MỖI SẢN PHẨM MỘT CÂU CHUYỆN
Những người trẻ “gieo vàng” từ nấm
Trong những căn phòng nuôi cấy tại xã Kim Long, Thành phố Hồ Chí Minh, người thanh niên Trần Tài đã dành gần một thập kỷ để theo đuổi giấc mơ gây dựng ngành chế biến từ nấm đông trùng hạ thảo. Tốt nghiệp thạc sĩ ngành Công nghệ sinh học tại Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), anh trở lại quê nhà với niềm đam mê nghiên cứu nấm, chấp nhận khởi nghiệp trong lĩnh vực đầy thách thức.
Kiên trì, tỉ mỉ và bền bỉ, anh từng bước hoàn thiện quy trình nuôi cấy, chuẩn hóa chất lượng và phát triển sản phẩm. Thành quả hôm nay là 8 sản phẩm đông trùng hạ thảo chế biến; riêng trà túi lọc đông trùng hạ thảo Vinabiomush và nấm đông trùng hạ thảo khô Vinabiomush đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao; hai sản phẩm khác đạt OCOP 3 sao; ba sản phẩm được vinh danh công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.
Mỗi năm, cơ sở cung cấp hơn 1.000 hộp trà túi lọc, 500 kg nấm đông trùng hạ thảo khô, mang lại lợi nhuận khoảng 2 tỷ đồng. Cùng với đó là nhà xưởng được mở rộng lên 1.250 m², trong đó 200 m² dành riêng cho phòng nuôi cấy đạt chuẩn.
Sản phẩm OCOP
Nâng tầm giá trị trái nhàu
Tại xã Hòa Hiệp, công ty Nhàu Phong Thảo do ông Nguyễn Cao Thắng đại diện đã chứng minh rằng xây dựng thương hiệu không bắt đầu từ bao bì đẹp, mà từ chính sự nghiêm túc với chất lượng. Để nâng tầm trái nhàu Việt, doanh nghiệp đã đầu tư hơn 100 ha vùng nguyên liệu, xây dựng nhà máy 10.000 m², ứng dụng công nghệ ủ–lên men trong suốt 3 năm. Triết lý “làm thật–giá trị thật” được duy trì từ nguyên liệu đến quy trình sản xuất, tạo nên sản phẩm có hương vị đặc trưng, ổn định theo thời gian.
Không chờ thị trường tự nhận ra, Phong Thảo tích cực tham gia hội chợ OCOP, hội nghị kết nối cung–cầu, triển lãm nông nghiệp công nghệ cao, mở cửa vùng trồng và nhà máy cho khách đến tham quan, minh bạch quy trình “từ đất đến sản phẩm”.
Giúp nước mắm truyền thống kể chuyện giữ tinh hoa
Giữa thị trường nước mắm công nghiệp cạnh tranh gay gắt, công ty TNHH sản xuất nước mắm Thiên Lộc (xã Hồ Tràm, Thành phố Hồ Chí Minh) vẫn kiên trì theo đuổi phương pháp ủ truyền thống.
Một hướng đi đầy khó khăn và đương nhiên là không nhiều lợi nhuận như nước mắm hương liệu. Chọn con đường “giữ lửa” nghề nước mắm truyền thống đại diện công ty Thiên Lộc khẳng định, nghề này được truyền từ ông cha, vì vậy trách nhiệm giữ nghề không chỉ là kinh doanh, mà còn là gìn giữ tinh hoa ẩm thực Việt.
Năm 2022, ông Nguyễn Cao Thiên, giám đốc công ty Thiên Lộc quyết định đầu tư mở rộng nhà xưởng, cải thiện quy trình, tham gia tập huấn OCOP, chú trọng xây dựng nhận diện thương hiệu. Bởi, tham gia OCOP cũng chính là con đường “sáng” nhất để các sản phẩm truyền thống tiếp cận rộng hơn với khách hàng. Sự tâm huyết đã được đền đáp, sản phẩm nước mắm Thiên Lộc đã đạt OCOP 3 sao, hiện mỗi năm doanh nghiệp sản xuất 3–5 triệu lít nước mắm, cung cấp cho thị trường miền Trung, miền Tây và Hà Nội.
