Mô hình trồng chè nguyên liệu của Hợp tác xã chè Hảo Đạt (tỉnh Thái Nguyên). (Ảnh THANH HẢO)
Kinh tế

Các hợp tác xã nông nghiệp đẩy mạnh cải tiến quy trình sản xuất, nỗ lực nâng tầm nông sản Việt

Hiện nay, nhiều hợp tác xã (HTX) đang kiên trì theo đuổi quy trình sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ kết hợp với đầu tư công nghệ chế biến sâu, đóng gói và không ngừng cải tiến bao bì, mẫu mã để tạo nên những sản phẩm chất lượng cao đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Khe Sanh: Hành trình “đánh thức” hạt cà-phê giữa đại ngàn Trường Sơn
Câu chuyện phát triển

Khe Sanh: Hành trình “đánh thức” hạt cà-phê giữa đại ngàn Trường Sơn

Hơn 40ha cà-phê Arabica được trồng theo hướng hữu cơ, dưới bàn tay của 49 hộ đồng bào Vân Kiều, cùng sự dẫn dắt của Hợp tác xã Nông sản Khe Sanh. Sau 3 năm bền bỉ, hai sản phẩm cà-phê Khe Sanh đã được công nhận OCOP 4 sao - một minh chứng cho hành trình kiên cường của những hạt cà-phê mang trong mình khí chất Trường Sơn.

Gìn giữ tinh hoa gạo Việt trên bản đồ xuất khẩu
Multimedia

Gìn giữ tinh hoa gạo Việt trên bản đồ xuất khẩu

Giữa những hối hả của nhịp sống công nghiệp, thật dễ để người ta quên mất hương thơm của nồi cơm gạo mới, sự mềm mại của sợi bún mẹ tráng buổi sớm hay cái dẻo thơm của bánh đa nem ngày Tết. Nhưng đâu đó, vẫn có những người bền bỉ “gom nhặt” tinh túy sản phẩm quê hương, gìn giữ và lan tỏa những giá trị truyền thống.

Khai mạc Sự kiện Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Câu chuyện phát triển

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa Đồng bằng sông Hồng

Hơn 100 gian hàng với hơn 1.000 sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP các vùng miền của thành phố Hà Nội, các tỉnh đồng bằng sông Hồng và 28 tỉnh, thành phố khác trong cả nước đã hội tụ tại Tây Hồ, cùng tham gia Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.

Người dân dần tin tưởng và đón nhận các sản phẩm OCOP.
Câu chuyện phát triển

Hỗ trợ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP đến với người dân

Công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP cũng được các địa phương trong cả nước triển khai rộng khắp. Theo đó, đã có hơn 674 trung tâm/điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các trung tâm đô thị, điểm du lịch ở các địa phương. Các sản phẩm OCOP đã và đang được đông đảo người dân trong cả nước đón nhận.

Chắt chiu giọt vàng từ núi Hương Sơn
Câu chuyện phát triển

Chắt chiu giọt vàng từ núi Hương Sơn

Với những người dân huyện Hương Sơn-Hà Tĩnh, mật ong không chỉ là một sản phẩm quý, mà còn chứa đựng những nét văn hóa không thể trộn lẫn. Ấy là khi những “giọt vàng” từ núi Hương Sơn, qua bàn tay của người tâm huyết đã trở thành những sản phẩm quý, tốt cho sức khỏe, đến với mọi người, mọi nhà.
Mô hình vườn cam trải nghiệm của Hợp tác xã 3T Farm nông sản Cao Phong, Hòa Bình. (Ảnh: AN THÀNH ĐẠT)
Trung du và miền núi Bắc Bộ

Khai thác hiệu quả thương hiệu cam Cao Phong

Thương hiệu cam Cao Phong, tỉnh Hòa Bình đã trở thành mặt hàng nông sản nổi tiếng trên thị trường toàn quốc. Từ năm 2023 cam Cao Phong đã được xuất khẩu sang thị trường Anh Quốc. Để tiếp tục thúc đẩy phát triển thương hiệu cam Cao Phong bền vững, chính quyền huyện Cao Phong cùng người dân trồng cam và Hợp tác xã 3T Farm nông sản Cao Phong triển khai kết hợp mô hình sản xuất cam gắn với du lịch trải nghiệm, bước đầu mang lại hiệu quả đối với một số nhà vườn tại huyện Cao Phong.
Gốm sứ Quang Vinh: Từ sản phẩm làng nghề đến “bàn tiệc” năm châu
Câu chuyện phát triển

