Hành trình giữ vững thương hiệu quốc gia của Yến sào Khánh Hòa

Sản xuất sạch, xanh; đồng hành cùng sức khỏe cộng đồng, sản phẩm Yến sào Khánh Hòa vinh dự lần thứ tư liên tiếp có 5 sản phẩm được công nhận đạt thương hiệu quốc gia. Khánh Hòa tiếp tục triển khai nhiều nhóm giải pháp nâng tầm thương hiệu, để yến sào Khánh Hòa xứng đáng là đặc sản truyền thống của xứ sở “non trầm, biển yến”.
0:00 / 0:00
0:00
Đóng gói thành phẩm yến sào tại Công ty Yến sào Khánh Hòa.
Đóng gói thành phẩm yến sào tại Công ty Yến sào Khánh Hòa.

Ngày 4/11, Bộ Công thương công bố sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh”. Có 359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp được công nhận đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.

Công ty Yến sào Khánh Hòa vinh dự lần thứ tư liên tiếp có 5 sản phẩm được công nhận đạt thương hiệu quốc gia, gồm: Yến sào Khánh Hòa; nước yến sào Khánh Hòa Sanest; nước yến sào Sanvinest Khánh Hòa; yến sào Sanvinest Khánh Hòa chính hiệu và tinh chất yến sào Khánh Hòa Sanvinest.

Tính đến thời điểm này, Việt Nam có khoảng 50 đảo yến. Trong đó, riêng Khánh Hòa có 33 đảo, với 173 hang có chim yến sinh sống, làm tổ. Sản lượng yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa chiếm hơn 70% tổng sản lượng của cả nước. Từ năm 1997, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa giao nhiệm vụ quản lý, khai thác nguồn tài nguyên yến sào trên địa bàn cho Công ty Yến sào Khánh Hòa, nay là Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa.

Nhờ được bảo vệ nghiêm ngặt và có những giải pháp tái tạo, nhân đàn chim yến hiệu quả, nguồn tài nguyên yến sào Khánh Hòa có bước phát triển liên tục, vững chắc. Về mặt này, Công ty Yến sào Khánh Hòa được Tổ chức Kỷ lục châu Á trao tặng Kỷ lục đơn vị có số lượng hang đảo yến nhiều nhất và sản lượng khai thác yến sào đảo thiên nhiên lớn nhất châu Á.

Xác định yến sào là đặc sản của vùng đất Nha Trang-Khánh Hòa, có giá trị kinh tế, văn hóa cao, từ khi được giao nhiệm vụ quản lý, khai thác nguồn tài nguyên yến sào, Công ty Yến sào Khánh Hòa chú trọng xây dựng và bảo hộ thương hiệu yến sào Khánh Hòa. Những thương hiệu như Sanest, Sanest Tourist, Sanatech, Sanatech Land, Sanest Foods, Sanna, Sanvinest… đã tạo thành một hệ thống thương hiệu phổ dụng của sản phẩm yến sào Khánh Hòa. Mỗi dòng sản phẩm gắn với một thương hiệu riêng, tạo được điểm nhấn khác biệt. Nhờ vậy, sản phẩm yến sào Khánh Hòa đã nhận được nhiều giải thưởng quan trọng, uy tín trong nước và quốc tế.

Bên cạnh việc tổ chức bảo vệ, nhân đàn chim yến, khai thác tổ yến, Công ty Yến sào Khánh Hòa quan tâm đầu tư nghiên cứu, ứng dụng khoa học-công nghệ, từng bước phát triển gia tăng giá trị của tổ yến. Nhờ có nhiều sản phẩm cao cấp, đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế, Công ty Yến sào Khánh Hòa cho ra thị trường gần 60 sản phẩm cao cấp phục vụ sức khỏe người tiêu dùng. Đến nay, sản phẩm yến sào Khánh Hòa có mặt tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước và 21 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Yến sào Khánh Hòa Trịnh Thị Hồng Vân chia sẻ, sản phẩm yến sào Khánh Hòa của công ty được công nhận thương hiệu quốc gia nhờ ba yếu tố cơ bản: Khánh Hòa sở hữu tổ chim yến hàng phân loại Aerodramus Fuciphagus Germani có chất lượng cao nhất thế giới; tổ yến trong các hang đảo yến của vùng biển Khánh Hòa có nguyên tố đa vi lượng phong phú, tạo nên mùi vị đặc trưng của tổ yến đảo thiên nhiên; phát huy truyền thống lịch sử ngành nghề hơn 700 năm, Công ty Yến sào Khánh Hòa có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, tạo ra những bước phát triển đột phá về tăng trưởng quần thể đàn chim yến, nâng cao chất lượng tổ yến; tổ chức quản lý, khai thác và chế biến hiệu quả các sản phẩm từ yến sào đảo thiên nhiên.

Đồng chí Trịnh Thị Hồng Vân chia sẻ, từ nguồn nguyên liệu đạt chất lượng cao ngay từ khi khai thác cho đến quy trình sản xuất chuẩn mực, nghiêm ngặt, sản phẩm được sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế như ISO và HACCP, 5S; các tiêu chuẩn FDA, FSMA Hoa Kỳ; tiêu chuẩn Halal của các quốc gia Hồi giáo; tiêu chuẩn an toàn thực phẩm toàn cầu BRC… Bên cạnh chú trọng xây dựng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng, sản phẩm yến sào Khánh Hòa được nâng tầm thương hiệu khi gắn phát triển với phát huy truyền thống văn hóa ngành nghề yến sào trong suốt 700 năm qua.

Trong quá trình hoạt động, Công ty Yến sào Khánh Hòa luôn chú trọng hướng tới các mục tiêu: Đổi mới công nghệ; nâng cao chất lượng và bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Nhờ đó, không chỉ khẳng định được vị thế trên thị trường trong nước, các dòng sản phẩm yến sào Khánh Hòa đang ngày càng có chỗ đứng vững vàng trên thị trường nhiều quốc gia phát triển. Từ đầu năm 2023 đến nay, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã xuất khẩu chính ngạch 5 lô hàng sang thị trường Trung Quốc và mở rộng nhiều thị trường mới như Cộng hòa Czech, Anh, Thái Lan, New Zealand… Cùng với đó, công ty tiếp tục nâng cao kim ngạch xuất khẩu tại các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Mỹ, Canada, Australia, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Philippines, Hồng Công (Trung Quốc)…

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết, từ khi được Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã thực hiện tốt việc quản trị, sản xuất, kinh doanh các dòng sản phẩm yến sào; chủ động đầu tư xây dựng các nhà máy mới với dây chuyền sản xuất hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, đưa ra nhiều dòng sản phẩm chất lượng cao phục vụ sức khỏe cộng đồng, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.