Ý thức của người dân là quan trọng nhất

Sau ba tuần cho phép người dân nới lỏng các hoạt động, dịch vụ không thiết yếu như tập thể thao ngoài trời, bán hàng ăn uống tại chỗ, mở cửa hàng cắt tóc, gội đầu..., trước những diễn biến nhanh và phức tạp của dịch Covid-19, thành phố Hà Nội ban hành Công điện số 14 yêu cầu tạm dừng các hoạt động, dịch vụ nêu trên.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, từ ngày 5/7 đến nay, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận gần 80 ca dương tính với SARS-CoV-2. Vì vậy, thành phố triển khai ngay các biện pháp điều chỉnh các hoạt động xã hội, kinh doanh, dịch vụ, để phù hợp yêu cầu phòng, chống dịch đang đặt ra. Với nguy cơ lây nhiễm dịch ngày càng cao như hiện nay, đây là biện pháp quan trọng để ngăn chặn, không để dịch bùng phát, lây lan rộng. Lãnh đạo thành phố khuyến cáo, mức độ và quy mô tạm dừng hoặc đóng các dịch vụ có thể phải tăng lên cấp độ cao hơn nếu dịch tiếp tục diễn biến xấu đi. Khi tình hình được kiểm soát, bảo đảm các điều kiện an toàn cho người dân, thành phố sẽ lại nới lỏng các hoạt động.

Những ngày qua, hầu hết người dân và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn đều nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch của thành phố. Nhiều phường tổ chức cho các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống tại chỗ ký cam kết chỉ bán hàng mang về, các dịch vụ cắt tóc, gội đầu tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới. Ðồng thời tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp vi phạm. 16 giờ 30 phút chiều 12/7, quán bi-a tại 14 phố Ðặng Tiến Ðông vẫn mở cửa cho 20 người vào chơi, các lực lượng chức năng phường Trung Liệt đã lập biên bản và xử phạt chủ cơ sở kinh doanh này 37 triệu đồng. Cùng ngày, cửa hàng Kem Tràng Tiền tại 35 phố Tràng Tiền bị xử phạt 15 triệu đồng vì mở cửa bán hàng sau 21 giờ và để khách hàng tụ tập đông người... Công điện số 14 của UBND thành phố yêu cầu người dân không tập thể thao ở nơi công cộng, nhưng vào các buổi sáng hoặc chiều tối, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, các tuyến đường trong các khu đô thị, nhiều người dân vẫn đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp... khiến các lực lượng chức năng vất vả nhắc nhở, xử lý.

Những biện pháp mà thành phố đang áp dụng là cần thiết nhằm nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, bảo vệ an toàn và sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, các biện pháp này chỉ thật sự hiệu quả nếu được người dân tự giác thực hiện tốt. Bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của ngành y tế, mỗi người dân cần là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh bằng cách nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm công dân trong thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch vì sức khỏe của chính mình, gia đình và cộng đồng. Chỉ khi phòng dịch tốt chúng ta mới có thể duy trì tăng trưởng kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép của năm 2021.