Google khẳng định công cụ AI mới không thể thay thế phóng viên

Google cho hay công cụ AI chỉ đóng vai trò như một 'phụ tá' cho các phóng viên và biên tập viên bằng cách đưa ra các lựa chọn về tiêu đề hay phong cách hành văn khác nhau.
0:00 / 0:00
0:00
The New York Times đang cùng với The Washington Post và The Wall Street Journal thử nghiệm sản phẩm mới của Google. (Nguồn: New York Post)
The New York Times đang cùng với The Washington Post và The Wall Street Journal thử nghiệm sản phẩm mới của Google. (Nguồn: New York Post)

Google ngày 20/7 cho biết đang làm việc với các nhà xuất bản tin tức để thiết kế một công cụ mới dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm hỗ trợ phóng viên trong việc viết tin.

The New York Times là đơn vị đầu tiên đưa tin về dự án này, và đang cùng với The Washington Post và The Wall Street Journal thử nghiệm sản phẩm mới nói trên của Google.

Dẫn các nguồn thạo tin, The New York Times cho biết, công cụ này, có tên gọi nội bộ là Genesis, đang trong giai đoạn đầu của quá trình thử nghiệm, nhưng đã đủ sức gây ấn tượng với nhiều nhà xuất bản.

Một người phát ngôn của Google cho hay Google đang hợp tác với các nhà xuất bản tin tức, nhất là các nhà xuất bản nhỏ trong giai đoạn đầu thử nghiệm Genesis để tìm ra những ý tưởng về các công cụ dựa trên công nghệ AI để hỗ trợ các phóng viên.

Người phát ngôn của Google nhấn mạnh các công cụ trên không được tạo ra để thay thế vai trò quan trọng của các phóng viên trong việc viết và kiểm chứng thông tin, và cũng không có khả năng thực hiện chức năng đó.

Google cho hay công cụ này chỉ đóng vai trò như một “phụ tá” cho các phóng viên và biên tập viên bằng cách đưa ra các lựa chọn về tiêu đề hay các phong cách hành văn khác nhau.

Dự án trên của Google được đưa ra sau thông tin về việc hợp tác giữa OpenAI và hãng tin The Associated Press (AP), trong đó “cha đẻ” của phần mềm ChatGPT được phép sử dụng các tài liệu lưu trữ của AP từ năm 1985 để đào tạo AI.

AP đã sử dụng nhiều hình thức AI khác trong gần 10 năm qua, trong đó có ứng dụng AI để tự động viết các bài về lợi nhuận doanh nghiệp và tóm tắt diễn biến các sự kiện thể thao.

Sự nổi lên của ChatGPT vào năm ngoái đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo lớn với ngành báo chí, khi phần mềm này có khả năng viết rất thuyết phục và nhanh chóng với cả những chủ đề phức tạp.