Tuyến Metro Bến Thành-Tham Lương tăng vốn lên khoảng 57.000 tỷ đồng

Tuyến Metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) dự kiến được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 52.047 tỷ đồng lên khoảng 57.000 tỷ đồng, sử dụng hoàn toàn nguồn vốn ngân sách thành phố, thay cho vốn vay ODA như trước đây.

Hành khách chờ mua vé đi tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên. (Ảnh: VÕ LÊ)
Hành khách chờ mua vé đi tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên. (Ảnh: VÕ LÊ)

Thông tin trên được ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết sáng 18/12.

Một trong những nguyên nhân tăng vốn là do kéo dài tuyến thêm 20m, bổ sung đoạn ngầm kết nối với ga Bến Thành.

Tuyến Metro số 2 có tổng chiều dài 11,269km, trong đó 9,255km đi ngầm, gần 0,9km đi trên cao, phần còn lại là đường dẫn vào depot Tham Lương. Tuyến gồm 10 ga ngầm (tính cả ga Bến Thành), 1 ga trên cao và 1 khu depot.

Đây là một dự án Metro tiên phong áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 188 của Quốc hội.

Đến nay, 100% công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng đã hoàn thành; việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật dự kiến hoàn tất đầu năm 2026. Mục tiêu là đủ điều kiện khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026.

Theo phương án công nghệ đã được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận, Metro số 2 sẽ được nâng cấp mức độ tự động hóa lên GoA4, tức vận hành hoàn toàn tự động, không cần lái tàu hay nhân viên trên tàu. Hệ thống tiêu chuẩn chủ yếu áp dụng theo chuẩn châu Âu, đồng thời đáp ứng đầy đủ quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam, bảo đảm khả năng kết nối đồng bộ với Metro số 1 và các tuyến Metro khác trong tương lai. Hiện MAUR đang phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng để tiếp thu, giải trình và hoàn thiện danh mục quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng cho dự án.

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án. MAUR đang phối hợp với các sở, ngành và đơn vị tư vấn hoàn thiện các thủ tục, gồm: phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, lập và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; tổ chức đấu thầu EPC; hoàn thiện thiết kế kỹ thuật sau FEED.

thi-cong-tuyen-metro-2-doan-cong-truong-dan-chu-4418.jpg
Thi công di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến Metro số 2 Bến Thành-Tham Lương, đoạn qua công trường Dân Chủ. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Sau khi hoàn thành, tuyến Metro số 2 sẽ đóng vai trò trục xương sống kết nối khu vực trung tâm với khu vực Tây Bắc Thành phố Hồ Chí Minh, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng theo trục chợ Bến Thành-đường Cách mạng Tháng Tám-Trường Chinh-Tham Lương.

Danh mục các tuyến đường sắt đô thị chuẩn bị đầu tư

Đối với các tuyến đường sắt đô thị đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, hiện nay Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và làm chủ đầu tư đối với 9 dự án tuyến đường sắt đô thị. Trong đó, 7 tuyến đường sắt đô thị thuộc danh mục được phê duyệt tại Quyết định số 1195/QĐ-UBND ngày 28/3/2025, bao gồm:

- Tuyến số 1: Bến Thành-An Hạ;

- Tuyến số 2: Bến Thành-Thủ Thiêm và Tham Lương-Củ Chi;

- Tuyến số 3: Hiệp Bình Phước-Bình Triệu-Ngã 6 Cộng Hòa-Tân Kiên-An Hạ;

- Tuyến số 4: Đông Thạnh (huyện Hóc Môn)-Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất-Bến Thành-Nguyễn Hữu Thọ-Khu đô thị Hiệp Phước;

- Tuyến số 5: Long Trường-Xa lộ Hà Nội-Cầu Sài Gòn-Bảy Hiền-Đề-pô Đa Phước;

- Tuyến số 6: Vành đai trong;

- Tuyến số 7: Tân Kiên-đường Nguyễn Văn Linh-Thủ Thiêm-Thảo Điền-Thanh Đa-Khu Công nghệ cao-Vinhomes Grand Park.

Có thể bạn quan tâm