Hàng hóa dồi dào, nhiều khuyến mãi dịp lễ

Đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, các chợ, siêu thị tại thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị lượng hàng hoá dồi dào, phong phú mặt hàng với giá cả bình ổn. Dịp này, nhiều cửa hàng còn ra mắt sản phẩm mới cùng các khuyến mãi hấp dẫn với kỳ vọng sức mua sẽ tăng lên khi người dân được nghỉ dài ngày.

Người tiêu dùng chọn mua hàng hóa tại một siêu thị Go! ở thành phố Hồ Chí Minh.
Người tiêu dùng chọn mua hàng hóa tại một siêu thị Go! ở thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan), ngoài lượng hàng tươi sống, đơn vị này còn tăng sản lượng thực phẩm chế biến sẵn như há cảo ngũ sắc, xúc xích sụn giòn, tôm viên... Tổng Giám đốc Vissan Nguyễn Ngọc An cho biết, dịp lễ 30/4, 1/5 năm nay, dự báo lượng khách đi du lịch, vui chơi sẽ tăng lên do thành phố đã trở lại bình thường. Để thuận tiện cho người tiêu dùng, công ty đẩy mạnh phục vụ các dòng thực phẩm chế biến sẵn, khách dễ dàng mang theo để đi dã ngoại cùng gia đình. 

“Theo quan sát của chúng tôi, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, sức mua giảm sâu ở cả kênh phân phối hiện đại và truyền thống do thành phố vừa trải qua giai đoạn dịch Covid-19 nặng nề; đời sống người dân còn khó khăn phải “thắt lưng buộc bụng” trong chi tiêu. Kỳ vọng trong những ngày lễ lớn sắp tới, người dân nghỉ dài ngày sẽ chi tiêu nhiều hơn. Vissan luôn bảo đảm đủ hàng hóa, không tăng giá để hỗ trợ người tiêu dùng”, ông Nguyễn Ngọc An chia sẻ.

Những ngày qua, chuỗi siêu thị hải sản Hoàng Gia liên tục nhập lượng lớn thủy, hải sản cao cấp từ nước ngoài và hàng nội với giá cả phải chăng. “Dịp lễ 30/4 và 1/5 là một trong những đợt cao điểm bán sỉ và lẻ. Năm nay, khi đã kiểm soát được dịch, du lịch mở cửa, du khách đến thành phố càng nhiều tạo thuận lợi để chúng tôi mở rộng quy mô kinh doanh. Do đó, chúng tôi chủ động tăng lượng hàng thủy, hải sản lên gần 300% so ngày thường”, Tổng Giám đốc siêu thị hải sản Hoàng Gia Trần Văn Trường cho biết. 

Cũng theo ông Trường, để đón đầu du khách đến thành phố vui chơi dịp lễ, đơn vị đã mở thêm nhà hàng thương hiệu Royal Sushi ở quận 7 với nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt. Tổng Giám đốc Công ty Thực phẩm Đại Phát Hứa Ngọc Lâm cũng cho biết, giữa tháng 4 vừa qua đã khai trương cửa hàng với nhiều món ăn hấp dẫn. Dịp lễ, Đại Phát có chương trình đồng giá 48.000 đồng mỗi phần cơm; mua 1 được 3; tặng vịt quay...

Trong khi đó, các trung tâm thương mại, siêu thị dự báo sẽ đón lượng khách tăng vọt trong dịp lễ 30/4, 1/5 năm nay. Đại diện một siêu thị lớn tại quận Gò Vấp cho biết, lượng khách mua sắm dịp lễ có thể sẽ tăng gấp 2-3 lần so ngày thường. Để bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các điểm bán lẻ sẽ thực hiện đo thân nhiệt khách hàng tại cửa ra vào, yêu cầu khách phải đeo khẩu trang; rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn; giữ khoảng cách khi mua sắm, tính tiền...; khuyến khích mua hàng qua mạng, ứng dụng (app), điện thoại...

Hiện, các hệ thống siêu thị thành phố đều có các chương trình kích cầu hấp dẫn, trong đó, các nhóm hàng từ thực phẩm đến gia dụng đều được giảm giá sâu. Hệ thống Satra có chương trình khuyến mại “Quà tặng tưng bừng-Mừng lễ lớn” từ nay đến ngày 8/5, nhiều sản phẩm giảm giá tới 50%; với hóa đơn từ 99.000 đồng, khách còn được chọn mua gạo, bột nêm, nước ngọt giảm giá sốc. Bách Hóa Xanh có chương trình mua 2 tặng 1; sau 19 giờ hằng ngày, với hóa đơn 100.000 đồng, khách còn được tặng 2 kg rau...

Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn Lê Hoàng Phong dự báo, lượng hàng về chợ dịp lễ năm nay có thể chỉ đạt khoảng 2.000 tấn/ngày đêm, giảm từ 15-20% so với bình thường. Lý do là thực phẩm tại chợ thường được cung ứng cho trường học, bếp ăn công nghiệp. Nghỉ lễ, các đơn vị này cũng nghỉ nên tiểu thương không nhập hàng nhiều. Hơn nữa, nghỉ lễ dài ngày, các gia đình đi du lịch nên sức mua cũng không tăng cao. Dù hàng về chợ ít hơn nhưng giá cả vẫn ổn định. 

“Giá cả hàng hóa còn tùy thuộc tình hình sức mua bán những ngày lễ, nếu các chợ lẻ tiêu thụ mạnh giá sẽ nhích lên; ngược lại hàng bán chậm, giá sẽ không tăng, thậm chí giảm”, ông Lê Hoàng Phong nhận định.

Đại diện nhiều chợ truyền thống như Bàn Cờ (quận 3), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Bình Thới (quận 11)... cũng cho hay, thông thường dịp lễ, Tết, lượng khách đến chợ vắng hơn ngày thường. Nhiều tiểu thương ngành hàng gia dụng, giày dép, quần áo... thậm chí còn đóng cửa sớm. Chỉ nhóm hàng thực phẩm tươi sống thì vẫn đông khách, thịt, thủy, hải sản, rau, củ quả... tiêu thụ mạnh, giá có thể tăng nhưng không đột biến.

Đại diện Phòng Quản lý giá, Sở Tài chính thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Văn Cảnh cho biết, năm nay, các doanh nghiệp đã chính thức áp dụng giá bán của năm 2022. Theo đó, hầu hết các doanh nghiệp vẫn giữ ổn định hoặc giảm giá bán so với năm 2021, chỉ có hai mặt hàng là thịt gia cầm và trứng gia cầm tăng giá do giá đầu vào tăng cao từ năm 2021 đến nay. Trong nhóm ngành hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, mặt hàng trứng gia cầm tăng 5-6%, thịt gia cầm tăng 7-14%, còn lại 6 nhóm giữ nguyên giá, nhóm lương thực chế biến giảm giá 2%. 

“Mặc dù có rất nhiều yếu tố đầu vào tác động giá cả hàng hóa trên thị trường, một số mặt hàng tham gia chương trình đã đủ điều kiện để điều chỉnh giá; tuy nhiên, để ủng hộ, chia sẻ cùng người dân, đa số doanh nghiệp đang cố gắng giữ giá. Nếu tình hình giá nguyên liệu đầu vào và giá thị trường tiếp tục tăng cao hơn nữa sẽ có một hoặc hai mặt hàng đề nghị điều chỉnh giá để phù hợp với tình hình và bảo đảm hoạt động sản xuất của doanh nghiệp”, ông Nguyễn Văn Cảnh nói.