Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố tại Thông báo số 498/TB ngày 30/10/2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đang đôn đốc các nhà thầu phấn đấu thông xe kỹ thuật trước ngày 30/6/2024, hoàn thành toàn bộ dự án vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, đến nay, các đơn vị đã hoàn thành toàn bộ 2.920 m tường chắn đê bằng bê-tông cốt thép và 2.600 m tường chắn giao thông trái tuyến, đã thi công xong năm cửa khẩu qua đê (còn hai cửa khẩu chưa thi công), đang thi công thảm đường dân sinh (đường 5m) hai bên đê, đã hoàn thành mở rộng đường Âu Cơ đến lớp đỉnh K95. Đoạn từ nút giao Lạc Long Quân đến cuối tuyến (42 đường An Dương Vương) đã cơ bản hoàn thành. Hiện nay, các nhà thầu thi công đang huy động máy móc, nhân công để triển khai thi công đồng loạt, phấn đấu thông xe kỹ thuật dự án trước ngày 30/6 và hoàn thành các hạng mục phụ trợ, bàn giao đưa vào sử dụng dự án trước ngày 10/10/2024.
Đáng chú ý, trong quá trình triển khai Dự án mở rộng đường đê Âu Cơ-Nghi Tàm có Dự án xây dựng tuyến cáp ngầm 110kV Tây Hồ-Yên Phụ do Tổng công ty Điện lực Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện, thi công 2.700m cáp và năm hầm cáp nằm dưới kết cấu đường giao thông, cho nên khi đào đến đáy kết cấu đường, đơn vị sẽ bàn giao cho Tổng công ty Điện lực Hà Nội thi công tuyến cáp ngầm. Sau khi thi công xong tuyến cáp ngầm mới bàn giao lại để thi công đường. Đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đã bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án phát triển điện lực Hà Nội (đại diện chủ đầu tư dự án) khoảng 1.750/2.700m trên toàn tuyến và 3/5 vị trí hầm cáp, nhưng Ban Quản lý dự án phát triển điện lực Hà Nội và các nhà thầu mới thi công xong được khoảng 200m và hai hầm cáp, đạt khoảng 12% tiến độ. Giải thích cho tình trạng thi công chậm, các đơn vị điện lực nêu lý do là việc bàn giao mặt bằng vào giai đoạn cuối năm, thời tiết mưa nhiều, vừa thi công, vừa phải bảo đảm giao thông. Trước trách nhiệm của ngành điện đối với dự án này, đại diện Ban Quản lý dự án phát triển điện lực khẳng định, đơn vị sẽ huy động tối đa nhân lực của nhà thầu nhằm giải quyết các vướng mắc hiện nay, cam kết hoàn trả lại toàn bộ mặt bằng vào ngày 15/3 để các đơn vị làm đường tập trung hoàn thành thi công.
Mục tiêu dự án mở rộng đường đê Âu Cơ-Nghi Tàm là khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến, bảo đảm giao thông kết nối trung tâm Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài. Dự án hoàn thành sẽ giúp giao thông trên tuyến thông thoáng, môi trường khu vực được cải thiện, việc kinh doanh, thông thương trên tuyến đường, nhất là khu vực chợ hoa Quảng Bá được thuận lợi hơn. Vì vậy, hai ban quản lý dự án cần phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin để thúc đẩy tiến độ các dự án trên tuyến đường đê này, nếu có phát sinh khó khăn phải báo cáo ngay thành phố để kịp thời có phương án tháo gỡ, đưa dự án mở rộng đường đê Âu Cơ-Nghi Tàm về đích đúng hạn ■