Đại biểu Quốc hội lo ngại trước hiện tượng không muốn thoát nghèo để hưởng trợ cấp

Đại biểu Quốc hội lo ngại trước hiện tượng không muốn thoát nghèo để hưởng trợ cấp

Phản ánh thực tiễn triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương vẫn còn hiện tượng các xã miền núi không đăng ký phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới để tiếp tục được hưởng trợ cấp, trong khi còn một số bộ phận người dân cảm thấy chưa yên tâm khi thoát nghèo, đại biểu Quốc hội cho rằng nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là cách làm và chất lượng của các Chương trình mục tiêu quốc gia chưa có sự bền vững cả trước mắt và lâu dài.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ sáu Quốc hội khoá XIV

Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm việc cho thuê bằng để mở quầy thuốc tây

NDĐT- Kiểm soát chất lượng thuốc, xử lý tình trạng cho thuê, mượn bằng cấp để mở các quầy thuốc tây và việc mua bán thuốc tây không có đơn của bác sỹ… là những vấn đề được đại biểu quốc hội chất vấn Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hôm 31-10. Bộ trưởng cho biết đang quyết liệt xử lý những vấn đề này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày Tờ trình về việc đề nghị Quốc hội phê chuẩn CPTPP và các văn kiện liên quan tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV. (Ảnh: Duy Linh)

[Infographic] CPTPP: Cơ hội và thách thức

NDĐT - Theo tờ trình của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, việc thông qua CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) giúp Việt Nam thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với đổi mới và hội nhập toàn diện, sâu rộng, khẳng định vai trò và vị thế địa – chính trị của Việt Nam trong khu vực Đông - Nam Á cũng như châu Á – Thái Bình Dương, nâng cao vị thế của Việt Nam trong khối ASEAN, trong khu vực cũng như trên trường quốc tế.

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ giải trình tại phiên thảo luận tại hội trường, Kỳ họp thứ sáu Quốc hội khoá XIV chiều 26-10

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải trình ba vấn đề "nóng" của giáo dục

NDĐT- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận kỳ thi THPT quốc gia vẫn còn những bất cập. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kiên định với đổi mới, tiếp tục ổn định kỳ thi quốc gia với những khắc phục cần thiết. Bộ trưởng cũng giải trình thêm về hai vấn đề đang là "điểm nóng" của giáo dục là sách giáo khoa và biên chế giáo viên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên bế mạc.

Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội Khóa XIV thành công và bế mạc

NDĐT – Sáng 20-11, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đã chính thức bế mạc, sau khi thông qua ba dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch, Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Luật Công an nhân dân (sửa đổi) và Nghị quyết Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) phát biểu tại phiên thảo luận ngày 15-11. Ảnh: Quochoi.vn

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Cần thêm thời gian để hoàn chỉnh!

NDĐT - Cho ý kiến về Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng cần “luật hóa” rõ ràng hơn để chống chuyển giá, trong bối cảnh hoạt động chuyển giá đang diễn biến phức tạp, tinh vi. Tuy nhiên, còn nhiều ý kiến cho rằng dự thảo luật này còn chưa hoàn chỉnh, và đặt ra câu hỏi về tính khả thi.

Đại biểu Quốc hội Thạch Phước Bình (Trà Vinh) phát biểu tại phiên thảo luận sáng 14-11.

83,7% vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết trong năm 2018

NDĐT - Năm 2018, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã giải quyết hơn 27 nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, đạt tỷ lệ 83,7%. Qua đó, kiến nghị thu hồi cho nhà nước, trả lại cho tập thể, cá nhân hơn 200 tỷ đồng, gần 100 héc-ta đất, đồng thời khôi phục và bảo đảm quyền lợi cho hơn 1.800 tập thể, cá nhân.

Toàn cảnh phiên họp sáng ngày 13-11.

Cần sớm thông qua Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)

NDĐT- Đồng tình với báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2018, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, thời gian qua tình trạng tham nhũng, “tham nhũng vặt” vẫn xảy ra ở nhiều nơi, gây bức xúc trong xã hội. Hai báo cáo cũng nêu kiến nghị cần sớm thông qua Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) để khắc phục những khó khăn, vướng mắc và nâng cao hiệu quả trong công tác PCTN.

Thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2019

Thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2019

NDĐT - Chiều 9-11, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 với tỷ lệ tán thành là 86,19%. Một trong những nội dung đáng chú ý của Nghị quyết là điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,39 triệu đồng/tháng lên 1,49 triệu đồng/tháng, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng theo quy định và trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng tăng bằng mức tăng lương cơ sở từ ngày 1-7-2019.

Kỳ họp thứ sáu Quốc hội khoá XIV

Cần kiểm soát tình hình sử dụng bia rượu ở Việt Nam

NDĐT- “Tình hình sử dụng rượu, bia ở Việt Nam đang ở mức cao và có xu hướng gia tăng nhanh nên cần được kiểm soát để giảm mức tiêu thụ”, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sáng 9-11 khi trình bày Tờ trình về dự án Luật Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (PCTHRB) trước Quốc hội.

Ngày 8-11, Quốc hội đã nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra của Dự thảo Luật Quản lý Thuế (sửa đổi)

Củng cố hành lang pháp lý cho công tác “chống chuyển giá”

NDĐT- Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được mong đợi sẽ bổ sung những nội dung cần thiết, luật hoá một số nguyên tắc cơ bản nhằm tăng cường quản lý thuế với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, tạo hành lang pháp lý vững chắc cho công tác “chống chuyển giá”. Tại kỳ họp lần này, Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được đưa ra xin ý kiến trước Quốc hội.

Ðại biểu QH tỉnh Ðác Lắc phát biểu ý kiến thảo luận tại hội trường. Ảnh: DUY LINH

Thảo luận về hai dự án luật

Ngày 6-11, các đại biểu QH làm việc tại hội trường thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của hai dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (GDÐH) và Luật Công an nhân dân (sửa đổi).