Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân cần có những biện pháp bảo đảm an toàn thông tin cá nhân, không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng; nói không với mọi lời đề nghị "cho thuê" hoặc "bán" tài khoản ngân hàng để hưởng lợi ích tài chính.
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân nếu sử dụng giao dịch qua tài khoản ngân hàng cần lưu ý kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao hàng hóa cho bất kỳ ai khi chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng, kể cả khi kẻ gian cung cấp hình ảnh đã chuyển khoản thành công.
Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Liên tục trong thời gian qua, nhiều người dân bị sập bẫy các kẻ lừa đảo trên mạng, bị chiếm quyền quản lý và rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng, chứng khoán. Giới chuyên gia nhìn nhận, những vụ lừa đảo diễn ra ngày càng tinh vi, chiếm đoạt số tiền càng lớn, trong đó nhiều nạn nhân mất từ hàng trăm triệu đến hàng chục tỷ đồng.
Đặt đơn hàng ảo, các nhóm tội phạm tạo ra các giao dịch ảo với giá trị hàng chục tỷ đồng và thông qua đó tiến hành chiếm đoạt giá trị các mã giảm giá trên Shopee. Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân không nên tham gia các hội nhóm đặt đơn ảo trên Facebook, Zalo, Telegram...
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dùng di động cần luôn cảnh giác khi truy cập các hệ thống WiFi mới, đặc biệt tại địa điểm công cộng như khách sạn, nhà hàng, quán cafe, và chỉ nên thực hiện các giao dịch quan trọng trên các mạng tin tưởng như WiFi tại nhà, ở công ty hay mạng 3G/4G từ điện thoại.
Ngày 27/3, người đứng đầu Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cho biết, các băng nhóm tội phạm có tổ chức gây ra “sự bùng nổ” của các trung tâm buôn người và lừa đảo qua mạng trong đại dịch Covid-19 ở Đông Nam Á đã mở rộng phạm vi thành một mạng lưới toàn cầu với quy mô lên tới 3 nghìn tỷ USD mỗi năm.
Một trong những tin tức nổi bật về lừa đảo trực tuyến trong tuần qua (18 đến 24/3) là vụ việc người phụ nữ bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng khi đăng ký cho con tham gia khóa "tu sinh mùa hè". Cùng với đó là những cảnh báo lừa đảo đọc sách nhận lương, tiền điện tử, việc nhẹ lương cao, hẹn hò trực tuyến....
Không chỉ bị in giả, in lậu sách, thời gian gần đây một số đơn vị phát hành còn phải đối mặt với một phương thức lợi dụng để lừa đảo mới, đó là giả danh các nhà sách, đơn vị phát hành tuyển dụng nhân sự để lừa tiền.
Trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế, nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.
Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong tuần qua (11 đến 18/3), không gian mạng nổi lên các lừa đảo dịch vụ thuê cáp, đổi giấy phép lái xe online; dịch vụ hỗ trợ làm visa giá rẻ; các trang web giả danh Cục An ninh mạng; giả danh cơ quan công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; bẫy lừa đảo xuất khẩu lao động qua mạng xã hội.
Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã phát đi nhiều cảnh báo, tuy nhiên vẫn còn nhiều nạn nhân bị mắc bẫy. Các đối tượng thông qua các ứng dụng Zalo, Telegram hoặc gọi điện trực tiếp mời chào tham gia làm cộng tác viên online bán hàng trên các trang thương mại điện tử giả mạo, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng gia tăng.
Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Lợi dụng tâm lý nóng lòng mua vé máy bay của hành khách, nhiều hình thức lừa đảo trực tuyến đang gia tăng với các thủ đoạn tinh vi.
Nhiều người cho biết, trong thời gian qua, họ thường xuyên nhận được các cuộc gọi tự xưng là cán bộ công an các phường. Những người này yêu cầu nạn nhân cập nhật căn cước công dân thông qua đường link lạ, qua đó tìm cách lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Trước tình trạng các hình thức lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi và phức tạp, nhiều ngân hàng đã liên tục phát đi cảnh báo tới khách hàng của mình; đồng thời nghiên cứu triển khai thực hiện các giải pháp nhằm bảo vệ thương hiệu và uy tín của ngân hàng, của khách hàng, nhất là đối với những người dân yếu thế bị hạn chế về công nghệ và thanh toán online…
Vào dịp cuối năm, các hình thức lừa đảo trực tuyến, nhất là các cuộc gọi lừa đảo sẽ gia tăng. Người dân cần đặc biệt nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ. Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 7/12 cho biết, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về các hình thức lừa đảo qua các cuộc gọi điện thoại. Đồng thời, Bộ sẽ chỉ đạo các nhà mạng gửi tin nhắn cảnh báo tới người dùng.
