Chú trọng đầu tư cho công nghiệp văn hóa

Xác định tầm quan trọng và thế mạnh của ngành công nghiệp văn hóa, nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền trung, đặc biệt là các địa phương có nhiều thế mạnh về văn hóa, di sản… đã và đang nghiên cứu ban hành các đề án phát triển riêng. Việc đầu tư kinh phí và đưa ra các chính sách đặc thù dành riêng cho lĩnh vực này góp phần tăng nguồn thu ngân sách, trở thành nội lực cho kinh tế vùng phát triển bền vững.
Hàng thủ công mỹ nghệ OCOP Việt Nam: Rất cần những bàn tay thiết kế

Hàng thủ công mỹ nghệ OCOP Việt Nam: Rất cần những bàn tay thiết kế

Những sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam thường được làm theo lối truyền thống, nhiều khi kiểu dáng đơn giản, còn khá sơ sài. Chính vì thế, ở nhiều nơi, người làm hàng thủ công mỹ nghệ mong muốn kết hợp với các họa sĩ thiết kế, để tạo ra được những sản phẩm bắt mắt, hấp dẫn người tiêu dùng hơn.
Sản phẩm của làng nghề dệt lụa Vạn Phúc (Hà Nội).

Kết nối cung cầu nguyên liệu cho sản phẩm OCOP

Theo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, cả nước hiện có hơn 5.400 làng nghề; tạo việc làm cho khoảng 2,3 triệu lao động nông thôn, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Trong đó, riêng Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề. Ðáng chú ý, các làng nghề Hà Nội hội tụ tới 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước.
Hai cụm gian hàng Việt Nam hiện diện tại vị trí trung tâm trong khu vực Hall 8 – thuộc chủ đề Unique&Eclectic của triển lãm, thể hiện sự giao thoa các nền văn hóa từ khắp nơi trên thế giới, quy tụ các nhà trưng bày truyền cảm hứng và các sản phẩm tinh xảo, độc đáo, mang đậm màu sắc dân tộc.

Tiềm năng cho hàng thủ công mỹ nghệ tiếp cận thị trường châu Âu

Tại Triển lãm Nội thất và Thủ công mỹ nghệ ở Paris (Maison & Objet 2023) từ ngày 7 đến 11/9, các nhà phân phối quốc tế và khách hàng tại Pháp nhận định rằng hàng thủ công Việt Nam có rất nhiều tiềm năng tiếp cận thị trường Pháp và châu Âu vì có nhiều đổi mới, độc đáo, đáp ứng các yêu cầu cao về thiết kế và chất lượng cũng như tính ứng dụng.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Nam tham quan các sản phẩm OCOP được trưng bày tại hội chợ trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP.

Hà Nam nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Qua gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Hà Nam đã dần phát triển mạnh hơn cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh có 65 sản phẩm của 30 chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó 49 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 16 sản phẩm đạt 4 sao.
Nghề gốm.

Quy hoạch, mở rộng vùng nguyên liệu cho làng nghề

Theo Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, làng nghề được xác định là mũi nhọn trong phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, cơ hội để phát triển các sản phẩm của làng nghề, ngành nghề nông thôn đang bị thu hẹp vì thiếu nguyên liệu đầu vào. Do đó, để làng nghề, ngành nghề nông thôn phát triển, cần sớm có những giải pháp đồng bộ để phát triển vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất.
Quang cảnh buổi Tọa đàm.

Nâng cao năng lực thương mại điện tử cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ

Ngày 4/11, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HANOISME) tổ chức Tọa đàm “Nâng cao năng lực phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ trong nền kinh tế số”.