Để thực hiện chuyển đổi số trong triển khai Chương trình OCOP, các tổ chức, doanh nghiệp cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác truyền thông.
Một trong các tiêu chí hàng đầu để xét công nhận sản phẩm OCOP là phải mang đậm nét đặc trưng của địa phương, gắn với tổ chức sản xuất và hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn và xây dựng vùng nguyên liệu ổn định. Từ đó, tăng cường đầu tư công nghệ để chế biến, bảo quản các sản phẩm chất lượng cao.
Chu trình các đơn vị triển khai Chương trình OCOP được thực hiện theo 6 bước, căn cứ vào điều kiện thực tế, các địa phương làm rõ nội dung để triển khai phù hợp và hiệu quả, gắn với trách nhiệm của các cấp trong việc hỗ trợ các chủ thể.
Hai nguyên tắc quan trọng để thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là sản phẩm hướng tới tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Để quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung-cầu cho sản phẩm OCOP, các cá nhân, tổ chức có thể thực hiện nhiều hoạt động phối hợp, xây dựng các điểm bán thu hút khách hàng trong và ngoài nước.
Hiện mới có 42 sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia của 4 trong số 6 nhóm sản phẩm được công nhận. Như vậy, còn 2 nhóm sản phẩm chưa có sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia.
Danh mục phân loại sản phẩm trình tham gia Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 được quy định rõ trong Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo Quyết định số 148/QĐ-TTg, trong giai đoạn 2021-2025, Bộ tiêu chí và Quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP (Bộ tiêu chí OCOP) gồm có 3 phần.
Nguồn vốn và cơ cấu huy động vốn của Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025 (Chương trình OCOP) đã được quy định cụ thể trong Quyết định số 919/QĐ-TTg.
Mục tiêu đặt ra là đến năm 2025, phấn đấu ít nhất có 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có khoảng 400-500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao.
Tư vấn Chương trình OCOP bao gồm các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm về các lĩnh vực để có thể hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan quản lý, chủ thể đạt đến sản phẩm cuối cùng theo chu trình OCOP.
Chương trình OCOP có nhiệm vụ trọng tâm là hướng đến khuyến khích, hỗ trợ các đối tượng sản xuất, kinh doanh ở nông thôn; là giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập người dân trong xây dựng nông thôn mới.
Hoạt động tư vấn Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là hoạt động dịch vụ, hỗ trợ, bao gồm hướng dẫn chu trình OCOP; hỗ trợ kỹ thuật, tập huấn đào tạo cho các chủ thể tham gia Chương trình OCOP và các cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương về xây dựng kế hoạch, hình thành ý tưởng, lựa chọn sản phẩm, nâng cấp và hoàn thiện các điều kiện để được công nhận sản phẩm OCOP...
Trong thời gian tới, Chương trình OCOP sẽ tập trung vào các chính sách, giải pháp hỗ trợ để thúc đẩy các chủ thể phát triển sản phẩm, hướng đến xây dựng sản phẩm OCOP đặc sắc, gia tăng giá trị và bền vững trong phát triển kinh tế nông thôn...