Cố gắng sớm trở lại nhịp sống “bình thường mới”

Sau gần bốn tháng TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách, tăng cường nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đến hôm nay, người dân thành phố đang nỗ lực dần trở lại với nhịp sống “bình thường mới”.

Chợ “dã chiến” quận 5 bắt đầu khởi động cho người mua sắm nhưng vẫn bảo đảm an toàn phòng dịch.
Chợ “dã chiến” quận 5 bắt đầu khởi động cho người mua sắm nhưng vẫn bảo đảm an toàn phòng dịch.

Trừa cuối tuần, chợ “dã chiến” nằm trên đường Trần Bình Trọng (quận 5), đoạn từ nút giao Trần Bình Trọng - An Dương Vương và Nguyễn Trãi, người dân nơi đây phấn khởi đến chợ chọn mua thực phẩm. “Suốt nhiều tuần qua, tôi chỉ có thể đặt mua thực phẩm qua mạng. Hôm nay được đi chợ, tự tay lựa chọn rau củ, thịt cá… tôi cảm thấy mừng lắm” - bà Ngô Thị Anh Đào (58 tuổi) chia sẻ. Đây là  mô hình chợ “dã chiến” do UBND quận 5 thực hiện nhằm giúp người dân trực tiếp mua sắm, lựa chọn mặt hàng cần thiết sau thời gian dài giãn cách.

Người dân khi tới chợ sẽ mang theo phiếu đã được địa phương phát trước đó. Trong chợ, có nhân viên phụ trách đo thân nhiệt, kiểm tra giấy chứng nhận tiêm vắc-xin và đóng dấu xác nhận đủ điều kiện vào chợ.

Chủ tịch UBND quận 5, Trương Minh Kiều cho biết: “Sau thời gian dài giãn cách liên tục trong nhà, người dân cần có cơ hội đi ra ngoài thư giãn, mua sắm nhu yếu phẩm, thay đổi không khí... Đi chợ “dã chiến”, người dân có thể trực tiếp chọn lựa sản phẩm và mua bán trong giới hạn phòng, chống dịch cho phép, kết hợp việc thực hiện nghiêm Thông điệp 5K. Các chợ sẽ luân phiên nhau từ phường này đến phường khác, tập trung ưu tiên hơn cho những khu vực, phường mà người dân đã tiêm đủ hai mũi vắc-xin ngừa Covid-19. Tiêu chí chợ là không lợi nhuận cho nên giá cả chủ yếu hỗ trợ cho người dân”.

Mới đây, TP Thủ Đức cũng tái khởi động một số công trình xây dựng trên địa bàn sau thời gian giãn cách xã hội. Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết: Việc tái khởi động này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh dịch Covid-19 còn kéo dài, diễn biến phức tạp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh nói chung, TP Thủ Đức nói riêng. Theo ông Tùng, nhiều tuần qua, khu vực quận 2 và quận 9 cũ giữ được “vùng xanh” cho nên Thủ Đức quyết tâm khởi công một số công trình tại các khu vực này. Từ đó, tạo đà cho các hoạt động kinh tế tiếp tục sau ngày 1/10 tới cũng như tạo việc làm, tăng tốc độ dự án, sớm đưa các dự án đi vào hoạt động.

Hơn một tuần thí điểm nới lỏng giãn cách, tại ba quận, huyện “vùng xanh” gồm quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ, các cửa hàng, quán ăn khu vực này đã nhộn nhịp hơn. Chuẩn bị đủ các thủ tục ngay khi thành phố cho phép mở cửa hoạt động để gửi cơ quan chức năng, chủ tiệm sữa chua Yogurt Trần Hữu Trí (Nguyễn Thị Thập, quận 7) phấn khởi khi khách liên tục đặt đơn hàng.

“Sau thời gian dài tạm ngừng kinh doanh, đến nay chúng tôi lại được phục vụ khách cho nên vui mừng lắm. Đơn hàng tăng nhanh từng ngày. Chúng tôi cố gắng giữ giá tốt nhất, kèm thêm khuyến mãi để phục vụ khách. Để được kinh doanh, tất cả nhân viên đều thực hiện “3 tại chỗ”, thực hiện Thông điệp 5K và bán mang về chứ không phục vụ tại chỗ”, anh Trí cho biết. Tại nhiều tuyến đường ở quận 7, số lượng hàng quán mở bán trở lại đã tăng nhanh.

Quán cơm - cháo gà Thủy ở phường Bình Thuận được treo biển “hộ kinh doanh xanh”. Quán chủ yếu bán qua ứng dụng, có người giao hàng; đối với khách mua trực tiếp phải có chứng nhận tiêm ngừa Covid-19 mới được phục vụ. Đại diện quán phấn khởi khi số lượng đơn hàng đã tăng gần bằng thời điểm trước giãn cách.

Trong khi đó, nhiều siêu thị trên địa bàn quận 7 đã mở cửa phục vụ khách hàng mua trực tiếp. Là siêu thị đầu tiên khách hàng được vào mua sắm trực tiếp, Co.opmart Huỳnh Tấn Phát yêu cầu điều kiện để khách được vào phải quét mã QR và có dấu xanh (đã tiêm ngừa Covid-19). Tương tự, siêu thị Lotte Mart quận 7, hệ thống Bách hóa Xanh, Satra… cho biết, các hệ thống siêu thị ở “vùng xanh” đã bắt đầu tổ chức mở cửa trở lại, đón người dân được đi siêu thị một lần/tuần.

Tại huyện Củ Chi, dù được nới lỏng giãn cách nhưng tại nhiều xã “vùng xanh”, người dân chỉ ra đường khi cần thiết. Các chốt bảo vệ “vùng xanh” và chốt phòng, chống dịch Covid-19 vẫn hoạt động nghiêm; người ra đường phải có giấy tờ hợp lệ, khai báo y tế và có lý do chính đáng…

Đáng chú ý, năm xã của huyện Củ Chi đã mở lại chợ là Nhuận Đức, Phước Hiệp, Tân An Hội, Phạm Văn Cội và Phú Mỹ Hưng, phát phiếu cho người dân đi chợ một lần/tuần. Các chợ hoạt động theo hình thức “dã chiến”, phân lô kẻ vạch và lắp vách ngăn để hạn chế tiếp xúc với khách hàng.

Thêm một tín hiệu rất lạc quan đối với TP Hồ Chí Minh là trong những ngày gần đây, số ca tử vong và bệnh nhân nặng phải thở máy ngày càng giảm, số bệnh nhân xuất viện trên địa bàn tăng cao so với những ngày trước. Tính đến nay, thành phố có hơn chín triệu người đã được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin. Điều này cho thấy, công tác kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đã cơ bản ổn định, tiến dần đến trạng thái “bình thường mới”, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Phạm Đức Hải chia sẻ.

Bài và ảnh: PHƯƠNG VY