Vui nhưng cần an toàn

Thấy con trai tỏ vẻ trầm tư, ông Mẫn từ tốn nói: “Thôi con ạ, cưới xin vào thời điểm dịch dã thế này, biết là thiệt thòi, nhưng nên làm đơn giản, gọn nhẹ thôi!”.

Nhìn gương mặt buồn thiu của Chiến, bà Ngoan-vợ ông Mẫn thở dài: “Ông ơi, hay là mình cứ mời khách với họ hàng tới ăn cỗ rôm rả, chia lẻ ra làm nhiều ca, không tụ tập cùng lúc là được”. Chiến lưỡng lự, mở lời: “Đúng đấy bố ạ, giờ tình hình êm ả trở lại, bố cho phép làm cỗ bàn cho vui cửa, vui nhà!”. Nghe vợ con năn nỉ, ông Mẫn vẫn giữ nét mặt nghiêm nghị: “Tổ chức cưới giản đơn không chỉ để thực hiện đúng quy định, mà cái chính là bảo đảm an toàn cho khách và cả gia đình mình đấy!”.

Lúc cả nhà ông Mẫn ngồi bàn thảo việc cưới hỏi, bỗng nhận được điện thoại của ông bà thông gia bối rối thông báo, ở xã bên đó, tại đám cưới đông đúc nọ, vừa phát hiện một khách mời nghi mắc Covid-19 đến dự, khiến mọi người đều lo lắng. Ông bà thông gia chủ động đề xuất đám cưới của đôi trẻ nên tổ chức giản dị để bảo đảm an toàn. Ông Mẫn thở phào nhẹ nhõm, bà Ngoan và con trai cũng vui vẻ đồng thuận. Chiến còn gọi điện thoại cho vợ sắp cưới bảo hoãn luôn cả việc tổ chức đi dã ngoại chụp ảnh cưới ngoài trời.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã ban hành Văn bản số 157/HD-SVHTT hướng dẫn thực hiện Quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trong đó, nêu rõ cần rút ngắn thời gian tổ chức lễ cưới và không tập trung quá 30 người trong cùng một thời điểm; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phòng, chống dịch theo quy định; tất cả những người tham dự đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (trong vòng 6 tháng); người thuộc diện cách ly hoặc có triệu chứng nghi mắc Covid-19 không được tham dự. Nếu ai cũng nghiêm túc tuân thủ theo quy định này thì dịch bệnh sẽ được khống chế.

HUY TRƯỜNG