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin vừa yêu cầu Bộ Xã hội và Kinh tế số (DES) nước này tăng cường các hoạt động trấn áp các vụ gian lận và lừa đảo trực tuyến sau khi chính ông là mục tiêu của một kẻ lừa đảo.
Gần đây, các cơ quan truyền thông liên tục cảnh báo việc nhiều người bị lừa đảo trực tuyến với cái bẫy “việc nhẹ lương cao”. Hiện tình trạng mua bán dữ liệu tràn lan, cộng với sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội, mức độ tiếp cận của những đối tượng lừa đảo với người dùng càng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Ủy ban chứng khoán Nhà nước (SSC) khẳng định không cấp Giấy phép thành lập và hoạt động cho Công ty quản lý quỹ là Công ty TNHH Quỹ đầu tư Almat Việt Nam và không cấp Giấy chứng nhận đăng ký lập quỹ đại chúng cho Quỹ đầu tư Almat Việt Nam.
Nếu như tất cả các cơ quan, ban, ngành, tổ chức hay doanh nghiệp cùng định danh số điện thoại sẽ hạn chế được tình trạng lừa đảo qua điện thoại, Bộ Thông tin và Truyền thông kêu gọi trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều tối 6/11. Cũng tại đây, với nỗ lực chống sim rác, đại diện Cục Viễn thông cho biết, đang phối hợp cùng các nhà mạng để kiểm tra việc bán sim này tại các đại lý.
Tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo trực tuyến tiếp tục gia tăng hướng đến các tài khoản ngân hàng với những phương thức, thủ đoạn mới, gây tổn hại rất lớn đến khách hàng, thách thức các cơ quan quản lý và ngân hàng. Những thông tin cảnh báo, phòng ngừa rủi ro được nêu ra tại hội thảo "Bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo trực tuyến gia tăng" do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Báo Tuổi Trẻ vừa tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Trước thực trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng nở rộ với nhiều hình thức đa dạng và thường xuyên thay đổi, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ để ngăn chặn.
Chiều 6/9, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức cuộc họp báo thường kỳ tháng 9. Tại đây, đại diện Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dùng đặc biệt cảnh giác với các mã QR được dán hoặc chia sẻ ở những nơi công cộng hoặc gửi qua mạng xã hội, email.
Hiện nay, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tuy không còn mới nhưng đang có diễn biến phức tạp.
Ngày 12/8, Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác với các hành vi, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.
Theo cơ quan chức năng, nếu như trước đây nạn mua bán dữ liệu thường được thực hiện trong những hội nhóm kín trên mạng xã hội thì hiện nay đã xuất hiện hình thức mới, sử dụng chatbot, thực hiện qua các kênh, tài khoản trên Telegram và bán lẻ từng dữ liệu cá nhân.
Hành động nhanh nếu đã bị lừa đảo: Đừng tiếp tục gửi tiền và chặn tất cả các liên lạc từ kẻ lừa đảo, liên hệ ngay lập tức với ngân hàng và tổ chức tài chính của bạn để báo cáo lừa đảo và yêu cầu họ dừng mọi giao dịch và thu thập, lưu lại bằng chứng, làm đơn tố giác gửi tới cơ quan công an nơi lưu trú.
Có một số hình thức lừa đảo, như "cướp cuộc gọi" (call spootìng) hay "vishing", trong đó kẻ gian sẽ giả mạo số điện thoại hoặc sử dụng các công nghệ để hiển thị số điện thoại khác khi gọi đến.
Trang web giả mạo Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã bị phát hiện với tên miền dichvucongbaohiemxahoi.com, giao diện gần giống với Cổng dịch vụ công chính thức của ngành bảo hiểm xã hội.