Tập trung khôi phục và phát triển kinh tế

Kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đã từng bước được kiểm soát, Chính phủ đã thay đổi chiến lược từ "không Covid" sang "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch".

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, cử tri Thủ đô đánh giá cao các cấp, ngành từ Trung ương đến các địa phương đã chủ động, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phấn đấu chiến thắng dịch bệnh trong thời gian sớm nhất và thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, kiểm soát linh hoạt có hiệu quả dịch bệnh. Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn. Tại Hà Nội, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) sáu tháng đầu năm 2021 tăng 6,61%; quý III giảm 7,02%. Tính chung chín tháng qua, GRDP chỉ tăng 1,28% so cùng kỳ năm 2020, do vậy điều mà cử tri Thủ đô quan tâm hàng đầu hiện nay là các giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế.

Cử tri Hà Nội đề xuất Quốc hội và Chính phủ tiếp tục có các chính sách hỗ trợ thiết thực, nhanh chóng tới người thụ hưởng, bảo đảm các đối tượng khó khăn đều được nhận trợ giúp. Lo lắng trước tình trạng nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, tạm ngừng sản xuất, thậm chí phải giải thể do ảnh hưởng của dịch bệnh, cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ miễn, giảm thuế, phí, tiền thuê đất, hỗ trợ giảm tiền điện, tiền nước, các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, đào tạo lao động... cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh quá trình tiêm vắc-xin cho người lao động, có chiến lược phát triển nhà ở cho người lao động tại các khu, cụm công nghiệp... Ðồng thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hóa phục vụ sản xuất, kinh doanh và nhu cầu thiết yếu của người dân trong tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, việc mua sắm các vật tư, trang thiết bị y tế, vắc-xin phòng Covid-19, xử lý nghiêm các hành vi trục lợi... Ðể công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao, cử tri thành phố kiến nghị về lâu dài cần quan tâm đầu tư trang, thiết bị y tế cho các trạm y tế và trạm y tế lưu động để bảo đảm thực hiện hiệu quả quan điểm mỗi xã, phường, thị trấn là "pháo đài" phòng, chống dịch. Có chính sách hỗ trợ đội ngũ làm công tác phòng, chống dịch tại cơ sở.

Ðặt niềm tin vào các đại biểu dân cử, cử tri thành phố mong muốn trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, Quốc hội và Chính phủ sớm có những giải pháp căn cơ nhằm để phục hồi phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.