Gốm sứ Quang Vinh: Từ sản phẩm làng nghề đến “bàn tiệc” năm châu

Là sản phẩm tiêu biểu của làng nghề gốm Bát Tràng, các sản phẩm gốm mang thương hiệu gốm sứ Quang Vinh đã xuất khẩu thành công, có mặt tại bữa ăn của nhiều gia đình trên thế giới, khẳng định kỹ năng từ đôi tay khéo léo của nghệ nhân cùng sự bắt nhịp xu hướng của thế giới. Đặc biệt, “linh hồn” của gốm sứ Quang Vinh lại là một người phụ nữ nhẹ nhàng, khéo léo và vô cùng giản dị.
Đổi đời từ mắm ruốc và mắm rò
Câu chuyện phát triển

Đổi đời từ mắm ruốc và mắm rò

Bám biển mà sống, chị Nguyễn Thị Thiết bao năm chỉ buôn thúng bán mẹt những mẻ cá ngoài chợ. Thấy món mắm rò, mắm ruốc ở Huế bán khá chạy ở quê Gio Linh, chị Nguyễn Thị Thiết bàn với chồng tìm hướng đi đổi đời cho gia đình. Chị gác việc chạy chợ, vào Huế học nghề để tận dụng được những mẻ cá tươi ngon ở quê hương mình. Chuyến đi ấy trở thành bước khởi đầu cho sự ra đời thương hiệu mắm rò, mắm ruốc, sứa Hoàng Việt.
Vàng xanh nơi núi rừng
Câu chuyện phát triển

"Vàng xanh" nơi núi rừng

Trà hoa vàng không chỉ thu hút bởi sắc vàng rực rỡ mà còn được mệnh danh là "Nữ hoàng" của các loại trà dược liệu nhờ những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá những thông tin thú vị về Trà hoa vàng trong bài viết dưới đây.
Lúa nếp đang thì chín rộ.
Câu chuyện phát triển

Dẻo ngon hạt nếp thơm Nghĩa Bình

Đối với mỗi người dân đất thành Nam, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ là sản phẩm hàng hoá đơn thuần mà còn gắn với những ký ức của mỗi người với bao niềm thương nhớ. Chính vì vậy, thương hiệu cho mỗi sản phẩm OCOP không chỉ được hình thành bởi chất lượng sản phẩm mà còn bằng câu chuyện, bằng những nỗi niềm thương nhớ đằng sau… Câu chuyện của hạt gạo nếp thơm Nghĩa Bình – xã Nghĩa Bình – huyện Nghĩa Hưng – Nam Định là một trong những câu chuyện như vậy.
Sâm Ngọc Linh: Cây thuốc quý bén duyên đất Sơn La
Câu chuyện phát triển

Sâm Ngọc Linh: Cây thuốc quý bén duyên đất Sơn La

Từ cây “thuốc dấu” chữa bách bệnh trên đỉnh núi cao của đồng bào Xơ Đăng tỉnh Kon Tum và Quảng Nam, cây sâm Ngọc Linh đã được thuần hoá và bén duyên vùng núi Sam Ta của Sơn La. Cây thuốc quý được công nhận sản phẩm OCOP với hành trình bền bỉ “bén rễ” trên đỉnh non ngàn đã góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của của bà con Sơn La.
“Định vị thương hiệu Cam Bảo Phương bằng những sản phẩm tinh hoa nhất!”
Câu chuyện phát triển

“Định vị thương hiệu Cam Bảo Phương bằng những sản phẩm tinh hoa nhất!”

“Nhiều năm gắn bó với cây cam, hiểu cây cam, tôi thấy rằng, trong những vườn cam bát ngát sắc màu, chỉ có khoảng 10% số quả cam được tích tụ sương gió, có vẻ ngoài đẹp và ngon đặc biệt. Đây chính là dòng sản phẩm được Cam Bảo Phương xác định sẽ định hình thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng”, anh Đoàn Ngọc Bảo, Tổ hợp tác trồng cam xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã chia sẻ tâm tư như vậy với chúng tôi về hành trình xây dựng thương hiệu OCOP cho trái cam Bảo Phương.
Trà “5 cực” Shan tuyết Suối Giàng và con đường làm rạng danh trà Việt
Trung du và miền núi Bắc Bộ

Trà “5 cực” Shan tuyết Suối Giàng và con đường làm rạng danh trà Việt

Những gốc trà Shan tuyết cổ thụ sừng sững giữa núi rừng Suối Giàng, Yên Bái từ hằng trăm năm nay như tinh hoa của đất trời ban tặng. Việc đưa trà xuống núi, không chỉ đơn giản là để quảng bá một sản vật trời ban, mà còn để Shan tuyết làm rạng danh trà Việt, là đại sứ ẩm thực kể câu chuyện văn hoá Việt, và trở thành “quốc bảo” của người Việt. Con đường ấy chẳng dễ để đi, nhưng chắc hẳn là con đường đầy màu sắc dành cho những người yêu và tự hào về trà Việt và văn hóa Việt Nam.
Sản phẩm OCOP Quảng Ngãi từng bước nâng tầm, tạo được uy tín với người tiêu dùng.
Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

