Tắc vì... rác xả của chính mình

Mới chỉ trải qua trận mưa rào đầu mùa mà cư dân ở khu tập thể cũ đã nháo nhào khổ sở vì phải hứng chịu cảnh úng ngập cục bộ do tắc cống. Cả đoạn đường lênh láng nước, bùn đất, rác thải ngập ngụa. Các hộ ở tầng một trước đó đã tôn nền lên cao còn đỡ. Còn mấy gia đình khó khăn như bà Mịn, ông Chức, anh Sỹ chưa có tiền tu sửa thì bị nước bẩn tràn vào nhà, cả nhà phải thay nhau hì hục múc nước đổ ra ngoài.

Ô-tô, xe máy mỗi lần di chuyển ngang qua làm nước tóe lên hai bên. Có cháu nhỏ đạp xe đến trường còn bị ngã lấm lem, ướt hết cặp sách, áo quần. Đến khi mưa tạnh thì đường vẫn còn lầy lội, trơn trượt.

Chưa bao giờ ở khu tập thể này xảy ra tình trạng úng ngập nặng như thế. Trước đây, mưa rào xối xả cũng chỉ khiến đường ngập chốc lát, trời tạnh thì nước cũng rút. Bà Oanh, tổ trưởng dân phố huy động ngay những người khỏe mạnh ra dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh.

Khi kiểm tra các miệng cống thoát nước, mọi người không khỏi ngỡ ngàng bởi lượng rác dồn ứ nhiều quá, từ thức ăn thừa, cọng rau, mẩu xương đến khẩu trang, bao bì các loại. Năm nay, số khẩu trang sử dụng tăng cao, nhưng nhiều người thiếu ý thức khi loại bỏ không gói ghém cẩn thận mà vứt tràn lan dưới gốc cây, cột điện, thế là lúc mưa nước dềnh lên trôi bịt miệng cống. Thêm cả vỏ bao ni-lông do nhiều người đặt mua hàng qua mạng, khi nhận đồ tiện tay bóc xé vứt gần rãnh nước. Miệng cống bị bít kín, nước mưa không kịp thoát gây ra ngập úng. Bà tổ trưởng dân phố cấp tốc cho gửi bản thông báo đến từng gia đình nhắc nhở mọi người cùng nhau giữ vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi làm tắc cống thoát nước!