Tại phiên giải trình về việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Thanh Nam cho biết, Sở đang kiểm tra chi phí giải phóng mặt bằng của Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng-Hòa Lạc do Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam thực hiện.
Trước việc gặp nhiều vướng mắc nhất trong giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đoạn 6km qua địa bàn thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, ngày 24/6, lãnh đạo địa phương này tiếp tục làm việc với các đơn vị liên quan của tỉnh Đồng Nai để tìm giải pháp tháo gỡ.
Báo Nhân Dân số ra ngày 6/5/2023 đăng bài viết “Sớm giải quyết quyền lợi cho người dân” liên quan kiến nghị của 37 hộ dân (trước đây là cán bộ, nhân viên Công ty Công trình giao thông 118 MOMOTA) tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm (nay là phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) phản ánh “về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ việc mở đường số 4 vào Khu đô thị Tây Hồ Tây đã ảnh hưởng trực tiếp quyền và lợi ích của các hộ dân”.
Dù đã nỗ lực triển khai nhiều công trình, dự án song điểm lại kết quả giải ngân đầu tư công trong 5 tháng đầu năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Ðiện Biên thẳng thắn thừa nhận: Chưa đạt yêu cầu; còn quá nhiều danh mục dự án đã được ghi kế hoạch vốn năm 2024 vẫn chưa thể giải ngân.
Ngày 18/6, Ủy ban nhân dân huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An) đã chủ trì tổ chức bảo vệ thi công Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 7 đoạn Km0-Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi-Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An (dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 7), đoạn qua xã Lưu Sơn.
Thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên, thời gian qua, cả hệ thống chính trị ở tỉnh Hưng Yên vào cuộc vận động nhân dân giao hàng trăm ha đất cho các cụm công nghiệp để xây dựng hạ tầng, tiếp nhận các dự án đầu tư vừa và nhỏ, cơ sở sản xuất trong làng nghề... phục vụ sản xuất, phát triển kinh-tế xã hội.
Hơn một năm qua, việc triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai gặp rất nhiều vướng mắc. Do đó, tỉnh Đồng Nai đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, phát động phong trào “30 ngày, đêm” thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm quốc gia này.
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho dự án đường dây 500kV mạch 3 qua địa bàn, tạo điều kiện để thi công đúng tiến độ và chất lượng. Việc Thanh Hóa sớm bàn giao mặt bằng thi công là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp dự án đạt tiến độ đề ra.
Mốc thời gian chạy thử đường dây 500kV Nam Định 1-Phố Nối đã cận kề, hiện nay, các địa phương ở tỉnh Thái Bình đang chạy đua với thời gian, kịp thời đưa ra các giải pháp cụ thể, quyết liệt bảo đảm tiến độ dự án đặc biệt quan trọng này.
Nhằm tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng đối với 2 dự án đường ven sông Cái (một nhánh sông Đồng Nai) và dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa, ngày 5/6, Đoàn công tác của Thành ủy Biên Hòa đã làm việc với các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan. Đây là 2 dự án trọng điểm về hạ tầng của tỉnh đang triển khai trên địa bàn thành phố Biên Hòa, có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, kiến tạo không gian phát triển cho đô thị Biên Hòa, vốn đang trở nên chật chội.
Do gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng khiến nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn Quảng Ngãi thi công cầm chừng, ách tắc tiến độ. Trước thực trạng này, Tỉnh ủy Quảng Ngãi vào cuộc, đưa ra các giải pháp quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư của Nhà nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 54/CĐ-TTg về việc tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành giải phóng mặt bằng các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đúng kế hoạch.
Ngày 28/5, Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị thông báo về kế hoạch tiến độ thu hồi đất giải phóng mặt bằng; các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2,5, đoạn từ đường Nguyễn Trãi (Quốc lộ 6) đến Đầm Hồng.
Mặc dù đã khởi công được gần một năm, nhưng một trong những dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội tiến độ vẫn rất chậm. Nguyên nhân chính vẫn là khó khăn về giải phóng mặt bằng, đòi hỏi chính quyền các địa phương phải vào cuộc quyết liệt hơn.
