Gói thầu XL01 thuộc dự án thành phần 2 đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 do Ban Quản lý Dự án 6, Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Gói thầu được thực hiện bởi liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu có tổng chiều dài 11 km, trong đó có hầm Phượng Hoàng và 10 cây cầu với chiều dài 3,6 km. Riêng hầm Phượng Hoàng có chiều dài 1,7 km, dài nhất trên đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột. Liên danh nhà thầu đang đẩy nhanh triển khai xây dựng nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần được quan tâm tháo gỡ để bảo đảm tiến độ thi công dự án.
Tính đến hết ngày 15/7, tỷ lệ giải ngân toàn tỉnh Bắc Ninh vẫn ở mức rất thấp so với cả nước, xếp thứ 62/63 tỉnh, thành phố. Tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tỷ lệ giải ngân chậm, chỉ rõ các đơn vị đạt thấp, ngày 23/7, tại phiên họp thường kỳ tháng 7 của Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực điều hành Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị đến trước 31/8, mỗi đơn vị phải nâng tỷ lệ giải ngân lên ít nhất 15%.
Từ ngày khởi công dự án xây dựng đường vành đai 4-vùng Thủ đô (tháng 6/2023) đến nay, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh vừa tiếp tục giải phóng mặt bằng (GPMB), vừa tổ chức thi công trên toàn tuyến. Tuy nhiên, tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu chỉ đạo do một số khu vực chưa GPMB xong. Hiện nay, cả ba địa phương đang tập trung tháo gỡ các vướng mắc để hoàn thành GPMB trong năm 2024, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành đường song hành của dự án vào quý IV năm 2025.
Dự án Trung tâm văn hóa thể thao thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh có tổng mức đầu tư hơn 238 tỷ đồng dù đã giải phóng mặt bằng được hơn 95% nhưng đang có nguy cơ chậm tiến độ khi một số hộ dân chưa nhận đền bù và bàn giao mặt bằng. Chính quyền thành phố Từ Sơn đã tăng cường công tác đối thoại với người dân, tạo sự đồng thuận, trước khi thực hiện cưỡng chế để dự án có thể về đích đúng hẹn vào ngày 28/2/2025.
Sáng 17/7, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải đến kiểm tra tình hình thực hiện các dự án thành phần Vũng Áng-Bùng và Bùng-Vạn Ninh thuộc Dự án đường bộ cao tốc bắc-nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình.
Thực hiện nghiêm túc việc nêu gương, lời nói gắn liền với hành động, trọng dân, thực lòng vì dân, chăm lo cho dân, đề cao phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân từ đội ngũ lãnh đạo đứng đầu, đã thôi thúc các cấp ủy đảng, chính quyền từ xã đến tỉnh ở Đồng Nai thường xuyên nâng cao chất lượng tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Những việc làm thiết thực này đã góp phần giải tỏa bức xúc từ phía người dân, tạo sự đồng thuận cao phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh trật tự ở địa bàn chiến lược trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn dẫn đầu đã đi kiểm tra thực tế tình hình triển khai dự án đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) tại hai huyện Văn Lãng và Tràng Định (Lạng Sơn).
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu chưa sâu sát, chưa quyết liệt, còn ngại khó, sợ trách nhiệm; tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm chưa được khắc phục triệt để. Đây là những tồn tại, hạn chế mà người đứng đầu Tỉnh ủy Quảng Ngãi nêu ra tại Hội nghị lần thứ 16 diễn ra vào chiều 4/7.
Dự án kè và dự án đường ven sông Đồng Nai, đoạn từ cầu Hóa An, thành phố Biên Hòa đến huyện Vĩnh Cửu là 2 công trình trọng điểm của tỉnh Đồng Nai. Theo tiến độ đề ra, đường ven sông sẽ hoàn thành vào tháng 6/2023 và kè sông vào cuối tháng 2/2024. Thế nhưng, đến nay cả 2 dự án trọng điểm đều còn rất ngổn ngang, không biết khi nào mới hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Thuộc diện thụ hưởng nguồn lực đầu tư từ Chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2025 do vậy ngay khi triển khai chương trình huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) đã xác định đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin đến nhân dân các dân tộc trên địa bàn về mục đích, ý nghĩa chương trình để nhân dân hiểu, chung sức thực hiện.
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, đoạn qua địa bàn tỉnh, vượt tiến độ của tỉnh và Trung ương yêu cầu.
Tại phiên giải trình về việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Thanh Nam cho biết, Sở đang kiểm tra chi phí giải phóng mặt bằng của Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng-Hòa Lạc do Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam thực hiện.
Trước việc gặp nhiều vướng mắc nhất trong giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đoạn 6km qua địa bàn thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, ngày 24/6, lãnh đạo địa phương này tiếp tục làm việc với các đơn vị liên quan của tỉnh Đồng Nai để tìm giải pháp tháo gỡ.
