Phòng, chống dịch tại công trường xây dựng

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội vừa ghi nhận 32 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại công trường xây dựng Bệnh viện đa khoa Hà Đông. Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, những bệnh nhân này không có tiền sử dịch tễ, làm việc tại công trường dự án nâng cấp, cải tạo khối nhà Ngoại - Sản của Bệnh viện đa khoa Hà Đông từ đầu tháng 7/2021. Họ đều được xét nghiệm sàng lọc trước khi vào công trường và sàng lọc định kỳ theo kế hoạch. Hiện toàn bộ khu công trường, chung quanh bệnh viện đã được phong tỏa, lực lượng chức năng đã phun khử khuẩn.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng đánh giá, khu công trường thi công nằm biệt lập với các khu vực khác của bệnh viện, các công nhân đã thực hiện nguyên tắc "3 tại chỗ", cho nên nguy cơ lây nhiễm trong bệnh viện là rất thấp. Tuy nhiên, nếu không có ngay các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 quyết liệt tại các công trường xây dựng thì rất dễ hình thành các ổ dịch lớn, nguy cơ lây nhiễm chéo cao.

Mặc dù thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, nhưng để bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện nhiệm vụ kép, thành phố cho phép sáu dự án giao thông trọng điểm và 30 dự án cấp bách được tiếp tục triển khai thi công. Những công trình này đều được chủ đầu tư xây dựng phương án, kịch bản chi tiết về phòng, chống dịch trước khi được phê duyệt phương án tiếp tục thi công; đồng thời cam kết bảo đảm “3 tại chỗ”, cách ly hoàn toàn khu vực sản xuất với bên ngoài.

 Tại dự án hầm chui Lê Văn Lương, tất cả công nhân đều thuê nhà trọ tập trung, chỉ được đi từ nhà đến công trường làm việc, không tiếp xúc với người bên ngoài, thực hiện khai báo đầy đủ, có sổ theo dõi y tế thường xuyên. Hơn 500 công nhân thi công công trình cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 cũng thực hiện “cấm trại”, bố trí ăn ở tập trung, tuyệt đối không được ra ngoài.

Tuy nhiên, sau khi xảy ra trường hợp lây nhiễm Covid-19 ở công trường xây dựng tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông, cơ quan chức năng của thành phố đã yêu cầu các chủ đầu tư tiếp tục siết chặt hơn nữa các phương án, kịch bản duy trì thi công bảo đảm phòng, chống dịch. Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư Xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, những công trình do Ban làm chủ đầu tư đều siết chặt hơn việc thực hiện phương án “3 tại chỗ”, công nhân, người phục vụ công trường không được phép đi ra ngoài.

Bố trí một lực lượng riêng để đưa đồ dùng thiết yếu, lương thực, thực phẩm vào trong công trường. Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu lực lượng chức năng các quận, huyện có công trình được triển khai thi công trong thời gian này tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, việc thực hiện phương án, kịch bản vừa bảo đảm phòng, chống dịch, vừa duy trì thi công. Những công trình nào không đủ điều sẽ kiên quyết yêu cầu dừng thi công.