Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Trước những đòi hỏi của thực tiễn, các cấp Mặt trận của thành phố Hà Nội đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Cấp ủy nhiều địa phương đã mạnh dạn trao quyền cho cán bộ trẻ làm công tác Mặt trận, nhờ đó tạo ra một luồng gió mới cho các phong trào, hoạt động xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đa Tốn Nguyễn Văn Đà (thứ ba từ trái sang) giám sát công trình xây dựng trên địa bàn.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đa Tốn Nguyễn Văn Đà (thứ ba từ trái sang) giám sát công trình xây dựng trên địa bàn.

Những ngày này, thời tiết nắng nóng và oi bức, nhưng một ngày đôi ba lần, người dân xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm) lại bắt gặp Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Nguyễn Văn Đà đi đi về về giữa trụ sở và các thôn trong xã. Chỗ này người dân báo có công trình sai phạm, chỗ khác các hộ gia đình khúc mắc, cứ ở đâu người dân cần là anh Đà lại có mặt. “Vừa sau thời điểm dịch dã, công việc ứ đọng nhiều, phải tranh thủ thời gian để cùng bà con tháo gỡ khó khăn”, vừa lau mồ hôi trên khuôn mặt, anh Đà vừa chia sẻ.

Sinh năm 1980, nhưng anh Nguyễn Văn Đà đã có 14 năm làm công tác Mặt trận. Kinh nghiệm của người cán bộ trẻ là phải dựa vào nhân dân để phát triển Mặt trận. Vì vậy, trong suốt 14 năm công tác, anh thường dành nhiều thời gian tìm đến các hộ dân trò chuyện để người dân tin tưởng, giãi bày khi có thắc mắc, vướng bận. Khi nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân, anh lại tích cực tham mưu với cấp ủy hướng giải quyết thấu tình, đạt lý, không để mâu thuẫn, bức xúc trong dân. 14 năm làm công tác Mặt trận, anh Đà tự hào khi được người dân trên địa bàn tin tưởng, chủ động hiến kế, tư vấn những cách làm hiệu quả, hợp ý Đảng, lòng dân.

Cũng nhờ vậy, những năm qua các phong trào, hoạt động ở xã Đa Tốn đã thu được nhiều thành công. Xã là đơn vị dẫn đầu thi đua liên tục các năm 2019, 2020 và 2021 của MTTQ huyện và là điểm sáng trong công tác vận động nhân dân của huyện Gia Lâm.

Anh Nguyễn Văn Đà là một trong số những cán bộ trẻ mang đến làn gió mới cho công tác Mặt trận tại cơ sở. Vài năm gần đây, trước các nhiệm vụ của MTTQ ngày càng nhiều, mới và khó, MTTQ thành phố Hà Nội đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chú trọng bồi dưỡng, trao quyền cho cán bộ trẻ. Năm 2021, MTTQ Việt Nam các cấp tăng cường tổ chức bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ Mặt trận; đã tổ chức 360 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Mặt trận với tổng số 23.091 lượt học viên tham gia.

Chú trọng bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ theo chuyên đề nhằm nâng cao nghiệp vụ công tác cho đội ngũ cán bộ Mặt trận theo phân cấp. Cùng với đó, MTTQ thành phố thường xuyên kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan chuyên trách Mặt trận các cấp theo đề án vị trí việc làm được phê duyệt; nâng cao hiệu quả hoạt động các cụm thi đua MTTQ các cấp.

Tuy nhiên, dù số lượng thành viên Ủy ban MTTQ đông, nhưng còn thiếu một số vị đại diện lĩnh vực chuyên môn và cá nhân tiêu biểu. Hiện, toàn thành phố có hơn 4.000 cán bộ Mặt trận cấp cơ sở, trong đó chiếm 73% là Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận. Có nhiều địa bàn, toàn bộ các Bí thư chi bộ đều kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận, cho nên thời gian dành cho công tác Mặt trận chưa được nhiều.

Thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư”, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã chú trọng trẻ hóa đội ngũ cán bộ, nâng cao năng lực, kỹ năng nghiệp vụ. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội về “Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo”, trong thời gian qua, nhất là sau Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố, Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã chú trọng luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ Mặt trận, tạo điều kiện để cán bộ được đào tạo, rèn luyện, nâng cao năng lực, kỹ năng làm việc ở các lĩnh vực phù hợp với trình độ gắn với việc tăng cường cán bộ cho các ban chuyên môn...

Đến nay, tất cả các Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã tham gia cấp ủy. Trong đó có 29 đồng chí tham gia Ban Thường vụ cấp ủy. Cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã có từ 5 đến 6 biên chế, bao gồm: Chủ tịch, hai Phó Chủ tịch, hai Ủy viên Thường trực và các chuyên viên, nhân viên. Tất cả các Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, xã, thị trấn tham gia cấp ủy và đều trong độ tuổi lao động.

Hiện nay, MTTQ Việt Nam thành phố đã có Đề án số 68/ĐA-MTTQ-BTT, ngày 19/4/2022 về “Luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội” trong hệ thống Mặt trận thành phố. Đây sẽ là cơ sở tạo điều kiện rất tốt cho cán bộ Mặt trận phát huy năng lực của mình, khắc phục đòi hỏi từ thực tế là cán bộ Mặt trận trẻ có nhiều thế mạnh về thông tin, năng nổ, nhiệt tình trong công việc, nhưng lại thiếu kinh nghiệm hoạt động.

Những đổi mới về tư duy, sử dụng cán bộ trong hệ thống MTTQ các cấp thành phố Hà Nội đang mang lại những hiệu quả thiết thực khi đội ngũ cán bộ trẻ với tinh thần nhiệt huyết, sự trẻ trung, năng động, đổi mới sáng tạo đang tạo ra sức bật mới cho địa phương; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, khẳng định rõ nét vai trò của Mặt trận trong thời kỳ mới.