Toàn cảnh Hội thảo An ninh dữ liệu trên không gian mạng.

Đề xuất thành lập Liên minh ứng phó sự cố và dịch vụ an ninh mạng

Tại hội thảo An ninh dữ liệu trên không gian mạng do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức chiều 16/7, Thượng tá Lê Xuân Thủy, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng quốc gia, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao A05, Bộ Công an đã đề xuất thành lập Liên minh ứng phó sự cố và dịch vụ an ninh mạng.
Liên kết bảo vệ an ninh, an toàn mạng: Tầm nhìn xa trước thách thức lớn

Liên kết bảo vệ an ninh, an toàn mạng: Tầm nhìn xa trước thách thức lớn

Thực trạng an ninh, an toàn mạng ngày càng phức tạp đặt ra yêu cầu cấp thiết không những cần phải có một “nhạc trưởng” đủ năng lực và uy tín để quy tụ, kết nối mà còn cần cả cơ chế phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, doanh nghiệp và các chuyên gia thành viên; không chỉ hướng đến đề cao vai trò chủ động, tự thân mỗi đơn vị, cơ quan mà ở tầm lớn hơn, cần cả vai trò điều phối các hoạt động, tăng khả năng và hiệu quả ứng phó với các tình huống khẩn cấp quốc gia.
Một số doanh nghiệp lớn thuộc lĩnh vực chứng khoán, tài chính, ngân hàng đã bị tin tặc tấn công bằng mã độc. Ảnh: NGUYỆT ANH

Doanh nghiệp tài chính ứng phó với tấn công mạng

Mới đây, hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware). Trước đó, vào ngày 24/3, vụ tấn công có hình thức tương tự cũng đã xảy ra với Công ty Chứng khoán VNDirect. Đây là hai trong nhiều vụ tấn công mạng điển hình gây thiệt hại cho doanh nghiệp và cũng là lời cảnh tỉnh trước sự cố nghiêm trọng này.
Ảnh minh họa.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Thời gian qua, hiện tượng tấn công mạng, đặc biệt là mã hóa tống tiền (ransomware) tại Việt Nam đang tăng cao và có nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bị tấn công mạng, gây gián đoạn hệ thống, thiệt hại nặng về vật chất cũng như ảnh hưởng đến hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh mạng.
Quang cảnh Hội thảo “ISO/IEC 27001-An toàn thông tin và bảo vệ quyền riêng tư đối với doanh nghiệp trong kỷ nguyên số”.

Bảo vệ an toàn thông tin, dữ liệu trong kỷ nguyên số

Trong kỷ nguyên số, các doanh nghiệp đang đối mặt với các thách thức lớn về rủi ro mất an toàn thông tin. Làm thế nào bảo đảm an toàn thông tin, dữ liệu là chủ đề được các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ tại Hội thảo: “ISO/IEC 27001 - An toàn thông tin và bảo vệ quyền riêng tư đối với doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” vừa diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Công ty Chứng khoán VNDriect (VND) đã đầu tư rất nhiều tiền vào hệ thống bảo mật, an ninh mạng nội bộ, thế nhưng vẫn là nạn nhân của hacker.

Cần có chiến lược ứng phó dài hạn

Chỉ trong quý I/2024, theo thống kê, đã có hơn 2.300 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, con số thực tế ắt hẳn còn lớn hơn nữa. Đặc biệt, việc Công ty Chứng khoán VNDriect (VND) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) bị hacker tấn công cho thấy xu hướng thực hiện hành vi mã hóa tống tiền (ransomware) nhắm tới các tổ chức tài chính đang lan rộng.
Cơ quan thuế sẽ hỗ trợ để hệ thống hóa đơn điện tử PVOil trở lại hoạt động sớm nhất

Cơ quan thuế sẽ hỗ trợ để hệ thống hóa đơn điện tử PVOil trở lại hoạt động sớm nhất

Tổng cục Thuế vừa có văn bản cho biết, qua nắm thông tin, Tổng cục Thuế được biết hệ thống Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOiL) bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware), vì vậy đã gây ra sự cố ngừng hoạt động trong toàn hệ thống PVOiL, trong đó có hệ thống hóa đơn điện tử.
Sự cố của VNDirect khiến nhà đầu tư cá nhân không thể chốt lời, cắt lỗ. Ảnh: NAM ANH

