Bán xăng bên lề đường

Một thanh niên mặc áo phông điều khiển chiếc xe máy kềnh càng đang lưu thông trên đường Giải Phóng (quận Ðống Ða) thì xe hết xăng phải dừng lại đột ngột.

Anh xuống xe gắng sức dắt bộ, lưng áo ướt đẫm mồ hôi. Ði được một đoạn, anh phát hiện thấp thoáng mấy quầy bán xăng lẻ bên lề đường nên ghé vào. Vừa thoáng thấy cậu thanh niên, người phụ nữ đội nón ngồi bên cạnh những chai xăng đon đả:

- Mua xăng nhé. Ðể chị rót cho!

Chỉ chờ cậu thanh niên gật đầu và đưa tay mở nắp bình, người phụ nữ nhanh nhảu cầm chai xăng lên rót. Hơi xăng phảng phất nồng nặc trong không khí nóng nực, dưới lòng đường, xe cộ vẫn vun vút lao nhanh. Mua xăng xong, anh thanh niên lên xe đi tiếp. Bà bán hàng lại ngồi xuống, đưa mắt chờ khách. Gần đó, vài ba người khác cũng nhẫn nại ngồi bán xăng, mặc ánh nắng mỗi lúc một gắt gao.

Thời gian gần đây, khu vực đường Giải Phóng xuất hiện một số người bán xăng tự do. Trước đó ở gần khu vực này có cây xăng nhưng đã dừng hoạt động, bởi vậy những người lái xe vì thói quen ngại đi xa hoặc ngẫu nhiên đến đây bị hết xăng đành tặc lưỡi mua nhiên liệu của người bán bên đường. Xăng của họ được đựng trong những chiếc chai đậy nắp sơ sài. Thao tác sang chiết xăng đều thực hiện thủ công đơn giản, rất dễ xảy ra sự cố. Hoạt động mua bán xăng lộ thiên liều lĩnh như vậy tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, nhất là trong thời tiết nắng nóng, nhưng sao vẫn cứ ngang nhiên tồn tại?

HUY TRƯỜNG