Kiểm soát việc sử dụng thuốc điều trị Covid-19

Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện thành phố có hơn 37.500 F0 đang điều trị, trong đó, hơn 27.000 F0 đang theo dõi, điều trị tại nhà. Để phục vụ việc điều trị F0 tại nhà, thành phố đã chuẩn bị và cấp phát các túi thuốc A, B, C cho các bệnh nhân tùy theo triệu chứng, điều kiện của từng người.

Trong đó, gói thuốc A là gói thuốc thông dụng, gồm thuốc hạ sốt và vi-ta-min nâng cao thể trạng. Gói B gồm các loại thuốc kháng viêm và thuốc chống đông, dùng khi có chỉ định của cán bộ y tế và cấp phát khi bệnh nhân có dấu hiệu. Còn gói thuốc C có các loại thuốc kháng vi-rút (Molnupiravir), hiện đã chuẩn bị gần 19.000 túi thuốc C và cấp phát được 12.000 túi thuốc này cho các đơn vị để chuyển đến cho các F0 đang điều trị tại nhà. Trong đó có 10.000 bệnh nhân đủ điều kiện được cấp phát túi thuốc C, số lượng túi thuốc C còn lại sẽ chuyển cho các bệnh nhân trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia y tế, không chỉ với thuốc điều trị Covid-19, mà với các loại thuốc nói chung, việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định sẽ dẫn đến nhiều hậu quả như ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh, thậm chí dẫn tới kháng thuốc, tác động nguy hiểm tới cộng đồng. Bên cạnh đó, với tâm lý lo lắng, để phòng dịch Covid-19, nhiều người đã lên mạng hoặc tìm mua các loại thuốc trôi nổi, được quảng cáo có tính năng điều trị Covid không rõ nguồn gốc, xuất xứ, để dự trữ, phòng khi cần đến. Do đó, việc quản lý, cấp phát và hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị Covid-19 cần được triển khai chặt chẽ, rõ ràng.

Do số lượng các gói thuốc A, B, C có hạn, nhất là gói thuốc C, ngành y tế cơ sở phải quản lý chặt chẽ, cấp phát đúng và đủ đối tượng, không được để thuốc bị “tuồn” ra ngoài thị trường, tạo cơ hội cho nhiều đối tượng trục lợi. Trong đó, ưu tiên sử dụng cho những F0 cao tuổi, có bệnh nền. Những người trẻ, có sức khỏe tốt, không có triệu chứng khi mắc Covid-19 hoặc đã tiêm chủng đủ liều vắc-xin… chỉ cần được cấp phát các sản phẩm hỗ trợ, nâng cao thể trạng. Đồng thời, cán bộ y tế, người nhà bệnh nhân và các F0 cần chủ động phối hợp, trao đổi, tìm hiểu thông tin về các hướng dẫn sử dụng thuốc, tránh dùng thuốc tùy tiện, không đúng liều lượng, thời điểm gây ra những phản ứng có hại cho quá trình điều trị. Người không có chỉ định, không nhất thiết phải dùng gói thuốc C thì yên tâm sử dụng gói thuốc A, không nên quá lo lắng. Trong trường hợp bệnh nhân không dùng hết thuốc hoặc ngừng thuốc vì bất cứ lý do gì thì nên nhanh chóng trả lại thuốc để sử dụng khi những F0 khác cần đến.

Để việc điều trị F0 tại nhà đạt hiệu quả cao, giảm quá tải cho y tế các tuyến trên, các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị chuyên môn, gia đình... cần chủ động trong mọi tình huống, hỗ trợ giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh cho các F0 đang điều trị. Bên cạnh đó, mỗi người dân phải có ý thức vì cộng đồng trong sử dụng thuốc điều trị Covid-19 để người cần sẽ có thuốc đầy đủ, kịp thời.