Nguy cơ mất an toàn giao dịch tài chính

Kể từ 10 giờ sáng 24/3/2024, hệ thống của Công ty CP Chứng khoán VNDirect (HOSE: VND) bị tấn công nhưng đến nay vẫn chưa thể giao dịch trở lại. Hiện cả Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đều ngắt kết nối giao dịch của công ty tới hai Sở kể từ ngày 25/3/2024 cho đến khi khắc phục được hoàn toàn sự cố.
Người dùng bị dẫn dụ vào website lừa đảo khi truy cập WiFi miễn phí

Người dùng bị dẫn dụ vào website lừa đảo khi truy cập WiFi miễn phí

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dùng di động cần luôn cảnh giác khi truy cập các hệ thống WiFi mới, đặc biệt tại địa điểm công cộng như khách sạn, nhà hàng, quán cafe, và chỉ nên thực hiện các giao dịch quan trọng trên các mạng tin tưởng như WiFi tại nhà, ở công ty hay mạng 3G/4G từ điện thoại.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cảnh báo về sự cố của VNDirect

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cảnh báo về sự cố của VNDirect

Đêm 25/3, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có Công văn số 1837/UBCK-CNTT cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến và yêu cầu các công ty chứng khoán thực hiện ngay các nội dung nhằm đảm bảo sự hoạt động an toàn, ổn định, thông suốt của thị trường chứng khoán.
Website của VNDirect thông báo hệ thống hiện đang trong quá trình khắc phục và kết nối trở lại.

Tạm thời ngắt kết nối giao dịch của Công ty chứng khoán VNDirect tới Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh

Liên quan tới việc website của Công ty chứng khoán VNDirect bị tấn công, Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) vừa thông báo thực hiện ngắt kết nối giao dịch của Công ty chứng khoán VNDirect tới HoSE kể từ ngày 25/3/2024 cho đến khi VNDirect khắc phục được hoàn toàn sự cố.
Mẹ bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng khi đăng ký cho con tham gia khóa "tu sinh mùa hè"

Mẹ bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng khi đăng ký cho con tham gia khóa "tu sinh mùa hè"

Một trong những tin tức nổi bật về lừa đảo trực tuyến trong tuần qua (18 đến 24/3) là vụ việc người phụ nữ bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng khi đăng ký cho con tham gia khóa "tu sinh mùa hè". Cùng với đó là những cảnh báo lừa đảo đọc sách nhận lương, tiền điện tử, việc nhẹ lương cao, hẹn hò trực tuyến....
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng 2024.

An toàn thông tin mạng giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của ngành bảo hiểm xã hội

Ngày 19/3, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2024, với mục tiêu nâng cao công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng, tạo nền tảng quan trọng để triển khai các hoạt động chuyển đổi số của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam. 
Cảnh giác trước các trang web giả danh Cục An ninh mạng, lừa đảo đổi giấy phép lái xe, làm visa online giá rẻ

Cảnh giác trước các trang web giả danh Cục An ninh mạng, lừa đảo đổi giấy phép lái xe, làm visa online giá rẻ

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong tuần qua (11 đến 18/3), không gian mạng nổi lên các lừa đảo dịch vụ thuê cáp, đổi giấy phép lái xe online; dịch vụ hỗ trợ làm visa giá rẻ; các trang web giả danh Cục An ninh mạng; giả danh cơ quan công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; bẫy lừa đảo xuất khẩu lao động qua mạng xã hội.
Nguyễn Tuấn Anh (áo đỏ) trao đổi nghiệp vụ với đồng nghiệp tại nhiệm sở.

Nâng tầm vị thế an ninh mạng Việt Nam

Chưa đầy 30 tuổi, nhưng Nguyễn Tuấn Anh đã là một trong những chuyên gia bảo mật chủ chốt của Công ty An ninh mạng Viettel (Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông quân đội). Là một trong những “hacker mũ trắng” hàng đầu thế giới, Nguyễn Tuấn Anh đặt mục tiêu kết nối một cộng đồng các bạn trẻ đam mê lĩnh vực bảo mật thông tin để nâng tầm vị thế an ninh mạng Việt Nam trên phạm vi toàn cầu.
Website có địa chỉ 113-bca.online giả mạo Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Cảnh giác trước các trang mạng giả mạo “Cục an ninh mạng”

Thời gian qua, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện trên không gian mạng xuất hiện nhiều trang Fanpage và hội, nhóm tự xưng là "cán bộ Cục An ninh mạng" và Công an một số đơn vị, địa phương, đăng tải bài viết để hỗ trợ các nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo do tham gia hoạt động theo lời dụ dỗ của các đối tượng tội phạm công nghệ cao.