Các dịch vụ tài chính bưu chính, hành chính công và phân phối hàng hóa đến thời điểm này vẫn hoạt động bình thường.
Ngay khi phát hiện sự cố, Bưu điện Việt Nam đã kích hoạt kịch bản hành động, bám sát theo hướng dẫn của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), ngắt kết nối các hệ thống công nghệ thông tin để cô lập sự cố và bảo vệ dữ liệu.
Do vậy, các website (có chứa “vnpost.vn” trong tên miền) và các ứng dụng liên quan sẽ tạm thời bị gián đoạn trong thời gian khắc phục sự cố.
Bưu điện Việt Nam đang làm việc với các cơ quan chức năng và phối hợp các tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam nỗ lực xử lý, khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất, bảo đảm tối đa quyền lợi khách hàng.
Bưu điện Việt Nam cũng gửi lời xin lỗi với khách hàng và đối tác vì sự gián đoạn không mong muốn này.
Ransomware là hình thức tấn công mạng nguy hiểm, đang được xem là vấn nạn chung với các tổ chức, doanh nghiệp trên toàn cầu.
Cuối tháng 3, qua theo dõi, giám sát không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phát hiện xu hướng tấn công mạng, đặc biệt là tấn công mã hóa dữ liệu tống tiền - ransomware tăng cao.
Thống kê của Cục An toàn thông tin cho thấy, chỉ trong quý I/2024, hệ thống kỹ thuật của cơ quan này đã ghi nhận hơn 150 triệu cảnh báo về các nguy cơ bảo mật, phân tích và phát hiện 13.000 sự kiện liên quan đến mã độc ransomware trên các hệ thống thông tin.
Thực tế, trong các tháng đầu năm nay, hệ thống CNTT của một số doanh nghiệp tại Việt Nam như VNDIRECT, PVOIL... đã gặp sự cố ransomware, gây gián đoạn hoạt động. Các sự cố này, theo nhận định của các chuyên gia, không chỉ gây thiệt hại về vật chất, hình ảnh cho doanh nghiệp cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.