Nhằm thực hiện mục tiêu khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng vào ngày 19/12/2025, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chiều 23/5, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức phát động phong trào thi đua “90 ngày-đêm hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án (đoạn qua tỉnh Lào Cai)”.
Công điện số 18/CĐ-BXD của Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh vừa gửi các địa phương đề nghị đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 nêu tên 6 dự án có kết quả giải ngân rất thấp. Trong đó dự án Quốc lộ 12A, tỉnh Quảng Bình giải ngân 0,4/170,3 tỷ đồng, chỉ đạt 0,24%.
Trong bối cảnh đang triển khai sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, chính quyền một số huyện của thành phố Hà Nội vẫn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương công vụ.
Trong những tháng qua, tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi, nơi dự kiến tuyến cao tốc đi qua, người dân đã ồ ạt mua bán đất đai, trồng cây, tạo dựng tài sản để chờ hưởng lợi từ đền bù, giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm này.
Xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của Dự án Đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang tập trung cao độ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) với sự tham gia của các cơ quan, địa phương từ tỉnh đến cơ sở.
Chiều 16/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I/2025 và phương hướng nhiệm vụ quý II/2025.
Ngày 15/5, đoàn công tác Bộ Xây dựng đã kiểm tra thực địa tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai. Tại buổi khảo sát, đoàn nghe đơn vị tư vấn báo cáo phương án điều chỉnh hướng tuyến, ranh giới giải phóng mặt bằng, quy hoạch nhà ga, trạm tác nghiệp cùng vị trí bố trí tái định cư và cơ sở sản xuất di dời.
Tỉnh Bắc Ninh đang chỉ đạo quyết liệt cả hệ thống chính trị tập trung tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm. Tỉnh cố gắng đưa các dự án về đích đúng hẹn, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại, mở ra những tuyến kết nối liên vùng-liên tỉnh hiệu quả, tạo động lực phát triển bứt phá, khẳng định vị thế cực phát triển của vùng, quốc gia và khu vực.
Khẩn trương thực hiện cơ chế phân công, phân cấp, giao trách nhiệm, phối hợp rõ ràng, cụ thể giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện các dự án đầu tư công theo tinh thần 6 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả”. Đó là ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên, khi tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của địa phương này chỉ đạt 10,21%.
Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra, các địa phương đang tích cực tháo gỡ khó khăn nhằm khơi thông nguồn lực đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Việc đẩy mạnh giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ các dự án, công trình trọng điểm là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu.
Trên địa bàn huyện trọng điểm ven biển Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) có nhiều dự án lớn, có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế-xã hội không chỉ của địa phương, mà còn của toàn tỉnh. Xác định vai trò, trách nhiệm của mình, đặt lợi ích chung lên trên hết, chính quyền huyện bám thời gian, bám tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng thần tốc, tạo niềm tin cho nhà đầu tư.
Trong hành trình phát triển đô thị hiện đại, văn minh, bền vững, Thành phố Hồ Chí Minh đang quyết liệt triển khai chương trình di dời, chỉnh trang nhà ở trên và ven kênh, rạch. Đây không chỉ là giải pháp nhằm cải thiện môi trường, chất lượng sống của nhân dân, mà còn là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Chương trình này đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân...
Chiều 6/5, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã có buổi làm việc với một số công dân có đơn thư khiếu nại, kiến nghị liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ hai dự án trọng điểm trên địa bàn.
Theo các địa phương, giải phóng mặt bằng vẫn là vướng mắc nổi cộm ảnh hưởng đến tiến độ dự án đầu tư công, gây ứ đọng nguồn vốn, dự án bị kéo dài, đội vốn. Vì vậy, tại Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính đã đề xuất nhiều quy định để tháo gỡ vướng mắc này.
Chiều 25/4, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh có buổi làm việc với Công ty cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án trọng điểm mà công ty đang triển khai trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất.
Năm 2025, tỉnh Nam Định tiếp tục tăng tốc triển khai nhiều dự án đầu tư chiến lược về kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội. Do đó, việc giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án được tỉnh triển khai quyết liệt nhằm bảo đảm tiến độ thi công, hiệu quả đầu tư.
