Lan tỏa tinh thần quyết liệt, chủ động từ sớm, từ xa của Quốc hội vào đời sống xã hội

Lan tỏa tinh thần quyết liệt, chủ động từ sớm, từ xa của Quốc hội vào đời sống xã hội

Đánh giá về kết quả của Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội nhận định, kỳ họp lần này tiếp tục khẳng định nỗ lực, quyết tâm cũng như tinh thần quyết liệt, chủ động từ sớm, từ xa của Quốc hội để đáp ứng với những thay đổi nhanh chóng của bối cảnh xã hội hiện nay.
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Đất đai (sửa đổi). (Ảnh: DUY LINH)

Cấp sổ đỏ cho công trình xây dựng trước ngày 1/7/2004 không có tranh chấp

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua quy định, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có công trình xây dựng trước ngày 1/7/2004 mà không có giấy tờ theo quy định, đang không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Nhiều dự án “treo” khiến cuộc sống người dân vất vả. (Ảnh minh họa: Hà Nội Mới)

Thông báo thu hồi đất “treo lơ lửng” làm khó người dân

Thực tế nhiều dự án đã cho thấy, có tình trạng cơ quan chức năng đã ra thông báo thu hồi đất nhưng việc bồi thường, di dời tái định cư chậm, kéo dài, thông báo thu hồi đất “treo lơ lửng”, người dân không được xây dựng, tách thửa... gây ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của người có đất bị thu hồi.
Tạo thuận lợi nhất cho người dân tái định cư khi thu hồi đất

Tạo thuận lợi nhất cho người dân tái định cư khi thu hồi đất

Đại biểu Quốc hội cho rằng, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần cụ thể hóa yêu cầu của Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, theo đó hỗ trợ tái định cư phải dành vị trí thuận lợi nhất cho người có đất bị thu hồi, bảo đảm người dân phải di dời chỗ ở có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại phiên họp. (Ảnh: DUY LINH)

Luật Đất đai (sửa đổi): Làm rõ ưu, nhược điểm từng phương án, đề xuất phương án tốt nhất

Với các nội dung có 2 phương án xin ý kiến trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ủy ban Kinh tế, cơ quan soạn thảo và các cơ quan cần tập trung làm rõ ưu điểm, nhược điểm của từng phương án để đề xuất lựa chọn phương án tốt nhất.
Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) phát biểu ý kiến ở hội trường chiều 3/11. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Đại biểu Quốc hội đề xuất Nhà nước thu hồi đất xây dựng hạ tầng phát triển du lịch

Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ cho rằng cần thiết phải đưa vấn đề thu hồi đất để phát triển du lịch vào trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để bảo đảm đồng bộ với Luật Du lịch và thực hiện đúng tinh thần của Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). (Ảnh: DUY LINH)

Bổ sung phương pháp thặng dư trong xác định giá đất

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bổ sung phương pháp thặng dư là một trong những phương pháp xác định giá đất và bổ sung tương ứng quy định về nguyên tắc, điều kiện áp dụng. Tuy nhiên, điều kiện áp dụng phương pháp này đã có sự thu hẹp so với quy định của pháp luật hiện hành.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho ý kiến vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trong phiên họp sáng 25/8. (Ảnh: DUY LINH)

Chủ tịch Quốc hội: Cần làm rõ hơn về phương pháp định giá đất, lập bảng giá đất

Cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cần làm rõ hơn về phương pháp định giá đất, lập bảng giá đất, chế độ quản lý, sử dụng một số loại đất dành cho giáo dục, y tế, thể thao, quốc phòng-an ninh, cũng như vị trí, chức năng, của tổ chức phát triển quỹ đất và cơ chế huy động nguồn tài chính...
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trong phiên họp sáng 25/8. (Ảnh: DUY LINH)

Tránh tình trạng hợp thức hóa cho các sai phạm về thẩm quyền giao đất

Theo Thường trực Ủy ban Kinh tế, trong quá trình thảo luận dự án Luật Đất đai (sửa đổi), có ý kiến đề nghị nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng việc cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền, tránh tình trạng hợp thức hóa cho các sai phạm về thẩm quyền giao đất.
Quang cảnh phiên thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. (Ảnh ĐĂNG KHOA)

Bổ sung quy định về chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Trong số hơn 12 triệu lượt ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), có khá nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều ý kiến nhất trí cho rằng, dự thảo mới đã bổ sung các quy định để tạo điều kiện thực hiện hiệu quả chính sách đất đai, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đất đai (sửa đổi). (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Ban hành bảng giá đất hằng năm để bảo đảm giá đất phù hợp nguyên tắc thị trường

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tiếp tục quy định bảng giá đất được ban hành hằng năm để bảo đảm giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường. Tuy nhiên, bổ sung quy định về chuyển tiếp thực hiện theo hướng tiếp tục sử dụng bảng giá đất hiện hành đến hết 31/12/2025 để các địa phương có đủ thời gian để xây dựng, ban hành bảng giá đất mới theo quy định mới của Luật Đất đai.
Toàn cảnh phiên khai mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Sáng 22/5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 5 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ góp ý kiến vào dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trong phiên họp chiều 11/5. (Ảnh: DUY LINH)

Chủ tịch Quốc hội: Kiểm soát chặt chẽ, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai

Tham gia ý kiến trong phiên thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) chiều 11/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu một số nội dung cần tiếp tục rà soát để hoàn thiện sâu sắc hơn, trong đó nhấn mạnh cần có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trình bày tóm tắt dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trong phiên họp chiều 11/5. (Ảnh: DUY LINH)

Đề xuất ban hành bảng giá đất hằng năm phù hợp với nguyên tắc thị trường

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định bảng giá đất được ban hành hằng năm để bảo đảm giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường, tuy nhiên bổ sung quy định về chuyển tiếp thực hiện theo hướng tiếp tục sử dụng bảng giá đất hiện hành đến hết 31/12/2025 để các địa phương có đủ thời gian để xây dựng, ban hành bảng giá đất mới theo quy định mới của Luật Đất đai.
Các nhà đầu tư tìm hiểu bất động sản tại sàn giao dịch. Ảnh : Đức Anh

Sàn giao dịch bất động sản phải hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả

Tại phiên họp chuyên đề pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua, thảo luận về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), nhiều đại biểu bày tỏ quan tâm một trong những nội dung lớn, mới về sàn giao dịch bất động sản, với mục tiêu hoàn thiện cơ sở pháp lý cho sàn giao dịch bất động sản hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả trong bối cảnh hiện nay và sau này.
Ảnh minh họa.

Làm tốt hơn việc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất

Ðất đai là nguồn tài nguyên đặc biệt của quốc gia, là tư liệu sản xuất cơ bản và là nguồn lực to lớn của đất nước. Nhận thức rõ tầm quan trọng của đất đai như vậy, trong nhiều năm qua, đặc biệt là từ sau khi có Luật Ðất đai năm 2013, công tác quản lý, sử dụng đất đai đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu trong phiên thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) chiều 6/4. (Ảnh: DUY LINH)

Sửa đổi Luật Đất đai: Xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng bảo đảm phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; tuân thủ đúng phương pháp, trình tự, thủ tục định giá đất; bảo đảm tính độc lập trong xác định, thẩm định, quyết định giá đất.