Những ngày cuối năm 2025, không khí thi công trên các công trình giao thông trọng điểm quốc gia tại tỉnh Bắc Ninh luôn sôi động, hối hả. Các dự án này đang góp phần quan trọng vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, sớm đưa vùng đất Bắc Ninh trở thành động lực tăng trưởng kinh tế của khu vực phía bắc.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực. Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ, thành phố cũng nghiên cứu vận dụng tối đa các chủ trương, chính sách có lợi nhất để người dân thuộc diện giải phóng mặt bằng sớm ổn định cuộc sống.
Các đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành đoạn đường song hành thuộc Dự án đường vành đai 4-Vùng Thủ đô, đoạn trên địa bàn huyện Sóc Sơn và huyện Mê Linh (Hà Nội) dài 11km trước ngày 31/12/2024 và hoàn thành toàn bộ đường song hành trong quý IV/2025.
Sáng 26/12, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô trên địa bàn Hà Nội và làm việc với các bên liên quan.
Báo cáo tại buổi làm việc mới đây với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội về tiến độ triển khai dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố, đại diện Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, đến nay các địa phương đã phê duyệt và thu hồi đất được 717,8ha, đạt 90,70%.
Các nhà thầu thi công Dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đã tổ chức 14 mũi thi công, bao gồm 11 mũi thi công đường và 3 mũi thi công cầu thuộc dự án thành phần 2.1 - xây dựng đường song hành, đoạn trên địa phận thành phố Hà Nội.
Ngày 25/6, dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô chính thức được khởi công xây dựng. Ðây là dự án cuối cùng trong số năm dự án giao thông trọng điểm quốc gia gồm: đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô, đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và ba cao tốc: Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Biên Hòa-Vũng Tàu, Châu Ðốc-Cần Thơ-Sóc Trăng được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 6/2022 và được khởi công sau đúng một năm chuẩn bị. Quá trình triển khai các dự án này có thể xem như hình mẫu mới, ưu việt cho công tác đầu tư hạ tầng với nhiều bài học kinh nghiệm.
Chiều 14/3, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội về tình hình triển khai dự án.
Đến nay, huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã giải phóng mặt bằng 30% diện tích đất nông nghiệp và 81% số mộ chí trong phạm vi dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô. Huyện phấn đấu hoàn thành sớm công tác giải phóng mặt bằng dự án này từ một đến ba tháng so với tiến độ yêu cầu.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, đến ngày 4/1, dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đã hoàn thành công tác phê duyệt, cắm mốc chỉ giới đường đỏ toàn bộ 58,2km trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Ngày 24/11, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đã đi khảo sát thực địa và làm việc với các cơ quan liên quan của thành phố Hà Nội về tình hình thực hiện dự án, trọng tâm là dự án thành phần giải phóng mặt bằng.
Cho ý kiến về đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, giải phóng mặt bằng lâu nay vẫn là khâu khó khăn nhất trong các dự án đầu tư công, vì vậy việc tiến hành giải phóng mặt bằng một cách đồng bộ, gồm cả 9,7km tuyến nối và dự trữ cho 30m chiều ngang của tuyến đường sắt vành đai là hợp lý.
Đường Vành đai 4 là đường vành đai ngoài khu vực nội đô của đô thị trung tâm Thủ đô Hà Nội, liên kết với các tuyến đường bộ cao tốc, các tuyến đường trục hướng tâm, kết nối TP Hà Nội với các tỉnh lân cận.