Cần kiểm soát chặt chẽ khí thải ngành công nghiệp nặng ở Thái Nguyên.

Cần cải thiện chất lượng không khí ở Thái Nguyên

Thời gian gần đây, ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam do Công ty cổ phần Tư vấn và Tích hợp công nghệ D&L quản lý) cảnh báo, chỉ số chất lượng không khí tại Thái Nguyên ở mức rất có hại và nguy hiểm cho sức khỏe. Tỉnh Thái Nguyên cần tăng cường kiểm soát khí thải công nghiệp.
Một người phụ nữ băng qua đường ray khi tàu chở hàng chạy qua, vào một ngày sương mù ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh chụp ngày 12/11/2021. Ảnh: Reuters.

Năm 2021, không có quốc gia nào đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng không khí của WHO

Một cuộc khảo sát về dữ liệu ô nhiễm ở 6.475 thành phố trên toàn thế giới công bố ngày 22/3 cho thấy, không một quốc gia nào đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng không khí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2021, và khói mù thậm chí còn bùng phát trở lại ở một số khu vực.

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội thường tăng lên trong tháng 9. Ảnh: TTXVN.

Chất lượng không khí Hà Nội xấu đi trong tháng 9 là theo quy luật hằng năm

Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố báo cáo chất lượng không khí tại một số đô thị trong tháng 8 và lý giải chất lượng không khí tại Hà Nội xấu đi trong những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9 là theo quy luật hằng năm, mức độ bụi mịn PM2.5 có xu hướng tăng lên.

Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội lúc 14 giờ ngày 23-2 của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội. Các điểm đo không khí đều ở mức xấu và rất xấu.

Không khí tiếp tục diễn biến xấu ở Hà Nội và nhiều địa phương

NDĐT – Theo số liệu của Tổng cục Môi trường, trong hai tháng đầu năm 2020, tiếp tục có những diễn biến xấu về chất lượng không khí ở một số đô thị khu vực miền bắc và miền nam, đặc biệt là tại thành phố Hà Nội. Hai tháng qua, Hà Nội có một nửa số ngày chất lượng không khí ở mức kém đến rất xấu.

Hà Nội trải qua khoảng thời gian dài ô nhiễm không khí ở mức nguy hại. Ảnh: QUANG VINH

Tập trung kiểm soát chất lượng không khí tại các đô thị

Những ngày gần đây, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí (ÔNMTKK) tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh liên tục ở mức báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. Ðể quản lý chất lượng môi trường không khí, các bộ, ngành có liên quan, chính quyền các địa phương đã xác định nguyên nhân và tập trung triển khai ngay các giải pháp trước mắt và lâu dài.

Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) triển khai rửa đường ban đêm tại các tuyến đường trung tâm thành phố. Ảnh: Hoàng Hiệp

Tập trung cải thiện chất lượng không khí

Tình trạng ô nhiễm khói bụi ở Hà Nội trong thời gian gần đây liên tục ở mức báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. Nguyên nhân đến từ việc số lượng phương tiện cơ giới tăng nhanh, quá trình thi công các dự án giao thông, xây dựng không bảo đảm quy định về vệ sinh môi trường; đòi hỏi cơ quan chức năng cần có những giải pháp căn cơ, quyết liệt hơn để hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí.

Số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh là một trong những nguyên nhân gây ra bụi mịn và ô nhiễm không khí tại Hà Nội. Ảnh: MỸ HÀ

Giải pháp kiểm soát bụi mịn ở Hà Nội

Theo các số liệu đo đạc quan trắc môi trường gần đây, Hà Nội thuộc tốp đầu những thành phố bị ô nhiễm bụi khí PM2.5 (bụi mịn). Phân tích khoa học cho thấy bụi mịn dễ xuyên sâu vào phế nang và mạch máu khi hít thở, mang theo nhiều độc tố, gây ra các bệnh hô hấp và tim mạch. Nồng độ bụi mịn ở Hà Nội đang vượt quá nhiều lần chuẩn chất lượng không khí của nước ta.

Không khí ô nhiễm sáng ngày 14-12 tại Hà Nội. (Ảnh: TA)

Hướng dẫn người dân bảo vệ sức khỏe trước tác động của ô nhiễm không khí

NDĐT - Trước tình hình ô nhiễm không khí gia tăng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, Cục Quản lý môi trường y tế phối hợp với Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam vừa xây dựng Hướng dẫn dự phòng, bảo vệ sức khỏe cộng đồng trước tác động của ô nhiễm không khí.

Chất lượng không khí ở Hà Nội tiếp tục xấu, nhất là buổi sáng sớm và chiều tối. Ảnh: TTXVN

Tuần qua, chất lượng không khí Hà Nội liên tục ở mức xấu

NDĐT – Ngày 14-12, Tổng cục Môi trường đã công bố báo cáo chất lượng không khí từ ngày 29-11 đến 13-12. Theo đó, trong tuần từ ngày 7 đến 13-12, mức độ ô nhiễm không khí có xu hướng tăng hơn so với tuần trước. Đặc biệt, trong các ngày từ 10 đến 13-12 chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội đã chạm ngưỡng rất xấu (giá trị từ 201-300).

Phát triển công trình xanh sẽ là giải pháp bền vững cho việc giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân đô thị. Ảnh: Ðăng Khoa

Ðô thị trước sức ép của tăng trưởng nóng

Hai đô thị lớn nhất nước, đặc biệt là thành phố Hà Nội, liên tiếp những tháng gần đây luôn chìm trong "báo động đỏ" ô nhiễm không khí. Ðể khắc phục được tình trạng nguy hại này, cải thiện chất lượng không khí tại các đô thị lớn, cần cấp thiết thực thi những giải pháp trước mắt cũng như xây dựng và triển khai những kế hoạch, chương trình hành động có tầm nhìn dài hạn, phát triển đô thị gắn với tăng trưởng xanh.

TP Hà Nội đang tiến hành kiểm kê các nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: GIANG NGỌC)

Sẽ có dự báo về chất lượng không khí trong bản tin dự báo thời tiết

NDĐT- Hà Nội đang tiến hành kiểm kê nguồn phát thải, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 5 năm sau. Từ các kết quả này, có thể dự báo chất lượng không khí trước một, hai ngày và thông tin về chất lượng không khí sẽ được đưa lên bản tin dự báo thời tiết để người dân cập nhật thông tin về tình hình môi trường.

Chỉ số không khí của Hà Nội chiều 10-10 trên trang web AirVisual.

Ứng dụng đo ô nhiễm không khí AirVisual sau "cơn sóng gió" tại Việt Nam

NDĐT - Ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí AirVisual vừa trải qua một “cơn sóng gió” tại Việt Nam vì bị người dùng tẩy chay do không tin tưởng các chỉ số được ứng dụng này sử dụng để xếp hạng mức độ ô nhiễm không khí của Hà Nội. Sau mấy ngày biến mất, đến ngày 9-10, AirVisual đã xuất hiện trở lại trên kho ứng dụng iOS và Android tại Việt Nam.