#vùng kinh tế trọng điểm phía nam

29 kết quả

Nút giao đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành và đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.
Thông tin doanh nghiệp

Tập đoàn Becamex triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm khu vực tây bắc Thành phố Hồ Chí Minh

Tập đoàn Becamex cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, Tập đoàn và các thành viên liên danh đang thực hiện nhiều công trình giao thông trọng điểm quan trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tạo lực phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có các dự án được khởi công trong năm 2025.

Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng thực hành tại Phòng thực hành vi mạch bán dẫn.
Tin chung

Đồng Nai phát triển công nghiệp bán dẫn

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, với nguồn nhân lực dồi dào cùng nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang triển khai, nhất là Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai đang trở thành điểm đến của các tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực công nghiệp bán dẫn.

Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh HOÀNG TRIỀU)
Tiếng nói từ cơ sở

Liên kết để cùng nhau phát triển

Thời gian qua, Vùng kinh tế trọng điểm phía nam đạt được nhiều thành tựu ấn tượng. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, không ngừng phát triển mạnh mẽ với các khu công nghiệp, dịch vụ tài chính, ngân hàng và công nghệ thông tin. Tuy nhiên thực tế, thành phố dường như đã đạt giới hạn trong việc phát triển các ngành sử dụng lao động có trình độ thấp, trong khi việc chuyển dịch sang các ngành công nghiệp và dịch vụ có giá trị gia tăng cao vẫn chưa đột phá.
Một góc Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay. (Ảnh HOÀNG TRIỀU)
Chuyên trang TP. Hồ Chí Minh

Khẳng định vai trò "đầu tàu" kinh tế cả nước

50 năm sau Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, Thành phố Hồ Chí Minh luôn khẳng định vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước. Kinh tế thành phố duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, từng bước hình thành các cực tăng trưởng mới. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao tặng hoa chúc mừng đội ngũ văn nghệ sĩ.
Đông Nam Bộ

Bình Dương tạo thuận lợi để đội ngũ văn nghệ sĩ phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo và cống hiến

Tại buổi họp mặt Văn nghệ sĩ Xuân Ất Tỵ 2025 diễn ra chiều ngày 4/3 ở thành phố Thủ Dầu Một, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Lộc Hà nhấn mạnh, tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ văn nghệ sĩ phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo và cống hiến hết mình góp phần xây dựng tỉnh Bình Dương văn minh, giàu đẹp, hiện đại, nghĩa tình.
Ngành dịch vụ logistics Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội phát triển và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu. Ảnh: TRẦN HẢI
Kinh tế

Phát triển bền vững ngành logistics

Là cửa ngõ giao thương quốc tế, gắn kết chặt chẽ với vùng Ðông Nam Bộ, Tây Nguyên và Ðồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều điều kiện thuận lợi để xây dựng các trung tâm trung chuyển hàng hóa và kết nối hoạt động logistics.
Diện mạo trung tâm hành chính huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. (Ảnh: NGUYỄN TRUNG)
Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

Thuận Nam hướng đến là vùng kinh tế trọng điểm phía nam tỉnh Ninh Thuận

Tháng 10/2009, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) được thành lập. Tại Đại hội Đảng bộ huyện Thuận Nam lần thứ 3, nhiệm kỳ 2020-2025, Thuận Nam đề ra mục tiêu phấn đấu trở thành huyện trọng điểm kinh tế phía nam của tỉnh, nhân dịp kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập huyện (1/10/2009-1/10/2024), phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Huyện ủy Thuận Nam về kết quả thực hiện mục tiêu đã đề ra.
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Datalogic Việt Nam, Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.
Chuyên trang TP. Hồ Chí Minh

Kiến tạo động lực cho tăng trưởng bền vững

Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía nam luôn sẵn sàng hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhằm giải quyết các khó khăn và lắng nghe những đóng góp từ phía doanh nghiệp. Qua đó, cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, dài hạn vào Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Tuyến kè, đường ven sông Đồng Nai có tổng chiều dài 5,2km được đầu tư với tổng kinh phí gần 2.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách.
Kinh tế

[Ảnh] Đẩy nhanh tiến độ thi công đường, kè ven sông Đồng Nai

Hai dự án xây dựng đường, kè ven sông Đồng Nai là những công trình trọng điểm của tỉnh Đồng Nai được triển khai trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Theo tiến độ đề ra, dự án đường dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2023 và kè là cuối tháng 2/2024. Tuy nhiên, đến nay hai dự án vẫn còn rất ngổn ngang. Nguyên nhân chính được xác định do vướng mắc về mặt bằng.
Trụ sở Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3.
Tiếng nói từ cơ sở

Quan tâm phát triển khu công nghiệp sinh thái

Với sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu) đã ra đời, đang dần trở thành mô hình kiểu mẫu, được xem là khu công nghiệp sinh thái, thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và vận hành.
Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đang trở thành một nét đặc trưng riêng của Thành phố Hồ Chí Minh. Trong ảnh: Triển lãm không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại một doanh nghiệp.
Tin chung

