Không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch

Mười ngày qua, trên địa bàn Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội cơ bản được kiểm soát.

Ðây là kết quả cố gắng và làm việc không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị, lực lượng tuyến đầu và hàng nghìn "Tổ Covid cộng đồng", "Tổ An toàn Covid" trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau khi UBND thành phố Hà Nội quyết định nới lỏng một số hoạt động trong những ngày gần đây, nhiều người dân Thủ đô xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là với các biện pháp phòng, chống dịch

Việc thành phố từng bước nới lỏng một số hoạt động, dịch vụ là nhằm tạo cơ hội về việc làm, thu nhập cho người dân, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm duy trì tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, diễn biến trên cả nước và các tỉnh chung quanh vẫn rất phức tạp, thành phố yêu cầu chính quyền các quận, huyện, thị xã tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch trong điều kiện nới lỏng một số hoạt động, không để tình trạng tập trung đông người tại các địa điểm công cộng, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng không bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của thành phố.

Ngay trong chiều 4-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Chử Xuân Dũng dẫn đầu đoàn kiểm tra của thành phố đã kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch tại một số Trung tâm thương mại. Ðồng chí Chử Xuân Dũng lưu ý, vào dịp cuối tuần, lượng người đến khu vực này khá đông, do đó, cần thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, chỉ cho phép 50% công suất chỗ ngồi, các cửa hàng ăn uống không được bán hàng sau 21 giờ.

Những đóng góp, hy sinh cho công tác phòng, chống dịch của các lực lượng tuyến đầu và nhân dân thời gian qua là rất lớn, vì vậy, ngoài quyết tâm chính trị của lãnh đạo thành phố, người dân cần nâng cao ý thức chấp hành quy định phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Bảo đảm chống dịch tốt, trước mắt là để tổ chức an toàn, thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT, về lâu dài là để bảo đảm sức khỏe của cả cộng đồng, tạo ổn định trong xã hội để thực hiện thắng lợi mục tiêu kép năm 2021.