Báo Nhân Dân số ra ngày 6/5/2023 đăng bài viết “Sớm giải quyết quyền lợi cho người dân” liên quan kiến nghị của 37 hộ dân (trước đây là cán bộ, nhân viên Công ty Công trình giao thông 118 MOMOTA) tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm (nay là phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) phản ánh “về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ việc mở đường số 4 vào Khu đô thị Tây Hồ Tây đã ảnh hưởng trực tiếp quyền và lợi ích của các hộ dân”.
Dù đã nỗ lực triển khai nhiều công trình, dự án song điểm lại kết quả giải ngân đầu tư công trong 5 tháng đầu năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Ðiện Biên thẳng thắn thừa nhận: Chưa đạt yêu cầu; còn quá nhiều danh mục dự án đã được ghi kế hoạch vốn năm 2024 vẫn chưa thể giải ngân.
Ngày 18/6, Ủy ban nhân dân huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An) đã chủ trì tổ chức bảo vệ thi công Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 7 đoạn Km0-Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi-Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An (dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 7), đoạn qua xã Lưu Sơn.
Thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên, thời gian qua, cả hệ thống chính trị ở tỉnh Hưng Yên vào cuộc vận động nhân dân giao hàng trăm ha đất cho các cụm công nghiệp để xây dựng hạ tầng, tiếp nhận các dự án đầu tư vừa và nhỏ, cơ sở sản xuất trong làng nghề... phục vụ sản xuất, phát triển kinh-tế xã hội.
Hơn một năm qua, việc triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai gặp rất nhiều vướng mắc. Do đó, tỉnh Đồng Nai đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, phát động phong trào “30 ngày, đêm” thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm quốc gia này.
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho dự án đường dây 500kV mạch 3 qua địa bàn, tạo điều kiện để thi công đúng tiến độ và chất lượng. Việc Thanh Hóa sớm bàn giao mặt bằng thi công là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp dự án đạt tiến độ đề ra.
Mốc thời gian chạy thử đường dây 500kV Nam Định 1-Phố Nối đã cận kề, hiện nay, các địa phương ở tỉnh Thái Bình đang chạy đua với thời gian, kịp thời đưa ra các giải pháp cụ thể, quyết liệt bảo đảm tiến độ dự án đặc biệt quan trọng này.
Nhằm tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng đối với 2 dự án đường ven sông Cái (một nhánh sông Đồng Nai) và dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa, ngày 5/6, Đoàn công tác của Thành ủy Biên Hòa đã làm việc với các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan. Đây là 2 dự án trọng điểm về hạ tầng của tỉnh đang triển khai trên địa bàn thành phố Biên Hòa, có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, kiến tạo không gian phát triển cho đô thị Biên Hòa, vốn đang trở nên chật chội.
Do gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng khiến nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn Quảng Ngãi thi công cầm chừng, ách tắc tiến độ. Trước thực trạng này, Tỉnh ủy Quảng Ngãi vào cuộc, đưa ra các giải pháp quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư của Nhà nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 54/CĐ-TTg về việc tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành giải phóng mặt bằng các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đúng kế hoạch.
Ngày 28/5, Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị thông báo về kế hoạch tiến độ thu hồi đất giải phóng mặt bằng; các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2,5, đoạn từ đường Nguyễn Trãi (Quốc lộ 6) đến Đầm Hồng.
Mặc dù đã khởi công được gần một năm, nhưng một trong những dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội tiến độ vẫn rất chậm. Nguyên nhân chính vẫn là khó khăn về giải phóng mặt bằng, đòi hỏi chính quyền các địa phương phải vào cuộc quyết liệt hơn.
Quá trình triển khai các dự án trọng điểm quốc gia và của địa phương, tỉnh Đồng Nai phải thực hiện thu hồi diện tích đất lớn cho nên nhu cầu tái định cư cũng rất nhiều.
Ngày 23/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Đức Tiến kiểm tra, đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc bắc nam đoạn Cam Lộ-Vạn Ninh qua địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Huyện Vũ Thư là 1 trong 4 địa phương của tỉnh Thái Bình có tuyến đường dây 500KV đi qua, bao gồm 34 vị trí móng cột. Theo kế hoạch của dự án, trong tháng 6 sẽ đóng điện chạy thử, do đó địa phương đang gấp rút xử lý một số vấn đề còn tồn tại, nhất là việc bàn giao mặt bằng.
Không ít dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội, thậm chí có những dự án đã triển khai hơn 10 năm, vẫn đang bị ách tắc tiến độ mà nguyên nhân chính là gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Thậm chí, một số vị trí đã giải phóng mặt bằng lại xuất hiện tình trạng tái lấn chiếm, gây khó khăn trong quản lý.