Dồn tổng lực triển khai hai mũi giáp công

5 ngày qua, cả hệ thống chính trị từ thành phố đến tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn TP Hà Nội tập trung cao độ để triển khai xét nghiệm diện rộng và tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/9 để chuyển thành phố sang trạng thái "bình thường mới".

Để hoàn thành khối lượng công việc lớn như vậy trong thời gian ngắn, thành phố đã huy động toàn bộ lực lượng y tế công lập, y tế tư nhân, các bệnh viện trung ương và các bộ, ngành trên địa bàn thành phố cùng vào cuộc. Hỗ trợ đắc lực cho ngành y tế Thủ đô trong những ngày này còn có hơn 4.000 cán bộ, nhân viên y tế của 11 tỉnh, thành phố phía bắc, tổ chức xét nghiệm và tiêm ba ca trong ngày, mở thêm điểm tiêm tại các trường học, nhà văn hóa… Đến 7 giờ ngày 13/9, toàn thành phố đã triển khai 14 đợt tiêm vắc-xin cho người dân với 4.551.479 mũi tiêm, sử dụng 4.153.324 liều vắc-xin /4.591.476 liều vắc-xin được cấp, đạt tiến độ 90,5%, còn lại 438.152 liều vắc-xin được tiêm hết trong ngày 13/9. Trong đó, một số đơn vị gồm các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, các huyện: Sóc Sơn, Thường Tín, Hoài Đức và quận Bắc Từ Liêm đã hoàn thành việc tiêm vắc-xin mũi 1 cho người dân, về đích trước ba ngày so với kế hoạch.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác triển khai tiêm vắc-xin tại một số địa bàn vào một số thời điểm còn để xảy ra tình trạng lộn xộn, gây bức xúc trong dư luận. Đơn cử như sự việc xảy ra một số điểm tiêm trên địa bàn phường Khương Thượng (quận Đống Đa) và phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm). Trong khi đó, tiến độ của công tác xét nghiệm còn chậm. Cụ thể, về xét nghiệm mẫu gộp RT-PCR, toàn thành phố mới lấy được 1,47 triệu mẫu trên tổng số 3,31 triệu kế hoạch đặt ra, đạt tỷ lệ 44%. Sở dĩ có tình trạng này là do công suất lấy mẫu và năng lực xét nghiệm chưa tương thích. Nhiều quận, huyện có tỷ lệ lấy mẫu tốt, nhưng việc xét nghiệm lại bị chậm. Tiến độ xét nghiệm nhanh cũng ở tình trạng tương tự. Tính đến 18 giờ ngày 12/9, thành phố lấy được hơn 578 nghìn mẫu trên tổng số 1,7 triệu mẫu theo kế hoạch, mới đạt 34%.

Việc thành phố huy động tổng lực tổ chức xét nghiệm diện rộng nhằm bóc tách hết các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng, tầm soát các trường hợp lây nhiễm để cách ly, khoanh vùng dập dịch một cách triệt để. Chỉ có như vậy, thành phố mới nới lỏng giãn cách xã hội, đưa cuộc sống nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới. Việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên là hoạt động rất quan trọng để tạo ra miễn dịch để bảo vệ người dân của Thủ đô. Chính vì vậy, trong hai ngày còn lại, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để chỉ đạo làm tốt hai nhiệm vụ này. Các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để người dân phối hợp tốt với lực lượng y tế trong lấy mẫu xét nghiệm, phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tổ chức tiêm chủng bảo đảm tuyệt đối an toàn, tiếp tục kiểm soát chặt lượng người ra đường, bảo đảm an ninh trật tự, nhất là tại những điểm xét nghiệm và tiêm chủng ■