Mong muốn nhiều giải pháp quyết liệt sau chất vấn để tháo gỡ các vướng mắc

Mong muốn nhiều giải pháp quyết liệt sau chất vấn để tháo gỡ các vướng mắc

Đánh giá cao thành công của phiên chất vấn và trả lời chất vấn vừa qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội cũng bày tỏ mong muốn sau chất vấn, các Bộ trưởng, Trưởng ngành sẽ đưa ra các giải pháp quyết liệt hơn nữa để thực hiện tốt lời hứa trước cử tri và nhân dân cả nước.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Đăng Khoa

Phát biểu bế mạc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Sáng 8/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Báo Nhân Dân trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Chủ tịch Quốc hội.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Các nghị quyết của Quốc hội cơ bản được triển khai nghiêm túc, có trách nhiệm

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, qua báo cáo của các cơ quan và kết quả phiên chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy, về cơ bản, các nghị quyết của Quốc hội đã được các cơ quan triển khai nghiêm túc, có trách nhiệm với nhiều giải pháp đồng bộ, tạo được chuyển biến tích cực và đạt được kết quả cụ thể ở hầu hết các lĩnh vực.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chính phủ nỗ lực để có 560 nghìn tỷ đồng chi cho cải cách tiền lương

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, trong bối cảnh nguồn lực còn khó khăn, ảnh hưởng đại dịch Covid-19, tình hình trong nước, ngoài nước tác động, Chính phủ đã cố gắng trích lập lương, tăng thu giảm chi, tiết kiệm các khoản để có 560 nghìn tỷ đồng chi cho cải cách tiền lương.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại phiên chất vấn. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Khẩn trương thực hiện hiệu quả tái cấu trúc sang nền kinh tế xanh, tuần hoàn

Khẳng định Chính phủ đã đề ra nhiều giải pháp, chỉ tiêu phấn đấu đối với từng lĩnh vực kinh tế-xã hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nêu rõ, thời gian tới sẽ tập trung giải quyết một cách đồng bộ liên quan đến chủ trương, chính sách, pháp luật, tổ chức thực hiện, trong đó cần khẩn trương thực hiện hiệu quả tái cấu trúc nền kinh tế sang hướng kinh tế xanh, tuần hoàn.
Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài đóng góp cho đất nước 3,5-4 tỷ USD/năm

Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung dẫn số liệu cho biết, trung bình 1 năm có khoảng 120.000-143.000 người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài. Từ lực lượng lao động này, trung bình 1 năm đem lại nguồn lợi cho đất nước từ 3,5-4 tỷ USD.
Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Kịp thời phân bổ nguồn lực cho chương trình mục tiêu chấn hưng, phát triển văn hóa

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng bày tỏ, sau khi trình Quốc hội thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam, chương trình sẽ được kịp thời phân bổ nguồn lực. Bộ cũng đang phối hợp với các bộ, ngành để rà soát các bộ luật theo hướng tạo điều kiện để kiến tạo, khơi thông và huy động nguồn lực cho phát triển văn hóa.
Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Đầu năm 2024 bổ sung danh mục thuốc để bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế

Theo Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan, hiện nay chưa có quy định về việc trực tiếp thanh toán cho bệnh nhân khi mua thuốc bên ngoài. Bộ Y tế đã tích cực chỉ đạo đồng bộ nhiều giải pháp liên quan đến việc mua thuốc, vật tư y tế, và dự kiến đầu năm 2024 sẽ thực hiện bổ sung danh mục thuốc để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.
Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Tình trạng sử dụng trái phép ma túy có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa

Theo Bộ trưởng Công an Tô Lâm, để ngăn chặn ma túy xâm nhập học đường, ngành công an phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, cũng như phát huy vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong vấn đề này.
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội chiều 7/11. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Tăng cường kiểm soát quyền lực, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động thanh tra

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, Thanh tra Chính phủ đã phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương xây dựng Đề án quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Áp dụng trí tuệ nhân tạo trong chuyển đổi số để nâng cao chất lượng xét xử của tòa án

Theo Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, việc tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là đưa vào phần mềm trợ lý ảo đã giúp nâng cao chất lượng xét xử của tòa án. Đây cũng là một trong những điểm sáng trong chuyển đổi số được ghi nhận trong ngành tòa án.
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Quán triệt tinh thần Nghị quyết 29 về lương nhà giáo khi thực hiện cải cách tiền lương

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, thời gian tới khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương, Bộ Nội vụ sẽ quán triệt tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương, đó là ưu tiên xếp lương của nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, và điều này là nhất quán.
Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Tăng cường quản lý, giám sát hàng hóa trên môi trường mạng để xử lý sai phạm

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tăng cường hoạt động quản lý, giám sát hàng hóa trên môi trường mạng, chủ động yêu cầu các sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội phối hợp rà soát gỡ bỏ thông tin sản phẩm hàng hóa vi phạm pháp luật.
Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (Tây Ninh) trao đổi với báo chí bên hành lang Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Phiên chất vấn Quốc hội: Đưa ra những giải pháp cụ thể, kịp thời tháo gỡ vướng mắc

Bên hành lang Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời trực diện, thẳng thắn của các Bộ trưởng, Trưởng ngành sau ngày đầu tiên của phiên chất vấn, đồng thời bày tỏ mong muốn các Bộ trưởng, trưởng ngành sẽ đưa ra những giải pháp cụ thể, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc đối với những vấn đề đang được cử tri, nhân dân quan tâm.
Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời chất vấn. (Ảnh: DUY LINH)

Tạo sinh kế dưới tán rừng để khuyến khích cộng đồng bảo vệ rừng

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, để khuyến khích cộng đồng tham gia bảo vệ rừng, cần tiếp cận với tư duy tạo ra sinh kế dưới tán rừng để từ đó rừng sẽ sống động hơn, chứ không phải chỉ tiếp cận bằng một nguồn duy nhất là kinh phí thuê bảo vệ rừng hay khoán bảo vệ rừng.
Đại biểu Trần Hữu Hậu (đoàn Tây Ninh). Ảnh: Duy Linh

Chi thường xuyên trong đầu tư công: “Vướng mắc xuất phát từ Thông tư 65”

Thông tư 65/2021/TT-BTC về lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công của Bộ Tài chính được cho là nguyên nhân dẫn đến vướng mắc khi sử dụng khoản chi thường xuyên để chi đầu tư sửa chữa, mở rộng công trình, cơ sở vật chất, tài sản công.
Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trả lời chất vấn. (Ảnh: DUY LINH)

Bộ trưởng Xây dựng nêu 5 nhóm nhiệm vụ chỉnh trang, xây dựng bộ mặt đô thị

Tại phiên chất vấn của Quốc hội, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã chỉ rõ các nhóm nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để chỉnh trang, xây dựng bộ mặt đô thị Việt Nam theo hướng hiện đại, xanh, sạch, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, giải quyết triệt để những tồn tại hiện nay.
Các đại biểu tham dự phiên chất vấn của Quốc hội, chiều 6/11. (Ảnh: DUY LINH)

Dự kiến chi hàng tỷ USD để phát triển đường sắt

Nhấn mạnh đầu tư đường sắt cần ngân sách rất lớn, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định, Bộ sẽ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội để kêu gọi, huy động tất cả các nguồn lực kể cả từ ngân sách nhà nước, xã hội hóa và từ các tổ chức tài chính quốc tế để bảo đảm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.