Quá trình triển khai các dự án trọng điểm quốc gia và của địa phương, tỉnh Đồng Nai phải thực hiện thu hồi diện tích đất lớn cho nên nhu cầu tái định cư cũng rất nhiều.
Ngày 23/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Đức Tiến kiểm tra, đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc bắc nam đoạn Cam Lộ-Vạn Ninh qua địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Huyện Vũ Thư là 1 trong 4 địa phương của tỉnh Thái Bình có tuyến đường dây 500KV đi qua, bao gồm 34 vị trí móng cột. Theo kế hoạch của dự án, trong tháng 6 sẽ đóng điện chạy thử, do đó địa phương đang gấp rút xử lý một số vấn đề còn tồn tại, nhất là việc bàn giao mặt bằng.
Không ít dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội, thậm chí có những dự án đã triển khai hơn 10 năm, vẫn đang bị ách tắc tiến độ mà nguyên nhân chính là gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Thậm chí, một số vị trí đã giải phóng mặt bằng lại xuất hiện tình trạng tái lấn chiếm, gây khó khăn trong quản lý.
Những tháng đầu năm 2024, tỉnh Cao Bằng đã thực hiện thành công một “chiến dịch” quan trọng, trong 100 ngày, địa phương đã giải phóng hơn 99% mặt bằng thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng, phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng).
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai yêu cầu nhanh chóng tháo gỡ khó khăn về vướng mắc mặt bằng và tuyệt đối không để cản trở quá trình thi công xây dựng trong bất cứ trường hợp nào và xử lý nghiêm các hành vi cản trở thi công, gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4.
Những năm gần đây, Hà Tĩnh nổi lên như “điểm sáng” về thu hút đầu tư gắn với phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm sinh kế cho người dân. Cùng với việc ban hành, thực hiện các chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng hiệu quả, đạt đồng thuận cao trong nhân dân.
Thời gian vừa qua, nhiều bạn đọc là người dân có đất bị thu hồi để thực hiện Dự án Khu đô thị Quảng trường biển Sầm Sơn (thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) khiếu nại về một số nội dung liên quan. Ðể làm rõ những vướng mắc bạn đọc phản ánh, chúng tôi đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương cũng như các bên liên quan.
Liên quan đến những khó khăn, vướng mắc của dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4, sau chuyến thị sát và làm việc với các đơn vị liên quan và tỉnh Đồng Nai, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo Nhà nước) đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Liên quan đến vướng mắc trong giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm quốc gia nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4, ngày 10/5, Tổng công ty Tín Nghĩa đã có văn bản gửi Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (PV Power) đề nghị phối hợp để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm thi công an toàn.
Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, ước tính mỗi ngày nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4 chậm đi vào hoạt động sẽ gây thiệt hại khoảng 13 tỷ đồng cho các bên, trong đó có tỉnh Đồng Nai. Đó là chưa kể đến việc ảnh hưởng đến cung ứng điện, an ninh năng lượng quốc gia trong thời gian tới.
Là công trình trọng điểm quốc gia, dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4 được xây dựng tại tỉnh Đồng Nai đang chậm tiến độ so kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chính được xác định do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng giữa chủ đầu tư và đơn vị kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp.
Tháng 11/2023, chủ đầu tư dự án đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho tỉnh Kiên Giang, tuy nhiên, đến nay, địa phương chỉ mới bàn giao mặt bằng hơn 8,1km trong tổng số hơn 45,3km.
Đến thời điểm này, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi mới chỉ hoàn thành 489,2/494,14ha, đạt 99% tổng diện tích quy hoạch, không bảo đảm yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trước ngày 30/4/2024.
Sáng 7/5, tại huyện Quảng Hòa, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng tổ chức hội nghị tổng kết Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng).
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 400km đường sắt đô thị vào năm 2035. Đây là nhiệm vụ khó, nếu không được dỡ bỏ các rào cản về cơ chế, đặc biệt về huy động vốn. Đầu tư các dự án đường sắt đô thị, hệ thống metro cần khoảng 37 tỷ USD (tương đương 925 nghìn tỷ đồng), hiện mới huy động khoảng 56 nghìn tỷ đồng, đáp ứng được hơn 6% nhu cầu vốn.