Sinh viên giáo dục nghề nghiệp trình diễn tại Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2023. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Tuyển sinh gần 2,3 triệu người trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, trong năm 2023, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp ước đạt gần 2,3 triệu người, đạt kế hoạch đề ra. Kết quả này ghi nhận tín hiệu tích cực, thực hiện việc phân luồng tốt hơn, đặc biệt là tuyển sinh được nhiều học sinh, sinh viên đăng ký học các ngành, nghề trọng điểm mũi nhọn.
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp công bố Dịch vụ công trực tuyến giáo dục nghề nghiệp. (Ảnh: Chí Tâm)

Chuyển đổi số - “chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Năm 2021, trong bối cảnh dich Covid-19 bùng phát phức tạp tại nhiều địa phương, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động dạy và học, xây dựng môi trường học tập an toàn; đồng thời bảo đảm các điều kiện phòng, chống Covid-19 cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp khi đi học trở lại.

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn vượt khó trong dịch Covid-19

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn vượt khó trong dịch Covid-19

Năm 2021 là thời điểm khó khăn với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Kinh phí hỗ trợ cho lĩnh vực này trong các chương trình mục tiêu quốc gia chưa được phê duyệt. Các địa phương đa phần khó khăn về ngân sách, đồng thời phải tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Phóng viên Báo Nhân Dân có cuộc trao đổi với TS Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) về chủ đề này.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng nhất tặng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Ngày 18/11, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam và Bế giảng Hội giảng Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp Toàn quốc năm 2021. Tới dự, có đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp Nguyễn Thị Việt Hương chia sẻ thông tin tại buổi họp báo.

Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp năm 2021 sẽ tổ chức trực tuyến

Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021 với thông điệp “Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp: Đổi mới - Sáng tạo - Thích ứng - Hội nhập - Nhân tố quyết định nâng cao chất lượng đào tạo, nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam” sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ ngày 12 đến 18/11.

Tuyên dương 130 học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 (Ảnh: Anh Nguyễn).

Giáo dục nghề nghiệp: Chín điểm nhấn của năm 2020 và giai đoạn 2016-2020

Năm 2020 ghi dấu những điểm nhấn trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp như sự ra đời của Chỉ thị số 24/CT-TTg về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề ra đời, chính thức có Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam, khả năng ứng phó trong bối cảnh đại dịch Covid-19… Đây cũng là năm cuối thực hiện các mục tiêu của giai đoạn 2016-2020.

Công ty TNHH sản xuất điện tử PCB Cát Tường (Bắc Ninh) quay lại sản xuất sau đại dịch Covid-19 (Ảnh: THÁI SƠN).

Sớm ban hành danh mục các ngành, nghề phải sử dụng lao động qua đào tạo

Việc ban hành quy định danh mục ngành, nghề phải sử dụng lao động qua đào tạo nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng với doanh nghiệp; giúp lao động bớt thiệt thòi do được trả lương và nhiều chế độ khác không thỏa đáng vì thiếu văn bằng, chứng chỉ chuyên môn. Các danh mục ngành, nghề sử dụng lao động qua đào tạo dự kiến được thực hiện theo lộ trình: từ  1-1-2022, 1-1-2023 và 1-1-2024.

Đào tạo tại Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama2, Đồng Nai (Ảnh minh họa: Lilama 2).

Tạo điều kiện cho các cơ chế, chính sách trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp

Cả nước hiện có khoảng 2.000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Do đó, việc tạo điều kiện cũng như hành lang thực thi các cơ chế, chính sách trong hoạt động đào tạo nghề sẽ giúp nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò quan trọng của giáo dục nghề nghiệp trong phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề.