Một cô gái mang thùng nước tại trại Higlo dành cho những người phải di dời trong nước do hạn hán ở thị trấn Gode, vùng Somali, Ethiopia, ngày 27/4/2022. Ảnh: REUTERS

Báo động về các hình thái khí hậu cực đoan

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết năm 2023 là năm nóng nhất được ghi nhận trên hành tinh, nhưng cảnh báo tác động ngày càng tăng của hiện tượng khí hậu El Nino có nguy cơ thiết lập kỷ lục nhiệt độ mới trong năm 2024. Thông tin của WMO là lời cảnh tỉnh đối với những hoạt động xâm hại môi trường đang làm “Mẹ thiên nhiên” nổi giận.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi (đứng) báo cáo với Đoàn giám sát về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng tại địa phương.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề phát triển năng lượng tại Cà Mau

Chiều 7/8, tiếp tục chuyến giám sát chuyên đề tại Cà Mau, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh về việc “thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021” trên địa bàn tỉnh.
Người dân tránh nóng bên đài phun nước tại Quảng trường Trafalgar ở thủ đô London, Anh, ngày 17/6/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ứng phó với biến đổi khí hậu - vấn đề cấp bách toàn cầu

Thời gian qua, tại nhiều nơi trên thế giới, người dân phải đối phó những đợt nắng nóng kỷ lục do biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học xác nhận tháng 7/2023 là tháng nóng nhất trong lịch sử, gây ảnh hưởng đến hàng chục triệu người. Chủ tịch Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), ông Sultan Al Jaber kêu gọi Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đóng vai trò tiên phong trong nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu.
Thu hoạch lúa tại Quảng Trị. (Ảnh: Thu Hương)

Cân đối lượng gạo xuất khẩu và tiêu dùng trong nước

Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ vừa ra thông báo về việc cấm xuất khẩu tất cả các loại gạo trắng thường (phi Basmati). Nguyên nhân là Ấn Độ lo ngại về nguồn cung gạo cùng với giá lương thực trong nước tăng cao. Chính sách này dự báo sẽ tác động lớn đến thị trường thương mại gạo toàn cầu, tạo ra khoảng trống thị trường tiềm năng cho các quốc gia xuất khẩu gạo, trong đó có Việt Nam.
Nhân viên cứu hỏa nỗ lực khống chế đám cháy rừng ở ngoại ô Athens, Hy Lạp.

Ban bố tình trạng khẩn cấp ở Hy Lạp

Giới chức Hy Lạp đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực miền nam của đảo Rhodes trong bối cảnh lực lượng cứu hỏa vẫn đang nỗ lực dập lửa ở cả ba khu vực ở miền nam, miền bắc và khu trung tâm của đảo này trong ngày thứ 6 liên tiếp. Cơ quan chức năng đã huy động máy bay và trực thăng cứu hỏa để hỗ trợ ngăn chặn cháy rừng.
[Ảnh] Thế giới trong đợt nắng nóng gay gắt dai dẳng

[Ảnh] Thế giới trong đợt nắng nóng gay gắt dai dẳng

Theo Đài quan sát khí hậu của Liên minh châu Âu (EU), thế giới đang trên đà trải qua tháng 7 nóng nhất kể từ khi cơ quan này bắt đầu đo nhiệt độ. Đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều khu vực của châu Âu đang kéo theo những đám cháy rừng dai dẳng và các cảnh báo về sức khỏe. Một số khu vực của châu Á và châu Mỹ cũng đang chứng kiến các kỷ lục về nhiệt độ cao liên tục bị xô đổ.
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Rủi ro với ngành du lịch châu Âu

Đợt sóng nhiệt kéo dài càn quét khắp châu Âu đang làm đảo lộn đời sống và gây ra những mối nguy hại nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu hiện tượng thời tiết cực đoan trên vẫn tiếp diễn, ngành du lịch châu Âu sẽ đối mặt những thách thức không nhỏ khi các du khách dần thay đổi thói quen du lịch.
Người dân ở tỉnh Chiết Giang đi bộ qua đường giữa buổi trưa. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Trung Quốc trải qua mùa hè nóng kỷ lục

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới, hiện tượng El Nino sẽ xuất hiện trong năm nay khiến cho nhiệt độ toàn cầu tăng lên và năm 2023 sẽ là năm nóng kỷ lục. Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã hứng chịu những đợt sóng nhiệt gay gắt. Trung Quốc cũng không phải là ngoại lệ, khi nhiều nơi xuất hiện nắng nóng kéo dài với nhiều kỷ lục về thời tiết bị xô đổ.