OCOP: ĐỘNG LỰC ĐỂ SẢN PHẨM CỦA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VƯƠN XA
Không chỉ tạo ra giá trị kinh tế, OCOP còn là không gian để văn hóa địa phương lan tỏa, thúc đẩy sản phẩm Việt bước vào các phân khúc thị trường rộng lớn.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cả nước hiện có 17.068 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, thuộc sở hữu của hơn 9.000 chủ thể. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh, đô thị đặc biệt với thế mạnh về logistics, thương mại điện tử và thị trường tiêu dùng lớn, đã trở thành một trong những địa phương năng động nhất trong phát triển OCOP với có 1.026 sản phẩm từ 3-4 sao.
Ông NGUYỄN VĂN ĐA
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh
"Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều chủ trương, chính sách nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, liên kết và tiêu thụ sản phẩm. Sự kết hợp giữa hạ tầng thương mại hiện đại và tinh thần sáng tạo của doanh nghiệp, đã mở ra môi trường lý tưởng để sản phẩm OCOP tiếp cận cả thị trường trong nước và quốc tế, tạo động lực mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn phát triển".
Ông NGUYỄN MINH TIẾN
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp
"Ngoài xây dựng chất lượng, OCOP phải kể được câu chuyện của mình. Mỗi “câu chuyện sản phẩm” chính là thông điệp cảm xúc mà chủ thể gửi đến người mua. Một câu chuyện chân thực giúp người tiêu dùng hiểu được nỗ lực, giá trị văn hóa và tâm huyết của người làm ra sản phẩm, từ đó thay đổi hành vi mua sắm. Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa, mà còn là một đại sứ văn hóa, một cầu nối giữa ký ức quê hương và người tiêu dùng hiện đại".
Khách hàng tham quan mua sắm các sản phẩm OCOP tại phường Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh.
Khách hàng tham quan mua sắm các sản phẩm OCOP tại phường Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh.
Thành phố Hồ Chí Minh, với năng lực sáng tạo và sức hấp dẫn của một đô thị lớn, đang sở hữu những điều kiện thuận lợi để đưa sản phẩm OCOP lên tầm cao mới. Không chỉ sản xuất tốt, các chủ thể OCOP phải không ngừng đổi mới, từ chuẩn hóa chất lượng đến thiết kế mẫu mã, từ mở rộng thị trường đến nâng cao năng lực tiếp thị.
Trong bối cảnh thương mại số bùng nổ, Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động mở rộng các nền tảng hỗ trợ như M2C, thương mại điện tử, hệ thống “Tick xanh trách nhiệm”, giúp rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và đô thị, giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.
OCOP của Thành phố Hồ Chí Minh vì vậy không chỉ hiện diện ở hội chợ hay siêu thị, mà giờ đây còn xuất hiện trên sàn thương mại điện tử, trong các tour du lịch nông nghiệp và trong hành trang của du khách quốc tế.
Hệ sinh thái hỗ trợ OCOP tại Thành phố Hồ Chí Minh
Qua hành trình bền bỉ của những người làm nông nghiệp sáng tạo, từ nấm đông trùng hạ thảo đến trái nhàu ủ men, từ nước mắm truyền thống đến sản phẩm thủ công… OCOP đã chứng minh sức sống mạnh mẽ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình đã và đang giúp Thành phố khơi mở tiềm năng nông thôn, phát huy bản sắc văn hóa vùng miền, đồng thời tạo ra bước tiến mới trong tái cấu trúc ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại, xanh và bền vững.
Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tham quan các gian hàng OCOP tại sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP Thành phố Hồ Chí Minh vừa diễn ra tại phường Vũng Tàu.
Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tham quan các gian hàng OCOP tại sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP Thành phố Hồ Chí Minh vừa diễn ra tại phường Vũng Tàu.
Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, đầu tàu kinh tế cả nước, OCOP không chỉ là mô hình phát triển sản xuất, mà còn là biểu tượng của tinh thần sáng tạo, sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân. Khi mỗi sản phẩm OCOP kể được câu chuyện của quê hương, khi chất lượng đi đôi với công nghệ và thị trường, OCOP sẽ tiếp tục vươn xa, góp phần đưa hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh năng động, nhân văn và giàu bản sắc lan tỏa mạnh mẽ hơn trong khu vực và thế giới.
Chỉ đạo sản xuất: Lê Nam Tư
Tổ chức sản xuất: Tùng Quang
Nội dung: Phú Mỹ, Tất Đạt
Ảnh: Tùng Anh, Phú Mỹ
Trình bày: Tùng Anh