Sẵn sàng tiếp nhận, vận hành đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Sau thời gian dài chờ đợi, cuối tháng 10/2021, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã họp và chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Tại cuộc họp, tất cả các thành viên của hội đồng đều chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của Bộ Giao thông vận tải để đưa tuyến đường sắt này vào khai thác giai đoạn đầu.

Thành phố Hà Nội cũng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tiếp nhận và đưa vào vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong giai đoạn đầu. Nhiều tháng qua, UBND thành phố Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải để chuẩn bị những điều kiện cần thiết về nhân sự vận hành, giá vé, kết nối giao thông với hệ thống xe buýt; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với loại hình giao thông mới nhằm phát huy hiệu quả của dự án.

Lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, toàn bộ nhân sự vận hành dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẵn sàng vào vị trí để vận hành theo kế hoạch. Việc vận hành năm đầu tiên được xây dựng trên cơ sở chủ đầu tư phối hợp đơn vị vận hành báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Thời gian vận hành giai đoạn đầu còn có các chuyên gia bảo hành của nhà sản xuất và chuyên gia tư vấn hỗ trợ quản lý vận hành của công ty hỗ trợ, hướng dẫn để tăng cường tính thuần thục của đội ngũ nhân sự vận hành tuyến.

Công ty đã tổ chức ôn luyện, sát hạch và cấp chứng chỉ cho các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu. 100% nhân sự vận hành được tiêm đủ hai mũi vắc-xin phòng Covid-19. Trong tháng 9 và đầu tháng 10/2021, công ty đã tổ chức ôn tập, kiểm tra, đánh giá cho toàn bộ nhân sự trực tiếp vận hành, bảo đảm sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với công tác nhân sự và xây dựng các phương án kết nối xe buýt cho toàn tuyến bảo đảm hiệu quả, thuận lợi, thành phố đã có quyết định ban hành giá vé vận hành đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, trong 15 ngày đầu kể từ khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu khai thác vận hành thương mại, thành phố sẽ miễn phí để người dân làm quen, trải nghiệm, sau đó mới thu với giá vé lượt từ 7.000 đồng đến 15.000 đồng tùy theo cự ly di chuyển. Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người/tháng cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người/tháng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp. Ngoài ra, người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp có thể mua vé tháng theo hình thức tập thể được áp dụng mức giá giảm là 140.000 đồng/người/tháng. Những hành khách là người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới sáu tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo thành phố, sẽ được miễn phí.

Đến thời điểm này, công tác vận hành tuyến đường sắt đã được chuẩn bị khá kỹ lưỡng và theo lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị Hà Nội, cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để người dân hưởng ứng tham gia. Có như vậy mới phát huy được hiệu quả của dự án, cũng như góp phần quan trọng cải thiện giao thông cho Thủ đô.