Đạo đức và trách nhiệm trong phát triển AI

Đạo đức và trách nhiệm trong phát triển AI

Diễn đàn quốc tế về các vấn đề đạo đức của trí tuệ nhân tạo (AI) diễn ra tại Slovenia từ ngày 5 đến 6/2 thu hút sự chú ý của đông đảo lãnh đạo và chuyên gia. Sự phát triển như vũ bão của AI đã thôi thúc nhiều quốc gia, tổ chức ưu tiên đầu tư vào công nghệ này, nhưng những nguy cơ về đạo đức và an ninh cũng ngày càng bộc lộ rõ.
Nỗ lực quản lý AI an toàn, hạn chế rủi ro tiềm ẩn

Nỗ lực quản lý AI an toàn, hạn chế rủi ro tiềm ẩn

Trong năm 2023, hàng loạt quốc gia, tổ chức đã nỗ lực xây dựng các quy định về sử dụng và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) một cách an toàn, có trách nhiệm, cũng như hạn chế rủi ro tiềm ẩn. Đây là những bước đi quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho hành trình làm chủ công nghệ, để công nghệ thật sự trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ con người.
"Gã khổng lồ" công nghệ Google đang thử nghiệm một chương trình AI chuyên biệt cho lĩnh vực y tế. Ảnh: google.com

Cạnh tranh công nghệ quyết liệt, cần khắc phục những rủi ro tiềm ẩn từ các nền tảng AI

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục chứng kiến cuộc đua khốc liệt giữa các hãng công nghệ lớn, với hàng loạt mô hình AI có các tính năng vượt trội ra đời. Tuy vậy, những rủi ro tiềm ẩn từ công nghệ mới này đòi hỏi các công ty công nghệ phải thật sự thận trọng và phát huy tinh thần trách nhiệm trong xây dựng, phát triển sản phẩm.
Theo kết quả nghiên cứu, mô hình GPT-4.0 của OpenAI vượt trội các mô hình khác trong thực hiện nhiệm vụ kiểm chứng thông tin. (Ảnh minh họa: Getty Images)

Khả năng nhận biết tin giả của ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ lớn

Mới đây, một nhà khoa học tại Đại học Wisconsin-Stout (Mỹ) đã thực hiện một nghiên cứu nhằm đánh giá khả năng nhận biết tin giả của các các mô hình ngôn ngữ lớn phổ biến trên thế giới hiện nay. Những phát hiện của ông cung cấp cái nhìn sâu sắc có giá trị, góp phần vào triển vọng sử dụng các mô hình tinh tế này để đối phó với vấn nạn tin giả, tin thất thiệt trong tương lai.
Ảnh minh họa.

Khai thác tiềm năng và sức mạnh của AI

Vạch ra những giới hạn trong phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và phương thức phát huy sức mạnh của công nghệ này để phục vụ nhân loại là nội dung trọng tâm mà Hội nghị quốc tế về AI vừa diễn ra ở Geneva, Thụy Sĩ tập trung bàn thảo. Được ví như "con dao hai lưỡi", AI có thể gây ra những hệ lụy khôn lường cho con người và xã hội nếu không được kiểm soát chặt chẽ.
Robot hình người Nadine là một trong những "đại biểu đặc biệt" tại hội nghị AI for Good 2023, diễn ra ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 6-7/7 tới. (Ảnh: Đại học Công nghệ Nanyang)

Hàng chục robot sẽ góp mặt tại hội nghị về trí tuệ nhân tạo của Liên hợp quốc

Hàng chục robot, trong đó có các robot hình người, sẽ là tâm điểm chú ý tại một hội nghị về trí tuệ nhân tạo (AI) do Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) - cơ quan công nghệ của Liên Hợp Quốc tổ chức trong tuần này để giới thiệu tiềm năng của chúng trong việc giúp đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDG).