Cơ quan chức năng đã phát hiện 2 website giả mạo trang thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Đồng thời, cũng phát trang web giả mạo ứng dụng VssID với các địa chỉ, tên miền dễ gây nhầm lẫn như vssid[.]govvn.com, vssidgov[.]com, baohiemxahoi[.]vnagov.com sử dụng địa chỉ IP nước ngoài.
Với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ, đối tượng sẽ thúc ép để người dân phải khẩn trương tải phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”, do đối tượng cung cấp. Ngay sau khi cài đặt phần mềm giả mạo này, người dân sẽ bị đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi lấy mất tiền trên các tài khoản ngân hàng.
Các đối tượng xấu đã có văn bản giả mạoBảo hiểm xã hội Việt Nam về việc cập nhật mới ứng dụng VssID nhằm lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân và tiếp đó là đánh cắp tài khoản cá nhân, gây thiệt hại về tài chính của người dân, ảnh hưởng đến uy tín của ngành bảo hiểm xã hội.
Thủ đoạn dùng thẻ "lạ" chứa mã QR treo trên xe, cửa nhà để lừa người khác là rất mới. Nếu vô tình quét mã QR có thể khiến điện thoại bị xâm nhập, chiếm quyền điều khiển.
Lợi dụng chính sách yêu cầu cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng trực tuyến, các đối tượng lừa đảo thực hiện hành vi mạo danh cán bộ làm việc tại ngân hàng, chủ động liên hệ với nạn nhân nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Giả danh công an,hướng dẫn hoặc báo lỗi tài khoản VNeID; sử dụng hình ảnh các nhà đầu tư của chương trình Shark Tank; giả mạo nhân viên lừa nạn nhân về việc hoàn tiền đơn hàng GHTK... Đó là những thủ đoạn để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nổi bật tuần qua.
Thời gian qua, tình trạng lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam ngày càng gia tăng với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp, năm sau cao hơn năm trước.
Gần đây khi nhiều hình thức "tín dụng đen" được cơ quan chức năng tuyên truyền, xử lý nghiêm thì loại hình "vay tiền bằng iCloud" lại nở rộ. Đồng thời, trong mùa Euro 2024, với tâm lý đam mê bóng đá, đặt niềm tin vào các đội tuyển yêu thích, nhiều người đã bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia cá độ bóng đá trực tiếp hoặc trên không gian mạng...
Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Công an có Thư khen gửi Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao; Cục Đối ngoại và Công an TP Hồ Chí Minh về thành tích triệt phá nhóm đối tượng người Trung Quốc cư trú trên địa bàn có hoạt động lừa đảo trực tuyến chiếm đoạt tài sản.
Tuyệt đối không nghe theo hướng dẫn, không liên hệ với các website/ Fanpage có nội dung quảng cáo dịch vụ “tiếp nhận hồ sơ Hiệu trưởng/ Phó Hiệu trưởng, Thủ quỹ”; "Đóng góp quỹ an sinh cho trẻ em vùng cao"... trên không gian mạng.
Từ tháng 6/2024, Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) triển khai cho khách hàng đăng ký xác thực khuôn mặt nhằm tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn, đáp ứng Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.
Bị đối tượng xấu giả danh người quen lừa vay 6 triệu đồng, một phụ nữ ở Nghệ An lên mạng nhờ "dịch vụ lấy lại tiền lừa đảo" để lấy lại số tiền đã mất, thì bị lừa tiếp 600 triệu đồng. Một phụ nữ khác bị lừa mất 14,7 tỷ đồng khi tin kỹ sư phần mềm phát hiện lỗ hổng trang web cá cược.
Tương tác trực tuyến là một mảnh ghép sinh động trong bức tranh xây dựng xã hội số, công dân số nhiều màu sắc đang diễn ra phổ biến tại Việt Nam, đem lại nhiều tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, người dùng cũng cần có "bản lĩnh" khi tham gia môi trường trực tuyến này để tránh rủi ro.
Ngày 28/5, Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục khuyến cáo người dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động hợp tác với cơ quan chức năng đấu tranh với các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.
Các đối tượng đã dựng lên màn kịch lừa đảo hết sức chuyên nghiệp thông qua nhiều công đoạn: Lập gian hàng ảo - Tuyển người chốt đơn mua hàng ảo - Tìm kiếm mã giảm giá - Áp mã giảm giá, yêu cầu đặt đơn mua hàng ảo - Đóng gói hàng hóa không đúng mô tả - Cấu kết thực hiện giao nhận hàng hóa ảo để tạo chứng từ giả lừa sàn Shopee chuyển tiền khuyến mãi vào tài khoản của người mua hàng.
