Gìn giữ, phát huy nghề dệt của người Dao Tiền

NDO - Xã Hoa Thám, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng có hơn 90% số dân là người dân tộc Dao Tiền. Bà con nơi đây có nghề truyền thống dệt thổ cẩm và thêu những hoa văn họa tiết độc đáo, làm nên những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.
0:00 / 0:00
0:00
Thành viên Xưởng thêu thổ cẩm người Dao thêu hoa văn trên trang phục truyền thống người Dao Tiền.
Thành viên Xưởng thêu thổ cẩm người Dao thêu hoa văn trên trang phục truyền thống người Dao Tiền.

Với mong muốn gìn giữ, phát huy nghề truyền thống của đồng bào dân tộc, năm 2012, Tổ sản xuất thêu thổ cẩm đã được thành lập, đi vào hoạt động. Đến năm 2017, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, Ủy ban nhân dân xã Hoa Thám đã thành lập Xưởng thêu thổ cẩm người Dao ở xóm Nà Chắn, xã Hoa Thám. Xưởng thêu quy tụ những người cùng sở thích, cùng dệt, thêu, làm nên những bộ trang phục và các sản phẩm độc đáo của người Dao Tiền.

Chị Triệu Thị Ním, trưởng nhóm Xưởng thêu thổ cẩm người Dao ở xóm Nà Chắn chia sẻ, xưởng thêu hiện có 15 thành viên. Xưởng hoạt động theo nguyên tắc cùng làm, cùng hưởng. Mỗi khi tiêu thụ sản phẩm, hoặc nhận đơn đặt hàng, số tiền thu được sẽ chia theo số sản phẩm của từng thành viên đã đóng góp.

Sản phẩm của xưởng gồm: váy, áo, xà cạp, khăn đội đầu truyền thống dân tộc Dao; các loại khăn tay, vỏ gối, khăn quàng cổ với các họa tiết độc đáo được thêu hoặc chấm bằng sáp ong. Ngoài ra còn có các loại đồ lưu niệm làm bằng vải nhồi bông mang hình cây thông, chiếc giầy dùng để treo móc chìa khóa hoặc treo trên cây thông noel.

Để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của đồng bào, tỉnh Cao Bằng và huyện Nguyên Bình quan tâm kết nối, đưa sản phẩm của xưởng thêu tham gia gian hàng của địa phương trong các sự kiện trong và ngoài nước. Trong năm 2022, các sản phẩm của xưởng đã tham gia Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên.

Gian hàng của huyện Nguyên Bình tại sự kiện diễn ra ở huyện Bảo Lâm (Cao Bằng), được nhiều khách hàng ưa thích. Ban Quản lý Công viên địa chất UNESSCO Non nước Cao Bằng cũng xây dựng Xưởng thêu thổ cẩm người Dao ở xóm Nà Chắn là điểm đến tham quan, trải nghiệm của du khách khi đến tham quan Công viên địa chất.

Đánh giá đóng góp, hiệu quả của Xưởng thêu thổ cẩm người Dao ở xóm Nà Chắn, Bí thư Đảng ủy xã Hoa Thám, huyện Nguyên Bình Chu Thị Quyên chia sẻ, xưởng thêu đã góp phần giải quyết việc làm, cải thiện thu nhập của các thành viên trong xưởng. Các thành viên xưởng thêu còn truyền nghề cho lớp trẻ, giúp nghề dệt thổ cẩm, kỹ thuật thêu hoa văn, chấm họa tiết của người Dao không bị mai một, được truyền thừa cho lớp trẻ, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc Dao.

Hiện nay, vấn đề tiêu thụ các sản phẩm của xưởng thêu đang gặp khó khăn, do sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, các đơn đặt hàng vốn có chưa được nối lại; mặt khác, lượng du khách đến tham quan, mua sản phẩm tại chỗ của xưởng thêu chưa nhiều. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hoa Thám Bàn Thị Xuân chia sẻ, các thành viên xưởng thêu mong muốn được hỗ trợ quảng bá, tạo đầu ra cho sản phẩm, để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của chị em và tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của xưởng thêu.

Gìn giữ, phát huy nghề dệt của người Dao Tiền ảnh 1

Tỷ mẩn trong từng mũi kim thêu.

Gìn giữ, phát huy nghề dệt của người Dao Tiền ảnh 2

Các sản phẩm khăn quàng cổ, khăn trải bàn mang hoa văn, họa tiết độc đáo của Xưởng thêu thổ cẩm người Dao.

Gìn giữ, phát huy nghề dệt của người Dao Tiền ảnh 3

Thêu thổ cẩm đòi hỏi người thợ sự khéo léo, cẩn thận, tỷ mỉ.

Gìn giữ, phát huy nghề dệt của người Dao Tiền ảnh 4

Chấm họa tiết bằng sáp ong trên thổ cẩm.

Gìn giữ, phát huy nghề dệt của người Dao Tiền ảnh 5

Truyền kinh nghiệm thêu thổ cẩm cho thế hệ trẻ.

Gìn giữ, phát huy nghề dệt của người Dao Tiền ảnh 6

Du khách tham quan các sản phẩm của Xưởng thêu thổ cẩm người Dao.

Gìn giữ, phát huy nghề dệt của người Dao Tiền ảnh 7

Sản phẩm khăn tay mang họa tiết độc đáo.

Gìn giữ, phát huy nghề dệt của người Dao Tiền ảnh 8

Xưởng thêu thổ cẩm người Dao ở xóm Nà Chắn, xã Hoa Thám.

Gìn giữ, phát huy nghề dệt của người Dao Tiền ảnh 9

Xưởng thêu thổ cẩm người Dao ở xóm Nà Chắn, xã Hoa Thám.

Gìn giữ, phát huy nghề dệt của người Dao Tiền ảnh 10

Các thành viên Xưởng thêu thổ cẩm người Dao tập trung sản xuất các sản phẩm.