Phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành xây dựng chính phủ số”. Bằng nhiều cách thức, chương trình cụ thể, sáng tạo, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã triển khai thực hiện hiệu quả định hướng này.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn:
Lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và chính quyền
Nắm bắt xu hướng hiện đại và lợi ích mang lại từ chuyển đổi số, Tỉnh ủy Sóc Trăng đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tỉnh Sóc Trăng đã thành lập Trung tâm Giám sát điều hành thông tin tỉnh, tính đến tháng 9/2023, có 4/13 chế độ báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế-xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp đã được kết nối, chia sẻ dữ liệu trên hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh.
Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến đã triển khai đến 100% số cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh và 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và trên ứng dụng Dịch vụ công trực tuyến Sóc Trăng.
Kinh tế số của tỉnh bước đầu phát triển, tỷ trọng kinh tế số ước đạt hơn 7% GRDP, phấn đấu đến năm 2025 đạt 20% GRDP. Các doanh nghiệp thực hiện hiệu quả việc thanh toán không dùng tiền mặt; ứng dụng phầm mềm quản lý doanh nghiệp góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh. Hóa đơn điện tử đã được triển khai thực hiện tại 100% số doanh nghiệp, tổ chức và hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai.
Đối với các doanh nghiệp, tiếp tục duy trì tỷ lệ nộp hồ sơ khai thuế qua mạng đạt 100% và tỷ lệ nộp thuế điện tử đạt hơn 96% với số tiền 4.314 triệu đồng; việc phát triển thanh toán điện tử trong khu vực nhà nước, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh ngày càng phổ biến; kết quả thanh toán điện tử dịch vụ công qua ngân hàng là 2.644.936 giao dịch với tổng số tiền là 25.231,8 tỷ đồng. Đến nay, có 1.049.726 tài khoản giao dịch của các tổ chức, cá nhân hoạt động tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh…
Việc phát triển hạ tầng số và phát triển dữ liệu số của tỉnh có bước phát triển, cáp quang được kéo đến 100% trung tâm các xã, phường, thị trấn. Mạng viễn thông đã cơ bản cung cấp dịch vụ tới 100% các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.
Các dự án đầu tư phục vụ công tác chuyển đổi số được đẩy mạnh triển khai thực hiện như hoàn thiện bản đồ số tỉnh Sóc Trăng và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, địa phương theo kiến trúc chính quyền điện tử cấp tỉnh, kết hợp việc tiếp nhận chuyển giao các hệ thống thông tin, kết nối nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia từ các bộ, ngành Trung ương. Thực hiện kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu đồng bộ, thống nhất, bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”, tạo nên hệ sinh thái phần mềm phục vụ toàn diện công tác quản lý nhà nước trên môi trường số, góp phần kiến tạo cấu trúc Chính phủ số.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh:
Triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến toàn trình
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ 22, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đặt ra một trong ba nhiệm vụ trọng tâm, đột phá liên quan chuyển đổi số, đó là: “Đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, trọng tâm là phát triển mạnh công nghiệp công nghệ cao và công nghệ thông tin gắn với xây dựng đô thị khởi nghiệp sáng tạo, thành phố thông minh, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực mới, nhất là kinh tế số, xã hội số và chính quyền số”.
Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền là đạt được các mục tiêu cụ thể như: “Chính quyền là tiên phong”, “Người dân và doanh nghiệp là trung tâm” và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Nhiều năm qua, Đà Nẵng luôn được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử. Nhờ “nền móng” vững chắc là các cơ chế, chính sách, định hướng chỉ đạo cho nên công cuộc chuyển đổi số tại thành phố Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Trong 11 năm liên tiếp (2009-2019), thành phố Đà Nẵng dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng Công nghệ thông tin-Truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Index) khối các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Các cơ quan, địa phương toàn thành phố đã triển khai tích cực, đặc biệt là trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến và đến nay đã có một số kết quả ban đầu. Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến tháng 7/2024, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình của Đà Nẵng là 95%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình là 65%; tỷ lệ số hóa, cấp kết quả thủ tục hành chính từ năm 2023 đến nay đạt 100% đối với giấy tờ đủ điều kiện; có gần 260.000 người dân trưởng thành có tài khoản công dân số và một kho dữ liệu số trên hệ thống chính quyền, đạt tỷ lệ 45%…
Để có được những kết quả tích cực này, thành phố đã triển khai một số giải pháp quan trọng, có kết quả thiết thực trong triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Đồng thời, thành phố triển khai tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo hướng cụ thể, hiệu quả qua hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hướng dẫn thực hiện tiêu chí, kỹ năng cụ thể cho hộ dân, người dân trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số, tạo động lực tăng trưởng từ chuyển đổi số, thành phố Đà Nẵng đề xuất, kiến nghị Trung ương cho phép Đà Nẵng thí điểm sử dụng công nghệ số, áp dụng công nghệ xác thực, nhận diện qua camera để tái cấu trúc quy trình thực hiện đối với thủ tục có quy định phải hiện diện tại cơ quan nhà nước, hướng đến kết hợp công nghệ số với dịch vụ công trực tuyến một phần để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng:
Xây dựng nền tảng số quốc gia trong lĩnh vực logistics
Có vị thế quan trọng, là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ cũng như của cả nước, chuyển đổi số không chỉ tạo ra sự phát triển cho Hải Phòng mà còn là động lực, là sợi dây liên kết kéo theo sự phát triển của cả vùng kinh tế quan trọng này. Trong những năm qua, Hải Phòng luôn đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số trong chủ đề, định hướng hoạt động của từng năm để các cấp, các ngành, các địa phương tập trung tổ chức thực hiện.
Không chỉ quan tâm thu hút đầu tư trong phát triển công nghiệp công nghệ cao tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, thành phố cũng quan tâm, khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) đầu tư và phát triển. Hiện, trên địa bàn thành phố đã có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động và gần 9.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số trong hoạt động…
Để số hóa các ngành kinh tế, thành phố Hải Phòng tập trung phát triển mạnh mẽ hạ tầng số. Nhờ đó, theo Tổng cục Thống kê, tỷ trọng kinh tế số trong GRDP của Hải Phòng năm 2023 đã đạt 29,7%, cao hơn chỉ tiêu Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy đề ra là 25% vào năm 2025.
Với thế mạnh đặc thù của một thành phố cảng, Hải Phòng thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong các ngành kinh tế biển, cảng biển, logistics... Hiện, 100% số cảng tại Hải Phòng đã có hệ thống quản lý cảng TOS. Việc ứng dụng nền tảng cảng biển số đã góp phần đưa năng lực đón tàu của hệ thống cẩu tăng khoảng 50%, khả năng giải phóng hàng hóa tại bãi tăng 30%.
Các thủ tục hành chính, dịch vụ cảng giảm mạnh từ 6-8 giờ với 12 điểm chạm xuống chỉ còn… 3 phút với 2 điểm chạm… Trong đó, nhiều giải pháp từ chuyển đổi số đã nâng cao hiệu quả điều hành sản xuất và tối ưu hóa phục vụ khách hàng được ứng dụng rộng rãi như: chụp ảnh, nhận diện tự động tình trạng vỏ container tại tuyến cầu tàu; ứng dụng camera đầu cần trục để giám sát, ghi nhận hoạt động điều hành, khai thác cảng…
Việc ứng dụng chuyển đổi số trong hệ thống cảng biển đã góp phần đưa sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng trong tám tháng năm 2024 đạt 108,3 triệu tấn, tăng 11,42% so cùng kỳ năm 2023...
Thành phố Hải Phòng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Hải Phòng triển khai liên kết cụm cảng, cảng mở, xây dựng trung tâm logistics tầm cỡ khu vực. Và đề xuất Chính phủ tiếp tục chỉ đạo, giao trách nhiệm cho một cơ quan đầu mối xây dựng trung tâm dữ liệu và nền tảng số quốc gia quản lý việc chia sẻ dữ liệu trong lĩnh vực logistics, nhằm liên kết các đơn vị trong chuỗi dịch vụ logistics, hạn chế cát cứ dữ liệu, hạn chế thất thoát dữ liệu xuyên biên giới do hiện nay dữ liệu lĩnh vực này đang nằm ở nhiều nơi như doanh nghiệp xuất, nhập khẩu, cơ quan hải quan, thuế, cảng vụ, biên phòng… và nhất là ở các hãng tàu nước ngoài mà chưa có các quy định chế tài để liên kết chia sẻ dữ liệu.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải:
Quyết tâm đi đầu trong chuyển đổi số
Là địa phương đầu tiên trong cả nước thống nhất, đồng bộ công tác chỉ đạo, Hà Nội thực hiện hợp nhất ba Ban chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ “về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” thành một ban chỉ đạo chung. Đồng thời, ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ thành viên Ban chỉ đạo bảo đảm công tác chỉ đạo thống nhất, tổng thể, thể hiện rõ trách nhiệm của từng ngành, địa phương.
Ngay từ đầu năm 2024, Hà Nội đã ban hành Kế hoạch “Chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh năm 2024”. Trong đó, xác định chủ đề chung là “Phát triển kinh tế số với bốn trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin - số hóa các ngành kinh tế-quản trị số-dữ liệu số”, với trọng tâm là “Quản trị dựa trên dữ liệu số”.
Chỉ trong thời gian ngắn, công tác chuyển đổi số của Hà Nội đã có sản phẩm cụ thể, trên nhiều lĩnh vực, địa bàn và được người dân, doanh nghiệp đón nhận, phản hồi tích cực. Thí dụ, triển khai và cung cấp khoảng 2.099 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến TP Hà Nội; triển khai ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi), thiết lập kênh tương tác theo thời gian thực giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền để mọi kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận, xử lý nhanh, hiệu quả nhất…
Tập trung cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội quyết tâm là địa phương tiên phong trong chuyển đổi số, trong đó phấn đấu tỷ lệ cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử đạt 100%; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 80%; phấn đấu 100% số người dân được cấp Hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân…
Cùng với đó, đẩy mạnh làm giàu thông tin, cung cấp các tiện ích cho người dân, quản lý xã hội trên nền tảng VNeID; cấp tài khoản định danh cấp độ 2 cho 100% số dân Hà Nội.
Để khuyến khích người dân và doanh nghiệp tham gia công tác chuyển đổi số, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành nghị quyết miễn phí cho người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến với 82 thủ tục hành chính có mức thu bằng 0 đồng.
Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước hỗ trợ 100% phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp và hỗ trợ tối đa 10 phiếu lý lịch tư pháp (bản giấy) cho người dân thực hiện trên ứng dụng VNeID kể từ ngày 1/6/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
Ngay trong tháng 10 này, Hà Nội sẽ vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp, bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính “phi địa giới hành chính”; người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tiếp cận dịch vụ trong khoảng 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5 km, hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử, thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/hồ sơ.
Thành phố Cần Thơ ra mắt Trung tâm điều hành đô thị thông minh. |
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển:
Lấy phục vụ người dân là cốt lõi của các nền tảng số
Thời gian qua, thành phố Cần Thơ tập trung xây dựng hạ tầng số, nhân lực số, dữ liệu số để phục vụ chuyển đổi số và đã đạt được kết quả đáng ghi nhận trong xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số.
Cổng dịch vụ công thành phố Cần Thơ và Hệ thống thông tin một cửa điện tử được nâng cấp, hợp nhất thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông và kết nối, khai thác thông tin, dữ liệu dân cư với các dịch vụ của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm an ninh an toàn, đáp ứng yêu cầu để phục vụ cho việc tra cứu, xác thực dữ liệu dân cư khi giải quyết thủ tục hành chính.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 111.000 lượt truy cập dịch vụ xác thực thông tin công dân phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Điều này giúp cho người dân không phải xuất trình hoặc nộp các bản sao có chứng thực của các giấy tờ công dân khi thực hiện thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí và thời gian đi lại của người dân, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Hiện, thành phố Cần Thơ có hơn 600 doanh nghiệp có hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin viễn thông và chuyển đổi số với tổng doanh thu hằng năm gần 7.000 tỷ đồng...
Bên cạnh các kết quả đạt được, công tác chuyển đổi số ở thành phố Cần Thơ vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Cụ thể, việc đầu tư trang thiết bị hạ tầng, phần mềm nền tảng còn gặp nhiều khó khăn, do hiện nay hầu hết các địa phương cũng đang trong giai đoạn bước đầu triển khai thực hiện, chưa đánh giá được kết quả và xác định phương pháp hiệu quả cho việc đầu tư mô hình này; một số cơ sở dữ liệu quốc gia, dữ liệu bộ, ngành, nền tảng số dùng chung triển khai còn chậm, còn tình trạng chồng chéo, thiếu đồng bộ; dữ liệu chưa cập nhật đầy đủ, còn chưa chính xác, chưa tích hợp đầy đủ về Kho dữ liệu dùng chung của thành phố để chia sẻ dữ liệu dùng chung; nguồn nhân lực quản lý, triển khai chuyển đổi số trong các cơ quan, Nhà nước hiện nay vẫn còn thiếu và yếu, nhất là ở cấp phường, xã; nguồn lực tài chính của thành phố dành cho chuyển đổi số, đô thị thông minh, Đề án số 06 còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu của ngành, địa phương...
Để chuyển đổi số hiệu quả, bên cạnh đầu tư hạ tầng số, thành phố Cần Thơ tập trung chỉ đạo, ban hành, hoàn thiện các các cơ chế, chính sách như: cắt giảm quy trình, thủ tục trong hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến; nâng cao chất lượng dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp; cơ chế tài chính thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ.
Đây là hợp phần trọng tâm, cốt lõi trong thực hiện chuyển đổi số. Đặc biệt, Cần Thơ chú trọng mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, chủ động tích cực phát triển hạ tầng số và các nền tảng, ứng dụng phục vụ người dân.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng:
Thay đổi tư duy người đứng đầu
Là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, có quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh, Đồng Nai đang thực hiện nhiều giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu phát triển hiện tại và trong tương lai. Đồng Nai xác định, trong thực hiện chuyển đổi số dù máy móc có hiện đại, tối tân đến đâu nhưng tư duy người đứng đầu là quan trọng nhất nên phải thay đổi đầu tiên tư duy của lãnh đạo các cấp trong chuyển đổi số.
Cụ thể, người đứng đầu tỉnh và các sở, ngành, đơn vị, địa phương phải hiểu và nhận thức rõ ý nghĩa của việc chuyển đổi số; phải hành động quyết liệt để có sản phẩm về chuyển đổi số cụ thể trước mắt và lâu dài. Trong quá trình thực hiện chuyển đổi số phải xác định, chính quyền giữ vai trò chủ đạo, còn người dân là chủ thể vừa sử dụng, vừa tương tác, góp ý để phát triển, hoàn thiện các sản phẩm chuyển đổi số phù hợp, hiệu quả.
Trong thực hiện chuyển đổi số, tỉnh Đồng Nai đã đạt được nhiều kết quả trên ba trụ cột về chính quyền số-kinh tế số-xã hội số. Trên địa bàn đang có 1.000 Tổ công nghệ số cộng đồng với tổng số hơn 6.400 thành viên. Ngoài ra, Đồng Nai còn thí điểm việc triển khai Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh và hai trung tâm điều hành tại thành phố Biên Hòa, thành phố Long Khánh.
Đồng thời, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06 của Chính phủ. Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã ban hành kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền, hỗ trợ để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về chuyển đổi số. Đặc biệt, tỉnh Đồng Nai ưu tiên dành nguồn kinh phí, chỉ riêng giai đoạn từ năm 2022-2025, hơn 1.600 tỷ đồng từ vốn đầu tư công và vốn sự nghiệp cho chuyển đổi số.
Đặt mục tiêu đến năm 2025, Đồng Nai nằm trong tốp 10 cả nước về chuyển đổi số, do đó, tỉnh xác định, cần có sự nỗ lực vượt bậc, quyết tâm hành động của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện nghiên cứu đưa tiêu chuẩn về nhận thức, kỹ năng điều hành chuyển đổi số vào công tác đánh giá đào tạo, quy hoạch cán bộ, và xem đây là một trong những tiêu chí cần thiết để bố trí công tác cán bộ.
Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã yêu cầu Sở Nội vụ đề xuất đánh giá công vụ, xếp loại thi đua về tiêu chí triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số đối với người đứng đầu. Xác định trách nhiệm trong việc chỉ đạo chuyển đổi số ở lĩnh vực phụ trách, qua đó, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Nguyễn Tuấn Anh:
Động lực tạo ra cơ hội, giá trị mới
Thực hiện định hướng của Đảng về “chuyển đổi số quốc gia một cách toàn diện để phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số. Phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành xây dựng Chính phủ số”, tỉnh Gia Lai đã triển khai chuyển đổi số theo Chương trình Chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Cụ thể, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai (khóa 16) ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Gia Lai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành Chương trình hành động số 921/UBND-CTHĐ, trong đó xác định “Chuyển đổi số là động lực tạo ra cơ hội, giá trị mới để thúc đẩy phát triển kinh tế. Chuyển đổi số lấy người dân làm trung tâm; xác định lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan tới người dân, doanh nghiệp, mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí để ưu tiên thực hiện chuyển đổi số”.
Định hướng chuyển đổi số của tỉnh cũng tập trung vào ba trụ cột chính là “chính quyền số-kinh tế số-xã hội số”, trong đó, chính quyền số đóng vai trò dẫn dắt để thúc đẩy kinh tế số, xã hội số phát triển.
Để thực hiện, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành rất nhiều chương trình, kế hoạch theo chuyên đề cho cả giai đoạn hoặc từng năm, lồng ghép vào các chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số đối với các lĩnh vực cần ưu tiên, có tác động lớn đến người dân, doanh nghiệp như: Y tế, giáo dục, nông nghiệp, tài chính, thương mại... và nhất là đẩy mạnh việc ứng dụng, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã dự kiến chi hơn 195 tỷ đồng thực hiện 77 nhiệm vụ, dự án chuyển đổi số ở cấp tỉnh, huyện. Tỉnh Gia Lai đang phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng về chuyển đổi số của năm như:
Tỷ lệ người dân trưởng thành có sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt 40%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số thủ tục hành chính có đủ điều kiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 80%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công đạt 45%...
Nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số của địa phương trong giai đoạn 2021-2025 theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia; triển khai kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ của năm 2024, tỉnh Gia Lai tập trung triển khai bảy nhóm giải pháp chính:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin; tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật; tập trung đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng thông tin, hạ tầng số; nâng cao hiệu quả và phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số; phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin; bảo đảm an toàn thông tin mạng, an ninh mạng cho chuyển đổi số.