Thời gian gần đây, nhiều người dân bị các đối tượng giả danh cơ quan Công an gọi điện hướng dẫn cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo” để chiếm đoạt tài sản.
Thời gian tới, các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng như bảo hiểm xã hội các địa phương cần kịp thời thông tin, truyền thông cảnh báo, nhận diện và phòng, chống các hình thức lừa đảo trực tuyến về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các thông tin về an toàn thông tin mạng.
Chiều 24/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa ban hành thông báo về hành vi giả mạo cán bộ cơ quan Bảo hiểm xã hội để lừa đảo. Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk đề nghị Công an tỉnh Đắk Lắk, các sở, ban, ngành thuộc tỉnh và các đơn vị có liên quan phối hợp hỗ trợ, có các biện pháp kịp thời để ngăn chặn và xử lý các tổ chức, cá nhân mạo danh cơ quan nhà nước, thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đảo trên môi trường mạng.
Nêu kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội, đại biểu Quốc hội cho rằng sim rác, tài khoản ngân hàng không chính chủ đang là kẽ hở cho tội phạm lừa đảo trực tuyến lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, khi xử lý được sim rác và số tài khoản ngân hàng không chính chủ thì loại tội phạm này sẽ giảm nhiều hơn.
Sau một thời gian "hẹn hò" , khi được "bạn trai" quen trên mạng rủ đầu tư tài chính, chị L, trú tại huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội đã bị lừa hơn 1 tỷ đồng.
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kỹ về các hoạt động từ thiện và hỗ trợ trên mạng xã hội; cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư từ người lạ, không cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng lạ, khuyến khích tắt chế độ “cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định” trong điện thoại thông minh....
Liên tục các nạn nhân đến cơ quan công an trình báo sau khi trở thành con mồi béo bở của chiêu trò làm cộng tác viên online - thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng. Với chiêu trò quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền. "Hoa hồng" đâu chưa thấy, chỉ thấy "hoa mày, chóng mặt" khi chứng kiến hàng tỷ đồng trong tài khoản của mình mất trắng khi sập bẫy thủ đoạn lừa đảo này.
Thời gian gần đây, nhiều đối tượng mạo danh cán bộ Bảo hiểm xã hội Việt Nam gọi điện, nhắn tin cho người tham gia chính sách yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội số. Các đối tượng lừa đảo yêu cầu người dân cập nhật căn cước công dân vào ứng dụng bằng cách truy cập đường link lạ yêu cầu nhập số điện thoại và mật khẩu bất kỳ vào giao diện này khiến người dân có thể bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng.
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra chiều 13/5, cả đại diện Cục An toàn thông tin và Cục An ninh mạng (Bộ Công an) đều nhận định lừa đảo trực tuyến đang diễn biến phức tạp, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp khắc phục, trong đó có việc thúc đẩy phát triển Cơ sở dữ liệu chống lừa đảo trực tuyến quốc gia để các tổ chức, cá nhân có thể truy vấn, khai thác, đóng góp dữ liệu.
Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, dù đã được cảnh báo nhiều lần, tuần qua, vẫn tiếp tục rộ lên chiêu trò mạo danh cán bộ thuế, công an, phóng viên... để lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.
Trong thời đại chuyển đổi số, bảo vệ dữ liệu, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, bảo vệ chủ quyền, lợi ích và an ninh quốc gia trên không gian mạng là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài. Văn kiện Ðại hội XIII của Ðảng chỉ rõ phải “Thiết lập thế trận an ninh liên hoàn bên trong với bên ngoài biên giới quốc gia và trên không gian mạng; đặc biệt coi trọng an ninh mạng”.
Ngày 4/5, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tỉnh Bình Thuận thông tin, Công an thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc) vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.
Ngày 2/5, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, qua thực tiễn công tác nắm tình hình trên không gian mạng và trình báo của người dân, phát hiện có nhiều đối tượng lừa đảo, mạo danh Công an tỉnh Đắk Lắk gọi điện đến người dân yêu cầu cập nhật ứng dụng VNeID thông qua đường dẫn (link), cài đặt các ứng dụng (app) và phát tán các mã độc qua ứng dụng di động “Dịch vụ công” để thu thập thông tin cá nhân được lưu trữ trên điện thoại nhằm thực hiện hành vị chiếm đoạt tiền trong các tài khoản ngân hàng trên điện thoại của nạn nhân.
Lợi dụng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, các đối tượng thực hiện hàng loạt các chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra 5 dấu hiệu để nhận biết lừa đảo du lịch, đồng thời cảnh báo các nhà hàng cũng bị lừa đảo bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng...