Ứng dụng công nghệ phát triển đường sắt

Ứng dụng công nghệ phát triển đường sắt

Với mục tiêu đa dạng hóa các loại hình dịch vụ để nâng cao chất lượng, ngành đường sắt đã xây dựng ứng dụng bán hàng ngay trên tàu nhằm tạo điều kiện giới thiệu đặc sản vùng miền, quảng bá hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Đây cũng là định hướng trong thời gian tới để ngành đường sắt tiếp tục thu hút khách du lịch.
Ngành đường sắt miễn cước vận chuyển hành lý là hài cốt liệt sĩ trên toa xe hành lý và miễn vé tàu cho thân nhân đi cùng.

Đường sắt vận chuyển miễn phí hài cốt liệt sĩ và thân nhân đi cùng

Ngày 5/2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngành đường sắt áp dụng chính sách vận chuyển miễn phí hài cốt liệt sĩ và miễn vé tàu cho thân nhân đi cùng. Việc đưa hài cốt liệt sĩ trở về quê hương là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
Hội thảo được tổ chức trực tiếp và trực tuyến tại các điểm cầu. (Ảnh: THÙY VÂN)

Khai thác tiềm năng tuyến đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam-Trung Quốc-Nga

Ngày 15/11, tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội-Moskva (Incentra) ở thủ đô Moskva, Liên bang Nga, diễn ra Hội thảo “Khai thác tiềm năng của tuyến đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam-Trung Quốc-Nga”. Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức, dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Đại biểu tham dự Đại hội Công đoàn Đường sắt Việt Nam lần thứ XVI.

Bảo đảm quyền lợi chính đáng của người lao động trong quá trình tái cơ cấu ngành đường sắt

Ngày 12/7, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2023-2028. Đây là đơn vị được Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tin tưởng, lựa chọn để tổ chức Đại hội điểm trong khối các công đoàn tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Ảnh: Đường sắt Việt Nam.

Đường sắt tăng cường 56 đoàn tàu khách phục vụ nhu cầu đi lại dịp nghỉ lễ

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, bên cạnh việc duy trì chạy hàng ngày các tàu khách Thống Nhất, trong các ngày từ 28/4-3/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức tăng cường chạy thêm 56 đoàn tàu trên các tuyến, đặc biệt đến các tỉnh thu hút lượng khách du lịch đông trong kỳ nghỉ Lễ.
Hội nghị Tổng kết 5 năm thi hành Luật Đường sắt.

Xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển đường sắt

Thực hiện Quyết định số 2114/QĐ-TTg, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức triển khai, tiến hành khảo sát, rà soát, đánh giá thực tiễn áp dụng và thi hành Luật Đường sắt trong 5 năm (từ năm 2018 đến năm 2023); nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý để đề xuất định hướng sửa đổi, bổ sung Luật Đường sắt 2017 khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận việc xây dựng dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
T&T Group, SHB hợp tác chiến lược với Vietnam Airlines và Đường sắt Việt Nam

T&T Group, SHB hợp tác chiến lược với Vietnam Airlines và Đường sắt Việt Nam

Ngày 12/8, tại Hà Nội, với sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Công thương Singapore, Bộ Công thương và Bộ Giao thông-Vận tải Việt Nam, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng Sài Gòn-Hà Nội (SHB) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
Ngành đường sắt sẽ có kế hoạch khai thác phù hợp tình hình thực tế trong từng giai đoạn.

Đường sắt sẵn sàng hoạt động trở lại

Mặc dù các hoạt động khai thác đang phải ngưng lại vì lý do dịch bệnh, nhân viên ngành đường sắt thường xuyên kiểm tra định kỳ việc bảo đảm chất lượng kỹ thuật, môi trường vệ sinh trên tàu, phun khử trùng toa xe, phun thuốc khử côn trùng... Các chuyến tàu luôn luôn trong tư thế sẵn sàng chờ ngày được phép hoạt động trở lại, phục vụ người dân.

Ngành đường sắt dừng chạy đôi tàu SE7/SE8 trên tuyến bắc - nam

Ngành đường sắt dừng chạy đôi tàu SE7/SE8 trên tuyến bắc - nam

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa quyết định dừng chạy hàng ngày đôi tàu SE7 và SE8 tuyến bắc - nam, từ ngày 25/8, để đảm bảo an toàn hành khách trước diễn biến phức tạp dịch Covid-19, chỉ tổ chức chạy các đoàn tàu hàng. Cụ thể, ngành đường sắt thực hiện bãi bỏ tàu SE8 xuất phát tại ga Sài Gòn kể từ ngày 23/8 và bãi bỏ tàu SE7 xuất phát tại Ga Hà Nội kể từ ngày 25/8 cho đến khi có lệnh mới.

(Ảnh: Tổng Công ty ĐSVN cung cấp)

Đường sắt lập tàu chuyên biệt đưa người dân về quê

Ngày 19/7, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngoài việc duy trì chạy đôi tàu SE7/8 hằng ngày, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy các đoàn tàu chuyên biệt (chỉ đón khách lên tại 1 ga đi và trả khách tại 1 ga đến) hoặc các toa xe chuyên biệt trên 1 đoàn tàu (toa xe chỉ đón khách lên tại 1 ga đi và trả khách tại 1 ga đến) cho các địa phương có nhu cầu vận chuyển riêng công dân địa phương.

Công nhân Công ty Công trình 2 và Công ty Đường 6 đang cố gắng hoàn thành đoạn đường vào ga. Ảnh tư liệu ngành đường sắt, chụp tháng 11-1975.

Đường tàu khát vọng “đi suốt bốn mùa Xuân”

Đường sắt xuyên Việt Hà Nội - Sài Gòn được nhà cầm quyền Pháp xây dựng từ cuối thế kỷ XIX, đến năm 1936 chính thức hoạt động. Tuy nhiên, trải qua các cuộc chiến tranh, tuyến đường đã bị phá hoại nghiêm trọng và hầu như tê liệt hoàn toàn. Sau Ngày Giải phóng miền nam, Đảng và Nhà nước đã huy động sức mạnh toàn quân và toàn dân để nhanh chóng khôi phục lại tuyến đường này. Nhiệm vụ đó không chỉ mang theo khát vọng giang sơn nối liền một dải mà còn là thực hiện quyết tâm lớn xây dựng lại đất nước, phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu giao thương, đi lại của người dân.