Hệ thống bán lẻ kích cầu, khuyến mãi

Trước sức mua còn thấp, các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại ở thành phố đã triển khai nhiều chương trình kích cầu, khuyến mãi, giảm giá nhiều mặt hàng, nhất là hàng tiêu dùng thiết yếu.
0:00 / 0:00
0:00
Người dân mua sắm hàng thiết yếu tại một siêu thị Co.opmart. (Ảnh CTV)
Người dân mua sắm hàng thiết yếu tại một siêu thị Co.opmart. (Ảnh CTV)

Những ngày này, do thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, rất đông người đã đổ xô vào siêu thị, trung tâm thương mại… để vừa kết hợp mua sắm, ăn uống, vui chơi, vừa tránh nóng.

Nắm bắt được tình hình, nhiều hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá hàng hóa khá mạnh.

Các hệ thống bán lẻ thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City… áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá từ 35% đến 50%, kéo dài tới ngày 15/5, đối với khoảng 3.500 mặt hàng tiêu dùng (điện máy, gia dụng, nước giải khát, gạo, thực phẩm, may mặc…); cùng với nhiều quà tặng, điểm thưởng.

Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại khác như BigC, GO!, Tops Market, AEON, MM Mega Market, LOTTE Mart, Diamond Plaza, Vạn Hạnh Mall, Hùng Vương Plaza, Crescent Mall... cũng triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá hàng nghìn mặt hàng tiêu dùng thiết yếu với mức giảm lên tới 50% nhằm thu hút người tiêu dùng đến mua sắm, vui chơi, giải trí.

Dù vậy, theo một số siêu thị, lượng khách hàng ghé siêu thị chỉ tăng nhẹ khoảng từ 5% đến 10% và giá trị các hóa đơn, giỏ hàng cũng thấp hơn (giảm khoảng 10%) so với cùng thời điểm năm ngoái.

Các hệ thống bán lẻ đã làm việc với nhà cung ứng để đáp ứng đầy đủ số lượng lẫn chất lượng hàng hóa. Phần lớn hàng hóa là trái cây, nước giải khát, điện máy, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, mỹ phẩm, thực phẩm… Hơn nữa, các nhà bán lẻ còn tăng cường nhân sự, kéo dài thời gian hoạt động tới 23 giờ để người dân yên tâm mua sắm, vui chơi.

Có siêu thị còn sắp xếp lại kệ hàng cho gọn gàng, khoa học hơn, dành nhiều không gian cho khu vực ẩm thực, vui chơi, tạo cảm giác thoải mái hơn cho người tiêu dùng trong thời gian ở trong siêu thị tránh nóng, qua đó kỳ vọng tăng lượng hàng mua sắm.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart kiêm Giám đốc Marketing Saigon Co.op, hiện nay người tiêu dùng rất quan tâm đến các chương trình khuyến mãi, giảm giá nên các hệ thống bán lẻ đều thiết kế chương trình ưu đãi đa dạng, phong phú, sát với nhu cầu thực tế của khách hàng, trong đó ưu tiên quyền lợi cho nhóm khách hàng thành viên.

Theo ước tính của các hệ thống siêu thị, doanh số tiêu dùng trong những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5 này (trùng với đợt nghỉ lễ) tăng khoảng từ 10% đến 20% so với cùng kỳ năm 2023.

Một số chuyên gia kinh tế nhận định, người tiêu dùng vẫn còn tâm lý thận trọng, vẫn chú trọng xu hướng thắt chặt chi tiêu, tập trung tìm kiếm các mặt hàng khuyến mãi, giảm giá… Dù tình hình kinh tế trong quý I/2024 đã có những chuyển biến tích cực, sức mua đã cải thiện trong thời gian gần đây, nhưng mức tăng chưa như kỳ vọng, cầu thị trường vẫn ở mức thấp.

Người dân có xu hướng cẩn trọng, tính toán kỹ hơn trong mua sắm, ưu tiên mua các mặt hàng thiết yếu và phục vụ sinh hoạt, bữa ăn hằng ngày; chú trọng giá cả và quan tâm hơn đến những sản phẩm có giá trị xứng đáng với số tiền bỏ ra.

Từ tình hình đó, các doanh nghiệp sản xuất lẫn bán lẻ đều đã có kế hoạch cắt giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, ổn định giá thành và giá bán để thúc đẩy sức mua.

Không những vậy, chuỗi cung ứng cần được gắn kết chặt chẽ hơn giữa nhà cung cấp với nhà phân phối, giữ giá cả hàng hóa đến tay người tiêu dùng ở mức hợp lý. Điều này sẽ góp phần không nhỏ để tạo đà tăng trưởng khả quan hơn cho ngành thương mại trong quý II.