Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Ất Tỵ năm 2025, năm nay Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mở bán vé tàu Tết sớm hơn mọi năm, đặc biệt không bán ghế phụ hoặc ghế chuyển đổi.
Trong những ngày qua, hàng nghìn công nhân ngành đường sắt các tỉnh phía bắc đang căng mình để thông tuyến, khôi phục sản xuất sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa bão kéo dài.
Hiện tại, tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai là tuyến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau bão số 3 với 20 điểm ngập nước, 45 điểm sạt lở nền đường. Ngành đường sắt đang tập trung nhân lực, vật lực để khắc phục, quyết tâm thông đường trong thời gian nhanh nhất.
Ngày 12/9, nhận được đề nghị của Ủy ban nhân dân xã Lâm Giang (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), ngành đường sắt đã lập tức huy động toa xe, vận chuyển 2,5 tấn hàng hoá là nhu yếu phẩm lên hỗ trợ bà con vùng lũ bị chia cắt.
Sau khi tạm dừng tàu chạy qua cầu Đuống, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị thành phố Hà Nội hạn chế phương tiện đi qua cầu này trước bối cảnh nước sông tiếp tục lên nhanh.
Do ảnh hưởng của bão số 3, ngành đường sắt đã hủy tổng cộng 22 chuyến tàu khách. Bên cạnh đó, toàn bộ tuyến tàu hàng tuyến Hà Nội - Hải Phòng cũng tạm dừng hoạt động.
Tính đến tối 30/8, thống kê từ các nhà ga cho thấy, ngành đường sắt đã bán 130.000 vé tàu hỏa, chủ yếu từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh ngày 30/8, 31/8 và về ngày 3/9. Số lượng vé này tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Chào mừng 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Lễ Quốc khánh 2/9, ngành đường sắt đã đồng loạt triển khai cho cán bộ, nhân viên phục vụ trên các đoàn tàu mặc áo in hình Quốc kỳ. Đây là hoạt động thiết thực giúp lan tỏa hình ảnh Việt Nam tới du khách và bạn bè quốc tế.
Theo thống kê của ngành đường sắt, tính đến trưa 23/8, đã có gần 66 nghìn vé tàu hỏa của người dân đi du lịch, thăm thân trong dịp Quốc khánh được bán…
Theo bạn đọc phản ánh, hiện nay tình trạng ném đất, đá và chất bẩn lên tàu hỏa xảy ra tại một số địa phương có đường sắt đi qua có xu hướng gia tăng. Nguy hiểm hơn, những hành vi này chưa được ngăn chặn tận gốc bởi một số người sinh sống hai bên đường sắt coi đây là trò vui đùa, giải trí. Hậu quả, nhiều vụ việc ném đất, đá đã gây thương tích nặng cho những người trên tàu, khiến dư luận bức xúc.
Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng công nhận điểm du lịch “Ga đường sắt Đà Lạt”, chính thức đưa ga đường sắt Đà Lạt trở thành điểm du lịch trên bản đồ du lịch quốc gia.
Chiều 25/6 (giờ địa phương), nhân dịp tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC).
Sau hơn 1 tháng khai thác, chuyến tàu du lịch “Kết nối di sản miền trung”, chạy chuyên khu đoạn Huế và Đà Nẵng đã thu hút hàng chục nghìn du khách tham quan. Cung đường này cũng lọt vào top 10 những cung đường sắt đẹp nhất thế giới do hãng thông tấn Sputnik bầu chọn.
“Hành trình đêm Đà Lạt” trên những toa tàu cổ chầm chậm rời sân ga, du khách được thư thái ngắm phố núi Đà Lạt về đêm, có thể nhâm nhi ly rượu vang trong tiết trời se lạnh, thưởng thức những bản tình ca không lời qua tiếng vĩ cầm, saxophone… Đêm, trên tuyến đường sắt gần 7km ấy là trải nghiệm thú vị.
Ngày 26/3, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền trung” chạy chuyên khu đoạn Huế-Đà Nẵng và ngược lại.
Với mục tiêu đa dạng hóa các loại hình dịch vụ để nâng cao chất lượng, ngành đường sắt đã xây dựng ứng dụng bán hàng ngay trên tàu nhằm tạo điều kiện giới thiệu đặc sản vùng miền, quảng bá hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Đây cũng là định hướng trong thời gian tới để ngành đường sắt tiếp tục thu hút khách du lịch.
Ngày 5/2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngành đường sắt áp dụng chính sách vận chuyển miễn phí hài cốt liệt sĩ và miễn vé tàu cho thân nhân đi cùng. Việc đưa hài cốt liệt sĩ trở về quê hương là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
Đầu tàu xe lửa cổ kéo theo những toa tàu được trang trí hoa tươi xình xịch lăn bánh rời ga Đà Lạt, ngang qua những rừng thông, vườn rau, hoa lãng mạn ven đô. Trên toa tàu, tiếng nhạc violin dặt dìu, những lời chúc mừng đôi uyên ương ngành đường sắt nên nghĩa phu thê.
Ngày 19/12, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam phối hợp Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí (VAMI), Tổng hội Cơ khí Việt Nam tổ chức hội thảo “Ngành công nghiệp cơ khí với việc phát triển hệ thống đường sắt Việt Nam”.
Ngày 15/11, tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội-Moskva (Incentra) ở thủ đô Moskva, Liên bang Nga, diễn ra Hội thảo “Khai thác tiềm năng của tuyến đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam-Trung Quốc-Nga”. Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức, dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Ngày 12/7, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2023-2028. Đây là đơn vị được Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tin tưởng, lựa chọn để tổ chức Đại hội điểm trong khối các công đoàn tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, bên cạnh việc duy trì chạy hàng ngày các tàu khách Thống Nhất, trong các ngày từ 28/4-3/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức tăng cường chạy thêm 56 đoàn tàu trên các tuyến, đặc biệt đến các tỉnh thu hút lượng khách du lịch đông trong kỳ nghỉ Lễ.
Thực hiện Quyết định số 2114/QĐ-TTg, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức triển khai, tiến hành khảo sát, rà soát, đánh giá thực tiễn áp dụng và thi hành Luật Đường sắt trong 5 năm (từ năm 2018 đến năm 2023); nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý để đề xuất định hướng sửa đổi, bổ sung Luật Đường sắt 2017 khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận việc xây dựng dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã đưa ra quy định thời gian, mức phí đổi, trả vé tàu Tết Quý Mão tùy theo mác tàu, cung chặng hành khách đã mua vé.
Ngày 12/8, tại Hà Nội, với sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Công thương Singapore, Bộ Công thương và Bộ Giao thông-Vận tải Việt Nam, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng Sài Gòn-Hà Nội (SHB) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
Chuyến tàu hỏa mang số hiệu LP5/6 tuyến Hà Nội - Hải Phòng đã được khai thác trở lại, sau 2 tháng tạm ngừng hoạt động do dịch Covid-19, nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân.
Mặc dù các hoạt động khai thác đang phải ngưng lại vì lý do dịch bệnh, nhân viên ngành đường sắt thường xuyên kiểm tra định kỳ việc bảo đảm chất lượng kỹ thuật, môi trường vệ sinh trên tàu, phun khử trùng toa xe, phun thuốc khử côn trùng... Các chuyến tàu luôn luôn trong tư thế sẵn sàng chờ ngày được phép hoạt động trở lại, phục vụ người dân.