156 giải thưởng tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm

NDO - Tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ 7 năm 2022 của giáo dục nghề nghiệp, ban giám khảo đã trao giải cá nhân cho 150 thiết bị và giải tập thể cho 6 đoàn.
0:00 / 0:00
0:00
Trao thưởng cho các cá nhân đoạt giải tại Hội thi. (Ảnh: GDVT)
Trao thưởng cho các cá nhân đoạt giải tại Hội thi. (Ảnh: GDVT)

Chiều 14/10, tại thành phố Vũng Tàu, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) tổ chức lễ bế mạc và trao giải Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ 7 năm 2022.

Sau 5 ngày làm việc khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, trung thực, khách quan và chính xác, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn trao 150 thiết bị đạt giải cá nhân. Cụ thể, có 30 thiết bị đạt giải Nhất, 45 thiết bị đạt giải Nhì, 75 thiết bị đạt giải Ba.

Hội đồng cũng chọn 6 đoàn đạt giải tập thể, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì và 3 giải Ba. Đó là 1 giải Nhất cho đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, 2 giải Nhì cho đoàn Hà Nội, Vĩnh Phúc và 3 giải Ba cho đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu, Hải Phòng, Tiền Giang.

156 giải thưởng tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm ảnh 1

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Đỗ Năng Khánh phát biểu tại lễ bế mạc. (Ảnh: GDVT)

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) Đỗ Năng Khánh cho biết, 191 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc đã đem đến cho Hội thi những thiết bị đào tạo tự làm tốt nhất. Những sản phẩm này được kết tinh từ tài năng, trí tuệ và sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, nhà giáo trong phong trào cải tiến, sáng chế tự làm thiết bị đào tạo với tinh thần say mê, nhiệt huyết vì sự phát triển của hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước nhà.

Tham gia Hội thi năm nay có 57/63 tỉnh, thành phố. Có 381 thiết bị dự thi đến từ 191 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong cả nước. So với Hội thi trước, số thiết bị đã tăng gần 10%.

Trước đó, để chuẩn bị cho sự kiện này, ngay sau khi kết thúc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VI năm 2019, nhiều địa phương đã chủ động phát động phong trào nghiên cứu, chế tạo thiết bị đào tạo tự làm để tham gia Hội thi thiết bị đào tạo tự làm các cấp.

Tham gia Hội thi năm nay có 57/63 tỉnh, thành phố. Một số địa phương chưa có điều kiện tham gia đã cử đoàn quan sát viên đến tham quan học tập kinh nghiệm để chuẩn bị cho việc tham gia ở các kỳ hội thi sau.

Có 381 thiết bị dự thi đến từ 191 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong cả nước. So với Hội thi trước, số thiết bị đã tăng gần 10%. Chương trình lần này ghi nhận chuyển biến tích cực về chất lượng, phong phú về nhóm nghề đào tạo và đa dạng về thể loại thiết bị. Đó là từ đồ dùng, mô hình dạy học đơn giản đến các thiết bị ứng dụng công nghệ kỹ thuật vi xử lý, lập trình phức tạp, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ internet vạn vật (IoT). Sự đa dạng của thiết bị tự làm tại Hội thi năm nay đã một lần nữa chứng tỏ thiết bị đào tạo tự làm đã thực sự trở thành cầu nối giữa thực tiễn khoa học và đào tạo, đáp ứng nhu cầu dạy và học trong các cơ sở đào tạo.

Tiến sĩ Đỗ Năng Khánh nhấn mạnh, qua kiểm nghiệm thực tế trong quá trình đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về tính sư phạm, các thiết bị đem đến Hội thi toàn quốc lần này thực sự trở thành những phương tiện giảng dạy hữu ích, giúp các thầy cô giáo thể hiện hiệu quả các phương pháp dạy học. Việc tổ chức dạy trên các mô hình, thiết bị dàn trải của các tác giả, nhóm tác giả dự thi là sự kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp dạy học và khả năng sử dụng phương tiện dạy học làm tăng tính trực quan. Từ đó, giúp người học nhanh chóng tiếp thu kiến thức và hình thành kỹ năng nghề, đồng thời tạo nên hứng thú cho người dạy và người học, trực quan hóa trong quá trình giảng dạy.

Đặc biệt, tại Hội thi lần này, ngoài việc nâng cao tính sư phạm, ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, các tác giả, nhóm tác giả dự thi đã quan tâm đến tính thẩm mỹ và kinh tế của thiết bị. Do vậy, nhiều thiết bị dự thi có kết cấu, hình thức đẹp, giá thành rẻ hơn so với giá của những thiết bị có sẵn bán ngoài thị trường.

Hội thi năm nay đã thực sự tạo ra được sân chơi lành mạnh, công bằng và bình đẳng đối với tất cả các đơn vị dự thi. Bên cạnh đó, còn có một số hoạt động được tổ chức bên lề. Đó là hoạt động trưng bày và giới thiệu sản phẩm của một số doanh nghiệp chuyên sản xuất, cung ứng thiết bị đào tạo. Các hoạt động này tạo cơ hội cho các nhà quản lý, các cơ sở đào tạo, giáo viên trên toàn quốc có dịp được tiếp cận, có thể xem xét và lựa chọn trang thiết bị đào tạo phù hợp với chương trình đào tạo của cơ sở.

Trong thời gian tới, ngành giáo dục nghề nghiệp sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp để thúc đẩy phong trào thi đua nghiên cứu, sáng tạo để tạo ra các thiết bị đào tạo. Từ đó, để hoạt động này thực sự trở thành công việc thường xuyên trong hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Trong thời gian tới, ngành giáo dục nghề nghiệp sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp để thúc đẩy phong trào thi đua nghiên cứu, sáng tạo để tạo ra các thiết bị đào tạo và để hoạt động này thực sự trở thành công việc thường xuyên trong hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Đồng thời, ngành đề xuất hằng năm dành một phần kinh phí để hỗ trợ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc tự sản xuất thiết bị đào tạo và định kỳ sẽ tổ chức các hoạt động để động viên, tôn vinh các tác giả đã đạt giải nhằm phát huy, sử dụng thật tốt các thiết bị đào tạo tự làm có giá trị.

Dự kiến, Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ 8 năm 2025 sẽ diễn ra tại thành phố Hải Phòng.