Bảo đảm quyền lợi cho lao động Việt Nam làm việc tại Nhật Bản

Bảo đảm quyền lợi cho lao động Việt Nam làm việc tại Nhật Bản

Bên cạnh những kết quả đạt được, chương trình phái cử thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản bắt đầu từ năm 1993 đến nay đã bộc lộ một số hạn chế. Do đó, phía Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ việc Nhật Bản triển khai việc xem xét sửa đổi quy định liên quan đến chương trình này, góp phần cải thiện điều kiện làm việc và thu nhập, bảo đảm quyền lợi cho thực tập sinh Việt Nam khi làm việc tại Nhật Bản.
Nhiều lao động được tiếp cận việc làm mới, góp phần giải quyết vấn đề an sinh xã hội trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước đang gặp khó khăn hơn năm trước.

Hơn 19 nghìn người ở tỉnh Thái Bình được giải quyết việc làm mới

Thông tin cho báo chí, ông Tăng Bá Phúc, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Thái Bình cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, tỉnh Thái Bình đã hỗ trợ rất tích cực cho người lao động tiếp cận việc làm ổn định, đáp ứng vấn đề an sinh xã hội trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn hơn năm trước.
Cán bộ công đoàn tặng quà con công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại khu trọ phường An Bình (thành phố Dĩ An, Bình Dương). (Ảnh: HUYỀN TRANG)

Chăm sóc, giáo dục trẻ em tại các khu công nghiệp

Kết quả nghiên cứu đề tài cấp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về "Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là con công nhân làm việc tại các khu công nghiệp ở Việt Nam hiện nay" cho thấy: Có tới hơn một phần hai số con của công nhân khu công nghiệp hiện chưa được chủ động theo dõi sức khỏe định kỳ; hơn 30% số con công nhân phải sống cùng cha mẹ trong những phòng trọ có diện tích dưới 15m2. Ðời sống, thu nhập, việc làm của đội ngũ công nhân còn bấp bênh làm giảm chất lượng chăm sóc, giáo dục của con em họ.
Ảnh minh họa.

Chủ động trước tình trạng người lao động mất việc dịp cuối năm

Thời điểm cuối năm, dù khó khăn về đơn hàng, trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn nỗ lực duy trì không cắt giảm lao động, thậm chí đã có kế hoạch công bố tiền thưởng Tết dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023, một số doanh nghiệp, nhất là tại các tỉnh phía nam, lại cho công nhân nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động cùng một lý do: thiếu đơn hàng.
Lao động đi làm việc tại Hàn Quốc (Ảnh minh họa: Colab)

Đa dạng các chương trình đi làm việc tại Hàn Quốc

Hàn Quốc là một trong những thị trường tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam thời gian qua. Đây là thị trường được ưa chuộng với mức lương cao, chi phí xuất cảnh thấp và môi trường làm việc khá tốt. Hiện có khoảng 50 nghìn lao động nước ta đang làm việc trong các ngành sản xuất chế tạo, xây dựng, nông nghiệp và ngư nghiệp tại quốc gia này.
Lao động đi làm việc tại Hàn Quốc (Ảnh minh họa: Dolab).

Những dấu ấn trong hợp tác lao động giữa Việt Nam-Hàn Quốc

Sau gần 30 năm hợp tác về lao động, Hàn Quốc đã trở thành một trong những thị trường lao động trọng điểm, thu hút nhiều lao động Việt Nam. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam cùng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác toàn diện trong lĩnh vực lao động, việc làm và an sinh xã hội.
Người lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn nhận tiền hỗ trợ thuê nhà theo quy định.

TP Hồ Chí Minh mới giải ngân 4% kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện Quyết định số 08/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, đã có 18 quận, huyện, thành phố Thủ Đức thực hiện giải ngân với số tiền hỗ trợ là 72,98 tỷ đồng (chiếm 4,1% so với kinh phí dự kiến hỗ trợ); tổng số doanh nghiệp là 2,723 đơn vị (chiếm 3,5% so với dự kiến hỗ trợ); số lao động là 138.344 lao động (chiếm 12,6% so với dự kiến hỗ trợ).
Lao động đi làm việc tại Hàn Quốc (Ảnh minh họa: Dolab).

Tạm dừng tuyển lao động EPS sang Hàn Quốc với 8 huyện ở 4 địa phương

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, sẽ tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS đối với 8 huyện thuộc 4 tỉnh phía bắc. Đó là các huyện: Nghi Xuân, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), thành phố Chí Linh (Hải Dương), Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò, Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đông Sơn, Hoằng Hóa (Thanh Hóa).