Quảng Ngãi nâng tầm sản phẩm OCOP

Sau gần 5 triển khai thực hiện, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra những chuyển biến mới, đồng bộ trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn và xây dựng nông thôn mới ở Quảng Ngãi. Đặc biệt, chính sách hỗ trợ liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm, chính sách khuyến khích phát triển làng nghề nông thôn, công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm được thực hiện chặt chẽ, công khai đã tạo được uy tín với người tiêu dùng.
Hợp tác xã Hồ tiêu Vĩnh Linh và sứ mệnh định vị thương hiệu tiêu Vĩnh Linh
Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

Hợp tác xã Hồ tiêu Vĩnh Linh và sứ mệnh định vị thương hiệu tiêu Vĩnh Linh

Hồ tiêu từ lâu là một trong những loại cây trồng chủ lực của huyện Vĩnh Linh, được xây dựng nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý hạt tiêu Quảng Trị. Diện tích hồ tiêu toàn huyện đạt khoảng 1.300ha. Nhiều người biết đến tiêu Vĩnh Linh nhưng chưa nhận diện được sản phẩm tiêu Vĩnh Linh; hơn nữa, phương thức sản xuất truyền thống không mang lại hiệu quả kinh tế tương xứng với tiềm năng vì sản phẩm làm ra phụ thuộc thị trường tiêu thụ của thương lái. Bởi vậy, năm 2017, Hợp tác xã Hồ tiêu Vĩnh Linh ra đời với sứ mệnh định vị, nhận diện thương hiệu và nâng cao giá trị sản phẩm hồ tiêu Vĩnh Linh.
Miến Loan Hảo: Thức quà nhỏ nơi rẻo đất miền trung
Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

Miến Loan Hảo: Thức quà nhỏ nơi rẻo đất miền trung

Chính thức ra mắt thị trường từ năm 2014, miến dong Loan Hảo đã nhanh chóng khẳng định được uy tín và trở thành một trong những sản phẩm đầu tiên của huyện Vĩnh Linh tham gia vào chương trình OCOP của huyện. Đến nay, Cơ sở sản xuất miến Loan Hảo (thôn Hiền Lương, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) đã cho ra đời nhiều sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng đón nhận.
Sản phẩm của làng nghề Kiêu Kỵ tinh xảo và có giá trị cao.
Chuyên trang Hà Nội

Làng nghề dát vàng Kiêu Kỵ hồi sinh

Trong văn hóa Việt Nam, các đồ dát vàng quỳ có vị trí hết sức quan trọng. Hầu hết các các di tích đình, đền, chùa, miếu đều có hoành phi, câu đối, tượng thờ… được dát vàng; ngoài ra, vàng quỳ còn được sử dụng trong cả nghệ thuật đương đại. Tuy nhiên, cả nước chỉ có một làng nghề làm vàng quỳ. Đó là làng Kiêu Kỵ (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Từ chỗ đứng trước nguy cơ mai một, nghề dát vàng Kiêu Kỵ đang hồi sinh mạnh mẽ.
Gốm Tân Thịnh: Sản phẩm OCOP 5 sao phải được vươn tầm thế giới
Câu chuyện phát triển

Gốm Tân Thịnh: Sản phẩm OCOP 5 sao phải được vươn tầm thế giới

Ở Việt Nam không thiếu những sản phẩm OCOP rực rỡ sắc màu, song gốm Bát Tràng vẫn mang trong mình một vị thế không dễ bị thay thế. Với Gốm Tân Thịnh - sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia, tầm vóc của sản phẩm này không đơn thuần nằm ở cái tinh tuý của nghệ nhân làm gốm, mà còn ở ước mơ đưa sản phẩm tinh hoa Việt Nam vươn tầm thế giới.
OCOP là động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế nông thôn Hà Tĩnh
Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

OCOP là động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế nông thôn Hà Tĩnh

Qua 5 năm thực hiện, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được một số kết quả quan trọng, tạo sức lan tỏa lớn, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và phát triển sản xuất gắn với tạo việc làm, gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân tại địa phương.
Chè Suối Giàng: Câu chuyện kết tụ tinh hoa của sản phẩm OCOP
Câu chuyện phát triển

Chè Suối Giàng: Câu chuyện kết tụ tinh hoa của sản phẩm OCOP

Xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái không chỉ có khí hậu trong lành, mát mẻ mà còn có những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Người ta tin rằng, đây là loại thuốc quý, là báu vật của đồng bào Mông từ bao đời nay… Chính vì thế, anh Đào Đức Hiếu, Giám đốc HTX hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã chọn Yên Bái làm nơi để gắn bó, và có những cách rất riêng để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP 4 sao của mảnh đất Yên Bái.