Chú trọng xây dựng và phát triển văn hóa, con người

Văn hóa Việt Nam là thành quả hàng nghìn năm lao động sáng tạo, đấu tranh kiên cường dựng nước và giữ nước của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Nhận thức về vai trò quan trọng của văn hóa, từ năm 1943 đến nay, Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng về văn hóa, xã hội và phát triển con người Việt Nam.
Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải (áo trắng đội mũ) trò chuyện cùng người dân trên xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ. (Ảnh: HOÀNG TRIỀU)
Xây dựng Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm vượt qua khó khăn, bứt phá mạnh mẽ

Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tổ chức đánh giá giữa nhiệm kỳ việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020-2025. Phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc trao đổi với đồng chí NGUYỄN HỒ HẢI, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về những kết quả đạt được trong hơn hai năm qua, cũng như những giải pháp cần thiết để thành phố hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong nhiệm kỳ.
Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương sau hơn 12 năm khai thác, hiện mỗi ngày có khoảng 52 nghìn lượt xe lưu thông, thường xuyên ùn tắc và hay xảy ra tai nạn giao thông.
Kinh tế

Đầu tư mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận là hết sức cấp bách

Dù có nhiều tiềm năng nhưng kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa thể “cất cánh” do nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân chính kìm hãm sự phát triển được lý giải do hệ thống hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, liên kết vùng hạn chế và chậm cải thiện, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Datalogic Việt Nam, Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.
Tin chung

Những vấn đề đặt ra cho công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh chỉ chiếm 0,6% diện tích cả nước, dân số hơn 9 triệu người nhưng đóng góp lớn nhất cho sự phát triển kinh tế chung của cả nước. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Thành phố Hồ Chí Minh chưa tận dụng hết thế mạnh, tiềm năng của mình để thúc đẩy phát triển kinh tế, làm cực tăng trưởng, lan tỏa cho cả Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, nhất là về lĩnh vực công nghiệp.
Ðồng chí Nguyễn Văn Danh (ngoài cùng bên trái) trong một chuyến kiểm tra tình hình hạn, mặn tại Tiền Giang.
Xây dựng Đảng

Tiền Giang phấn đấu trở thành tỉnh phát triển vào năm 2025

“Ðể hiện thực khát vọng về một Tiền Giang phát triển vào năm 2025 và những năm tiếp theo, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang quyết tâm cao, nỗ lực lớn, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu đề ra” - Ðó là những ý kiến mà đồng chí NGUYỄN VĂN DANH, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân.
Vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu tại cảng Cát Lái (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh).
Đông Nam Bộ

Thách thức kết nối logistics liên vùng

Để thúc đẩy hoạt động thương mại của vùng kinh tế trọng điểm phía nam, ngoài việc tháo gỡ những điểm nghẽn của logistics về hạ tầng giao thông chưa đồng bộ và thiếu tính kết nối, các địa phương đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục hành chính về hải quan cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu.
Thành phố Biên Hòa được điều chỉnh quy hoạch thành đô thị dịch vụ và công nghiệp
Xã hội

Thành phố Biên Hòa được điều chỉnh quy hoạch thành đô thị dịch vụ và công nghiệp

Chiều 19/3, một lãnh đạo thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 252/QĐ-TTg ngày 17/3/2023 phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045. Theo đó, Biên Hòa sẽ được chuyển từ mô hình “đô thị công nghiệp” sang “đô thị dịch vụ và công nghiệp”.
Quang cảnh hội nghị.
Kinh tế

Đến năm 2020, Bà Rịa-Vũng Tàu đóng góp khoảng 4% GDP cả nước

Ngày 14/7, tại thành phố Bà Rịa, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Viết Thanh chủ trì hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW, Kết luận số 27-KL/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW và Kết luận số 27-KL/TW của Bộ Chính trị. (Ảnh: NHẬT BẮC)
Chính trị

Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng

Sáng 9/7, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW ngày 29/8/2005 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 và Kết luận số 27-KL/TW ngày 2/8/2012 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW.
Đại biểu Phan Văn Mãi phát biểu tại phiên thảo luận Tổ 2, sáng 6/6. (Ảnh: NGUYÊN KHOA)
Kinh tế

Giải “điểm nghẽn” giao thông, tạo động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía nam

Nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, các đại biểu Quốc hội thống nhất ý kiến cần khẩn trương chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công và cơ bản hoàn thành dự án đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu phát triển không chỉ cho khu vực Thành phố Hồ Chí Minh mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Một góc hạ tầng giao thông thành phố Thủ Đức. (Ảnh minh họa: Vũ Nguyên)
Kinh tế

Kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía nam

Ðầu tư xây dựng đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh là dự án giao thông có tính kết nối liên vùng duy nhất đến thời điểm này ở Vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Thành phố Hồ Chí Minh cùng ba tỉnh có dự án đi qua là Bình Dương, Ðồng Nai và Long An đang dồn sức, thể hiện sự quyết tâm cao nhất để triển khai thực hiện, nếu dự án được Quốc hội thông qua tại kỳ họp lần này.