Các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng dọc tuyến Metro số 2 Bến Thành-Tham Lương

Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) dọc tuyến Metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) vừa được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành.

Thi công di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến Metro số 2 Bến Thành-Tham Lương, đoạn qua công trường Dân Chủ. (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Thi công di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến Metro số 2 Bến Thành-Tham Lương, đoạn qua công trường Dân Chủ. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Kế hoạch nhằm mục tiêu triển khai thực hiện tổ chức lập, thẩm định phê duyệt quy hoạch các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng phát triển theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế thông qua quá trình đánh giá hiện trạng và quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, thu hồi đất, thực hiện tái định cư, tạo quỹ đất để triển khai thí điểm thực hiện các dự án cải tạo chỉnh trang, đầu tư phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ… theo định hướng phát triển giao thông công cộng.

Về phạm vi nghiên cứu: tổ chức lập quy hoạch các khu vực TOD tập trung vào các khu vực xung quanh 12 nhà ga của tuyến Metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương), từ ga trung tâm Bến Thành đến Depot Tham Lương.

Thành phố sẽ nghiên cứu giải pháp quy hoạch, đầu tư cải tạo, chỉnh trang và phát triển đô thị, lấy điểm kết nối giao thông đường sắt đô thị làm điểm tập trung dân cư, kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng trong khoảng cách đi bộ đến phương tiện giao thông công cộng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, sức khỏe cộng đồng, giảm phương tiện giao thông cơ giới cá nhân, giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường, kết hợp với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa.

Ranh giới khu vực TOD bao gồm nhà ga, đề-pô và vùng phụ cận được xác định đến ranh các thửa đất nằm trong phạm vi bán kính 1.000m tính từ tâm quy ước của nhà ga, đề-pô. Trường hợp xác định ranh giới khu vực TOD có phát sinh thửa đất có một phần diện tích nằm trong phạm vi bán kính 1.000m tính từ tâm quy ước của nhà ga, đề-pô thì Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, quyết định việc xác định ranh giới trọn thửa đất hoặc một phần thửa đất trong khu vực TOD.

Vị trí, ranh giới, diện tích lập quy hoạch các khu vực TOD xác định trên cơ sở báo cáo rà soát quy hoạch được cơ quan thẩm quyền chấp thuận.

Các khu vực ưu tiên nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch TOD để triển khai thí điểm bao gồm: Depot Tham Lương (liên quan quỹ đất khu Depot Tham Lương), ga Phạm Văn Bạch, ga Tân Bình (liên quan đến quỹ đất sạch tại ô phố I/82A (26ha, Tây Thạnh)), ga Bảy Hiền (liên quan quỹ đất Trung tâm Triển lãm và Thể dục thể thao (5,1ha, Tân Bình)), ga Bến Thành sau đó sẽ triển khai các khu vực còn lại.

Nội dung thực hiện gồm: lập báo cáo rà soát quy hoạch, xác định tình trạng pháp lý đất đai, hiện trạng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đề xuất ranh giới lập quy hoạch khu vực TOD, chức năng phát triển đô thị của từng khu vực. Lập, thẩm định và phê duyệt đề cương, dự toán chi phí lập quy hoạch khu vực TOD. Tổ chức lựa chọn tư vấn lập quy hoạch. Tổ chức lập, lấy ý kiến cộng đồng dân cư, các đơn vị liên quan, thẩm định, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch khu vực TOD.

Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu việc triển khai tổ chức lập quy hoạch các khu vực TOD tuân thủ theo Nghị quyết số 38/2025/NQ-HĐND ngày 28/8/2025 của Hội đồng nhân dân Thành phố quy định việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuối năm 2024, Thành phố Hồ Chí Minh công bố kế hoạch triển khai 11 vị trí TOD dọc tuyến Metro số 1, số 2 và Vành đai 3, hướng tới việc tạo ra các khu đô thị tích hợp, thuận tiện cho nhu cầu đi lại, sinh hoạt, mua sắm cho người dân.

Giai đoạn 2026-2028, phạm vi TOD sẽ tiếp tục mở rộng dọc Vành đai 3, khu vực ga Tân Kiên thuộc Metro số 3A kéo dài và tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ. Dự kiến đến năm 2035, với mục tiêu xây dựng mạng lưới metro dài 355km, thành phố dự kiến huy động khoảng 7,8 tỷ USD từ phát triển quỹ đất TOD để tái đầu tư cho hạ tầng giao thông công cộng.

Có thể bạn quan tâm