Xây dựng câu chuyện về sản phẩm OCOP thế nào để hấp dẫn?

NDO - Câu chuyện về sản phẩm OCOP là thông điệp mà chủ thể muốn truyền tải phần giá trị cốt lõi đến với khách hàng.
0:00 / 0:00
0:00
Tinh bột nghệ Tiến Phát, Tuyên Quang, sản phẩm OCOP 3 sao. (Ảnh: NGỌC KHÁNH)
Tinh bột nghệ Tiến Phát, Tuyên Quang, sản phẩm OCOP 3 sao. (Ảnh: NGỌC KHÁNH)

Xây dựng câu chuyện về sản phẩm OCOP như thế nào để tạo được tính hấp dẫn? (Nguyễn Thanh Tùng, huyện Hà Trung, Thanh Hóa)

Bán sản phẩm là bán câu chuyện, cho nên, mỗi sản phẩm trên thị trường đều mang đến những giá trị cho khách hàng thông qua quá trình sử dụng.

Câu chuyện sản phẩm là thông điệp mà chủ thể muốn truyền tải phần giá trị cốt lõi đến với khách hàng. Một sản phẩm hàng hóa thông thường sẽ được nhân giá trị lên gấp nhiều lần nếu biết đưa những câu chuyện gắn liền với quá trình sản xuất vào chúng. Đó có thể là những câu chuyện về các giá trị văn hóa đặc trưng hay nét độc đáo riêng về nguồn gốc hình thành, công dụng đặc biệt của sản phẩm, quá trình hình thành và phương châm hoạt động của doanh nghiệp.

Để xây dựng câu chuyện sản phẩm cần nắm bắt những nội dung sau:

- Xác định được khách hàng mục tiêu sao cho khách hàng có thể thấy được vấn đề của họ trong câu chuyện tạo ra sản phẩm.

- Chỉ ra được vấn đề khách hàng gặp phải khi sử dụng các mặt hàng tương tự.

- Nêu ra các giải pháp mà sản phẩm của doanh nghiệp sẽ giúp khách hàng giải quyết các vấn đề đó.

- Cho khách hàng thấy những lợi ích thông qua việc sử dụng các giải pháp của doanh nghiệp.

- Tìm ra yếu tố ấn tượng nhất trong giải pháp của doanh nghiệp, phân tích mặt hàng của các đối thủ cạnh tranh.

Câu chuyện sản phẩm cần được xây dựng trên nền tảng 3 nội dung.

Trước hết, câu chuyện phải đặc sắc, có yếu tố truyền thống của địa phương gắn với điều kiện sản xuất, kỹ năng, kỹ xảo của con người.

Tiếp đến, giá trị cốt lõi, thông điệp của chủ thể cần gắn với việc phát huy giá trị cộng đồng và hướng đến người tiêu dùng.

Cuối cùng, sự sáng tạo và chất lượng của câu chuyện cần hướng đến việc bảo tồn, phát huy giá trị của sản phẩm đặc trưng ở địa phương.