Mở hàng

Nhóm mấy cô gái trẻ, áng chừng là sinh viên, tung tăng bước vào cửa hàng hoa, cây cảnh tại đường Cổ Linh (quận Long Biên, Hà Nội).

Trời rét cho nên các cửa hàng mở cửa muộn hơn thường lệ. Chủ cửa hàng là một phụ nữ có mái tóc uốn quăn, diện áo khoác sáng màu, chạy ra mời chào đon đả. Các bạn trẻ hồ hởi đi hẳn vào khoảnh vườn để ngắm nghía. Những chậu cây, hoa rực rỡ đủ loại đua nhau khoe sắc. Sau khi loanh quanh một vòng, mấy bạn nhờ chủ cửa hàng chọn cho một chậu xương rồng xinh xắn. Chủ cửa hàng vội bĩu môi: "Vài người đi xem hàng chán chê mà chỉ mua mỗi chậu cây bé tí tẹo thế thôi hả? Từ sáng giờ, chị chưa mở hàng cho ai đâu. Các em mua thêm thứ gì đi!". Mấy bạn trẻ tỏ vẻ bối rối: "Thế ạ, cứ nghĩ chị mở hàng trước rồi chứ ạ. Giờ này còn sớm gì nữa đâu!". Một bạn khác chêm vào: "Bọn em muốn mua nhiều hơn nữa, nhưng thật sự không đủ tiền, chị thông cảm được không ạ?". Người phụ nữ miễn cưỡng nhận số tiền ít, cúi xuống lạnh lùng gói hàng, rồi ngúng nguẩy tiễn khách ra cửa.

Các bạn trẻ loay hoay đứng trên vỉa hè chưa kịp rời đi, chủ cửa hàng đã quay vào, ánh mắt lườm nguýt, còn nói bâng quơ mấy lời khiếm nhã. Chưa hết, chị ta nhanh nhảu rút từ túi áo khoác ra tờ giấy, bật lửa đốt và huơ vòng quanh chỗ đứng, miệng lẩm bẩm "đuổi vía"…

Ðây là hiện tượng xảy ra không ít tại các cửa hàng, cơ sở kinh doanh, buôn bán trên địa bàn thành phố. Chẳng biết việc kiêng kỵ "mở hàng", "đốt vía" thế nào, nhưng thái độ thiếu tế nhị của các chủ hàng trước mặt khách như vậy thật không nên chút nào!  

HUY TRƯỜNG