Đã có rất nhiều đồ án quy hoạch được phê duyệt từ năm 2011 đến nay. Sau khi có Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, thành phố đã triển khai rà soát tổng thể các quy hoạch đã được duyệt, qua đó, điều chỉnh, bổ sung nhiều đồ án phù hợp hơn với tình hình thực tế. Ngoài những đồ án về xây dựng khu đô thị mới thì hạ tầng phát triển giao thông được thực hiện khá mạnh. Nhiều tuyến đường trọng điểm mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần tích cực trong giảm ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi về thông thương giữa các địa phương.
Một trong những vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm thời gian gần đây là việc, UBND thành phố Hà Nội xem xét quy hoạch một số tuyến đường bên sông Hồng. Trong một cuộc họp cuối tháng 1-2015, lãnh đạo UBND thành phố đã thống nhất giao Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng đường nối từ cầu Nhật Tân đến đường Thanh Niên (đi ngoài đê sông Hồng và nút giao An Dương), làm cơ sở đầu tư, triển khai dự án nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án cầu Nhật Tân và tuyến đường nối từ Sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân. Thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội khẩn trương hoàn thiện quy hoạch phân khu sông Hồng (hạ tầng kỹ thuật đô thị, giao thông, đất đai, dân số...), trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định làm cơ sở xác định hướng tuyến, chỉ giới, quy mô mặt cắt, cao trình, hành lang an toàn, quy hoạch xây dựng, cảnh quan và không gian đô thị hai bên tuyến đường. Dự kiến, dự án sẽ được trình, báo cáo UBND thành phố Hà Nội xem xét, quyết định, thời gian trước tháng 6-2015.
Về cải tạo, mở rộng và nâng cấp tuyến đường từ cầu Long Biên - Bác Cổ - cầu Vĩnh Tuy, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội thống nhất với phương án của Sở Giao thông vận tải và TEDI đã trình, trong đó đoạn từ nút giao đường Trần Hưng Đạo về bến xe Lương Yên lựa chọn phương án cầu cạn bằng kết cấu thép, bảo đảm thi công nhanh, hạn chế ảnh hưởng đến giao thông trong quá trình thi công dự án. Dự kiến, trong quý I-2015, dự án sẽ được phê duyệt. Về dự án xây dựng hầm đường bộ có kết hợp cho người đi bộ nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ, quận Hoàn Kiếm, lãnh đạo thành phố đã giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với TEDI và các đơn vị liên quan nghiên cứu thiết kế kỹ thuật và lập dự án, báo cáo UBND thành phố xem xét, phê duyệt trong quý I này.
Theo một số chuyên gia, việc triển khai các dự án nêu trên sẽ tạo đà để thành phố từng bước phát triển kinh tế - xã hội, bởi nó gắn kết với quy hoạch hạ tầng giao thông mới, nhất là tuyến đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân. Hiện nay, các đề án đang tiếp tục được nghiên cứu, chỉnh sửa. Khi bàn về vấn đề này, có ý kiến cho rằng, các phương án quy hoạch đưa ra cần sát thực tế, tránh tình trạng vẽ rất đẹp nhưng khó triển khai, hậu quả là xuất hiện quy hoạch treo. Vì thế, chất lượng nghiên cứu các đồ án quy hoạch xây dựng được phê duyệt cần được bàn tính kỹ lưỡng, tạo tính tổng thể và nghiên cứu sâu về thiết kế đô thị, nhất thiết phải đưa ra được dự báo nhu cầu phát triển đô thị và có tính khả thi cao. Cùng với đó, hạn chế thấp nhất việc gây xáo trộn tới cuộc sống của người dân. Bởi Hà Nội đang băn khoăn trước một đề án lớn từ nhiều năm trước và hiện nay chưa triển khai được. Đó là quy hoạch phát triển thành phố dọc hai bên sông Hồng.