Một chủ tài khoản Twitter chia sẻ đoạn video, thu hút gần 800 nghìn lượt xem. (Ảnh chụp màn hình)

Video cảnh sát Pháp đụng độ với lính cứu hỏa có từ năm 2020

Một đoạn video ghi lại cảnh đụng độ dữ dội giữa cảnh sát Pháp và nhân viên cứu hỏa được chia sẻ trên mạng xã hội để nói về cuộc biểu tình ở nước này trong những ngày vừa qua nhằm phản đối kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu của Tổng thống Emmanuel Macron. Tuy nhiên, trên thực tế, video này đã xuất hiện từ 3 năm trước.
Hình ảnh ông Donald Trump bị cảnh sát bắt giữ được ông Eliot Higgins, nhà sáng lập Bellingcat tạo ra bằng phần mềm tạo ảnh sử dụng trí tuệ nhân tạo, Midjourney. (Nguồn: AP)

Hình ảnh ông Trump bị bắt, ông Putin đi tù là do công cụ AI tạo ra

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đang khiến việc tạo ra tin giả, hình ảnh giả mạo trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chẳng hạn như trong thời gian qua, một số bức ảnh do AI tạo ra cho thấy cảnh cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị bắt hay Tổng thống Nga Vladimir Putin đi tù được đăng tải và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, thu hút hàng chục nghìn lượt tương tác.
Xếp hàng chờ tiêm vaccine bên ngoài trung tâm tiêm chủng cho thanh thiếu niên và sinh viên tại London, ngày 5/6/2021. (Ảnh: Reuters)

Anh bác bỏ thông tin xuyên tạc về tỷ lệ trẻ em tử vong do vaccine ngừa Covid-19

Vaccine ngừa Covid-19 không khiến số ca tử vong ở trẻ em tăng 8.200% trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến 2022 như nội dung được nhắc đến trong một video xuất hiện trên mạng xã hội. Theo số liệu của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS), con số này “hoàn toàn xuyên tạc dữ liệu”.
Hình ảnh hộp cơm chỉ với món thịt chuột được đưa lên mạng xã hội gần đây đã được chụp vào thời điểm tháng 12/2019. (Ảnh chụp màn hình)

Hình ảnh lan truyền về bữa cơm với “thịt chuột” của học sinh ở Quảng Nam là thông tin không chính xác

Ủy ban nhân dân huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) khẳng định, hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua về hộp cơm với thức ăn là một con chuột của một học sinh được cho là ở địa bàn huyện Nam Giang là thông tin không trung thực về sự việc, ngữ cảnh diễn ra.
Một bài đăng trên Facebook đưa tin sai sự thật về chính sách thanh toán của chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks. (Ảnh chụp màn hình)

Thông tin Starbucks chuyển sang thanh toán không tiền mặt từ tháng 10/2022 là sai sự thật

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng, bắt đầu từ tháng 10/2022, chuỗi cửa hàng Starbucks sẽ chính thức dừng chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt. Tuy nhiên, người phát ngôn của thương hiệu cà phê nổi tiếng này khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Một bài đăng trên Facebook chia sẻ bức ảnh với chú thích không chính xác. (Ảnh chụp màn hình)

Bức ảnh hàng trăm máy kéo trên đường không phải được chụp năm 2022

Người dùng mạng xã hội gần đây chia sẻ một bức ảnh chụp từ trên cao cho thấy đoàn máy kéo gồm hàng trăm chiếc tràn xuống lòng đường và cho rằng đó là cuộc biểu tình của nông dân Hà Lan năm 2022. Tuy nhiên, theo kiểm chứng của Reuters, bức ảnh được chụp vào tháng 10/2019 chứ không phải trong năm nay.
Một bài đăng trên mạng xã hội Twitter đưa thông tin sai lệch về biến đổi khí hậu. (Ảnh chụp màn hình)

NASA không nói biến đổi khí hậu chỉ do biến động quỹ đạo Trái đất gây ra

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã thừa nhận sự biến động của quỹ đạo Trái đất quanh Mặt trời là nguyên nhân duy nhất gây ra tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay. Tuy nhiên, thông tin này hoàn toàn không chính xác.