Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). (Ảnh: DUY LINH)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), hạn chế rút bảo hiểm một lần

Quốc hội tán thành người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội trước ngày Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) có hiệu lực thi hành, sau 12 tháng không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, tự nguyện và thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm, có đề nghị thì được rút bảo hiểm xã hội một lần. Sau thời gian luật có hiệu lực thi hành sẽ không được rút bảo hiểm xã hội một lần nữa.
Lao động tại làng nghề khảm trai Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. (Ảnh: DUY KHÁNH)

Thúc đẩy mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội với lao động tại làng nghề

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần có các giải pháp phù hợp, hiệu quả, khắc phục những khó khăn, hạn chế trong thủ tục, cơ chế chính sách để thúc đẩy mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội đối với lao động tại làng nghề, góp phần tạo an sinh xã hội.
Những điều cần biết về bảo hiểm xã hội tự nguyện

Những điều cần biết về bảo hiểm xã hội tự nguyện

Với mức tham gia chỉ vài trăm nghìn đồng mỗi tháng, khi đủ điều kiện theo quy định, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ được nhận lương hưu hằng tháng (gấp nhiều lần so với mức đóng), góp phần ổn định cuộc sống khi về già, được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trong suốt thời gian nhận lương hưu để chăm sóc sức khỏe.
Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội nêu. (Ảnh: DUY LINH)

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung giải trình các phương án về hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Theo Bộ trưởng, quy định về hưởng bảo hiểm xã hội một lần là nội dung nhạy cảm và phức tạp nhất trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), và Chính phủ đã có những tham vấn kỹ lưỡng trước khi đề xuất 2 phương án như trong dự thảo Luật để trình Quốc hội cho ý kiến.
Đại biểu Hà Hồng Hạnh (Đoàn tỉnh KHánh Hòa) góp ý: Về thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau tại Điều 45 dự thảo Luật, Ban soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu có chính sách quy định thời gian hưởng chế độ cho người lao động chăm sóc con ốm đau ở độ tuổi độ tuổi từ 7 đến dưới 16 tuổi. (Ảnh: DUY LINH)

Đại biểu Quốc hội kiến nghị tăng quyền lợi cho người lao động khi ốm đau, thai sản

Thảo luận tại hội trường sáng 27/5 về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), một số đại biểu Quốc hội cho rằng, quy định thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai tối đa 5 lần là không đủ, buộc người lao động sẽ phải nghỉ việc không hưởng lương nhiều hơn để đi khám thai theo chỉ định của bác sĩ.
Cho trẻ uống Vitamin A tại quận Đống Đa, Hà Nội. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Tăng mức trợ cấp thai sản để khuyến khích lao động phi chính thức tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã bổ sung mức hưởng trợ cấp thai sản 1 lần để khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Tuy nhiên, mức trợ cấp này còn thấp, và chưa đủ hấp dẫn để thu hút lao động nữ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, đặc biệt là ở khu vực phi chính thức.
Bảo hiểm xã hội Hà Nội công bố quyết định thanh tra doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp ở địa bàn năm 2023. (Ảnh: HSS)

Hoàn thiện các quy định pháp luật về chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thời gian qua, tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vẫn còn diễn ra ở nhiều doanh nghiệp, địa phương . Điều này ảnh hưởng tới việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động. Một trong những nguyên nhân do pháp luật hiện hành chưa quy định rõ về hành vi chậm đóng, trốn đóng làm cơ sở áp dụng biện pháp xử lý, chế tài tương ứng.
Lao động tại Công ty TNHH Bumjin Electronics Vina, Hàn Quốc, tại Quảng Ninh. (Ảnh: Thành Đạt)

Đánh giá kỹ tác động quy định bảo hiểm xã hội một lần

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, trong phiên thảo luận ở hội trường về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), nhận định việc nhận bảo hiểm xã hội một lần là quyền lợi của người lao động, song không ít đại biểu Quốc hội lo ngại, tình trạng người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần có xu hướng tăng trong thời gian qua, là một thực tế đáng báo động đối với việc thực hiện mục tiêu an sinh xã hội cho toàn dân.
Ảnh: Tống Giáp.

Thông tin chính sách lao động-việc làm, an sinh xã hội tới đối tác quốc tế và doanh nghiệp FDI

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội giới thiệu thông tin rộng rãi những nội dung dự kiến sửa đổi và những điểm mới của chính sách về lao động, việc làm và an sinh xã hội đến các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là cộng đồng đối tác quốc tế và các doanh nghiệp FDI .
[Infographic] Một số dấu mốc của Luật Bảo hiểm xã hội

[Infographic] Một số dấu mốc của Luật Bảo hiểm xã hội

Sau hơn một năm xây dựng và soạn thảo, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) chính thức trình lên lấy ý kiến tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV trong tháng 11. Đây cũng là lần thứ ba dự thảo Luật quan trọng này được sửa đổi. Xin giới thiệu một số dấu mốc quan trọng của Luật Bảo hiểm xã hội qua các thời kỳ.
[Infographic] Ngày 23/11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

[Infographic] Ngày 23/11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) trình lên Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, hiện có 10 chương và 136 điều. Theo lịch làm việc của Quốc hội, sáng ngày 23/11, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về dự án Luật quan trọng này.
Lao động tại Công ty TNHH Bumjin Electronics Vina, Hàn Quốc, tại Quảng Ninh. (Ảnh: Thành Đạt)

Một số đề xuất với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Sau hơn một năm chuẩn bị và soạn thảo, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) sẽ trình lấy ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV vào tháng 11 này. Đây là dự thảo Luật quan trọng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Trước đó, dự án cũng đã được lấy ý kiến, đồng thời đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội để lấy ý kiến rộng rãi từ các đối tượng chịu tác động.