Lưu lượng truy cập ChatGPT lần đầu sụt giảm kể từ khi ra mắt ứng dụng

NDO - Lưu lượng truy cập từ máy tính để bàn và thiết bị di động trên toàn thế giới vào trang web ChatGPT đã giảm 9,7% trong tháng 6/2023 so với tháng trước đó, trong khi số lượng người dùng truy cập vào ứng dụng này cũng giảm 5,7%.
0:00 / 0:00
0:00
Trang web của ứng dụng ChatGPT hiện có hơn 1,5 tỷ lượt truy cập hằng tháng. (Ảnh: Reuters)
Trang web của ứng dụng ChatGPT hiện có hơn 1,5 tỷ lượt truy cập hằng tháng. (Ảnh: Reuters)

Theo công ty phân tích Similarweb, trong tháng 6 vừa qua, ChatGPT – công cụ chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo của OpenAI đã lần đầu chứng kiến sự sụt giảm về ​​lưu lượng truy cập hằng tháng kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 11 năm ngoái.

Cụ thể, lưu lượng truy cập từ máy tính để bàn và thiết bị di động trên toàn thế giới vào trang web của ứng dụng này đã giảm 9,7% so tháng 5, trong khi số lượng người truy cập giảm 5,7%. Thời gian khách truy cập ở lại trang web cũng giảm 8,5%.

“Sự sụt giảm lưu lượng truy cập là dấu hiệu cho thấy tính mới mẻ mà ChatGPT mang lại đã dần mờ nhạt”, ông David Carr, quản lý cao cấp tại Similarweb cho biết.

ChatGPT được biết đến là ứng dụng tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất từ trước tới nay, khi cán mốc 100 triệu người dùng thường xuyên chỉ sau 2 tháng ra mắt công chúng.

Hiện trang web của ứng dụng này có hơn 1,5 tỷ lượt truy cập mỗi tháng, nằm trong top 20 trang web hàng đầu thế giới, và vượt xa so với chatbot Bing của Microsoft và Bard của Google ra mắt về sau.

“Tôi cho rằng khó khăn sẽ ngày càng tăng khi bạn đi từ con số 0 lên 100 triệu người dùng một cách chóng vánh như vậy. Cơ sở hạ tầng cực kỳ nặng nề sẽ dẫn đến độ chính xác kém hơn”, bà Sarah Hindlian-Bowler, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công nghệ tại tập đoàn Macquarie (Australia) nhận định.

OpenAI đã ra mắt ứng dụng ChatGPT trên hệ điều hành iOS hồi tháng 5 vừa qua. Điều này đã phần nào làm giảm lưu lượng truy cập từ trang web của họ. Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác có thể là do sự suy giảm về nhu cầu sử dụng của các học sinh khi đang trong kỳ nghỉ hè.

Theo số liệu thống kê từ data.ai, tính đến ngày 4/7, đã có 17 triệu lượt tải ứng dụng ChatGPT trên iOS, trong đó cao điểm là vào ngày 31/5. Mỹ vẫn là quốc gia có số lượng tải ứng dụng này nhiều nhất, với trung bình 530 nghìn lượt mỗi tuần trong 6 tuần đầu tiên.

Tốc độ tăng trưởng chậm lại gần đây có thể giúp OpenAI kiểm soát chi phí khi vận hành hệ thống ChatGPT, vốn yêu cầu sức mạnh tính toán vô cùng lớn để phản hồi các truy vấn.

ChatGPT miễn phí sử dụng nhưng cũng cung cấp gói đăng ký cao cấp, trong đó người dùng có thể trả 20 USD/tháng để truy cập mô hình tiên tiến hơn, GPT-4. Theo ước tính mới nhất từ YipitData, khoảng 1,5 triệu người đã đăng ký gói thuê bao này tại Mỹ.