Chiều 20/4, trong chương trình công tác tại một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thị sát, kiểm tra công trường xây dựng Dự án đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Dự án đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên là công trình mạch kép có chiều dài 229,5km, với 468 vị trí móng cột, đi qua 4 tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Vĩnh Phúc. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.410 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, tuyến đường dây này sẽ giúp giải tỏa công suất khoảng 2.000MW từ các nhà máy thủy điện khu vực Tây Bắc và các tỉnh lân cận lên lưới điện quốc gia, tăng khả năng nhập khẩu điện và giảm tổn thất điện năng trong hệ thống.
Để phục vụ thi công tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục thuộc dự án xây dựng đường Vành đai 1, thành phố Hà Nội dự kiến dịch chuyển, chặt hạ 357 cây xanh trên đường Đê La Thành.
Ngày 18/4, tại thành phố Đà Lạt, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, các sở, ngành, địa phương và 14 doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước có nhu cầu đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Việc hiểu không đúng về chủ trương nâng tỷ lệ vốn Nhà nước cho một số dự án đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) đặc thù của Quốc hội vô hình trung sẽ làm “nguội lạnh” lòng nhiệt huyết đóng góp cho phát triển hạ tầng giao thông của các các nhà đầu tư tư nhân.
Ngày 17/4, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm trên địa bàn quận Tây Hồ, quận Long Biên, huyện Đông Anh.
Là trung tâm văn hóa, chính trị của tỉnh Hà Nam, những năm qua, thành phố Phủ Lý đã thực hiện hơn 100 dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng để phục vụ công tác thu hút đầu tư các dự án của tỉnh. Chỉ tính riêng năm 2024, thành phố đã phê duyệt 41 phương án bồi thường, hỗ trợ và chi trả 353,3 tỷ đồng cho 2.386 hộ thuộc 35 dự án. Thành phố đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng sáu dự án lớn.
Lần đầu tiên chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi nhà đầu tư rót vốn vào 4 dự án giao thông trên đường hiện hữu nằm ở các vị trí cửa ngõ huyết mạch của thành phố theo hình thức BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao). Sau nâng cấp, các tuyến quốc lộ được mở rộng lên thành 10-12 làn xe, giải quyết tình trạng giao thông ùn ứ, quá tải, hình thành những quốc lộ khang trang và hiện đại.
Với tinh thần không vì việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính, không còn cấp huyện mà làm ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, tỉnh Bắc Kạn đã và đang quyết liệt triển khai các giải pháp thực hiện. Nhờ đó, đến hết tháng 3/2025, Bắc Kạn được Bộ Tài chính đánh giá đứng thứ hai cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.
Trên công trường thi công hai dự án đường cao tốc qua hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng là Đồng Đăng-Trà Lĩnh và Hữu Nghị-Chi Lăng thời gian này đang ghi nhận những chuyển động hết sức tích cực. Các nhà đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực ngày đêm cho mục tiêu thông tuyến 2 dự án giao thông trọng điểm này trong năm nay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên vừa chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm tại tỉnh Điện Biên thông qua việc huy động tổng lực hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ dự án trước ngày 31/5.
Kế hoạch vốn đầu tư công của Đắk Nông năm 2025 là hơn 4.041 tỷ đồng, trong đó vốn năm 2024 chuyển sang 365,2 tỷ đồng, kế hoạch vốn năm 2025 là 3.676 tỷ đồng. Tính đến ngày 20/3/2025, địa phương mới giải ngân được 192 tỷ đồng, đạt 4,76% kế hoạch vốn.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa phê duyệt Dự án thành phần 3 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài đoạn đi qua địa bàn thành phố, với tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng; trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chiếm khoảng 4.300 tỷ đồng.
Chiều 8/4, tại Hội nghị họp bàn công tác phối hợp, triển khai thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu hồi đất thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng thủ đô Hà Nội, các ý kiến thống nhất để bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng toàn tuyến, thành phố Bắc Ninh sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân phường Khắc Niệm, Hạp Lĩnh không nhận tiền bồi thường.