Sản phẩm OCOP, làng nghề Hà Nội góp mặt trong Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế.

Sản phẩm OCOP và làng nghề Hà Nội vươn tầm thế giới

Năm 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tiếp tục tham dự cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm Việt Nam gồm 16 doanh nghiệp của Hà Nội và các tỉnh, thành phố Việt Nam tại Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế Artigiano lần thứ 28 diễn ra tại Trung tâm triển lãm ở thành phố Milan, Italia.
Nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hòa (phải) giới thiệu những sản phẩm mới với du khách.

Bát Tràng sáng tạo để chinh phục thị trường

Làng nghề Bát Tràng, huyện Gia Lâm (Hà Nội) là trung tâm sản xuất gốm lớn nhất nước ta. Tuy nhiên, ngay trên sân nhà, gốm sứ Bát Tràng cũng bị cạnh tranh quyết liệt bởi những mặt hàng ngoại nhập, từ hàng gia dụng lẫn đồ mỹ nghệ cao cấp. Trong bối cảnh đó, Bát Tràng vẫn phát triển bền vững nhờ những sáng tạo không ngừng của các nghệ nhân để chinh phục thị trường.
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ giới thiệu tại Hội chợ Hanoi Giftshow.

Thúc đẩy giao thương ngành thủ công mỹ nghệ

Một trong những khó khăn của sản xuất làng nghề trên địa bàn Hà Nội hiện nay là thị trường tiêu thụ, tìm đầu ra cho sản phẩm. Bên cạnh đó, khâu thiết kế, sáng tạo sản phẩm cũng còn là một điểm yếu. 14 năm qua, thành phố Hà Nội đã định kỳ tổ chức Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hanoi Giftshow để góp phần giải quyết các vấn đề này.
Trình diễn nghề làm bánh chưng của thôn Tranh Khúc, huyện Thanh Trì.

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì

Tối 25/5, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thanh Trì (Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề và phát động xây dựng tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt.

Chú trọng đầu tư cho công nghiệp văn hóa

Xác định tầm quan trọng và thế mạnh của ngành công nghiệp văn hóa, nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền trung, đặc biệt là các địa phương có nhiều thế mạnh về văn hóa, di sản… đã và đang nghiên cứu ban hành các đề án phát triển riêng. Việc đầu tư kinh phí và đưa ra các chính sách đặc thù dành riêng cho lĩnh vực này góp phần tăng nguồn thu ngân sách, trở thành nội lực cho kinh tế vùng phát triển bền vững.
Hàng thủ công mỹ nghệ OCOP Việt Nam: Rất cần những bàn tay thiết kế

Hàng thủ công mỹ nghệ OCOP Việt Nam: Rất cần những bàn tay thiết kế

Những sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam thường được làm theo lối truyền thống, nhiều khi kiểu dáng đơn giản, còn khá sơ sài. Chính vì thế, ở nhiều nơi, người làm hàng thủ công mỹ nghệ mong muốn kết hợp với các họa sĩ thiết kế, để tạo ra được những sản phẩm bắt mắt, hấp dẫn người tiêu dùng hơn.
Sản phẩm của làng nghề dệt lụa Vạn Phúc (Hà Nội).

Kết nối cung cầu nguyên liệu cho sản phẩm OCOP

Theo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, cả nước hiện có hơn 5.400 làng nghề; tạo việc làm cho khoảng 2,3 triệu lao động nông thôn, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Trong đó, riêng Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề. Ðáng chú ý, các làng nghề Hà Nội hội tụ tới 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước.