Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố quyết định công nhận “Làng nghề, làng nghề truyền thống” Hà Nội và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố năm 2023.
Ngày 12/4, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng Vũ Thị Bích Hậu đã thông tin về một số chính sách thúc đẩy ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn trong thời gian vừa qua. Trong đó, có 4 chính sách lớn liên quan các mũi nhọn của ngành: thủy sản, lâm nghiệp, nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.
Trong bối cảnh hiện nay, 3 yếu tố tự lực, chăm chỉ, hợp tác sẽ là một trong những nhân tố quyết định đến việc hoàn thành mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp trong nhiệm kỳ và triển khai trong giai đoạn tới.
Trong dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024, tại Khu tưởng niệm Vương triều Mạc ở huyện Kiến Thụy và Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm ở huyện Vĩnh Bảo, hàng nghìn học sinh và người dân thành phố Hải Phòng đã tham dự Lễ hội Khai bút đầu Xuân mới.
Sau 5 năm triển khai chương trình OCOP, nhiều địa phương, cơ sở sản xuất ở tỉnh Hưng Yên đã quy hoạch được vùng nguyên liệu, đầu tư, xây dựng và phát phát triển sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm hàng hóa, mở rộng thị trường, tạo công ăn việc làm, cải thiện cuộc sống người lao động.
Vừa qua, sự kiện Báo Nhân Dân mở chuyên trang điện tử về sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đã được đông đảo bạn đọc và các chủ thể OCOP đánh giá cao.
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, hợp với lòng dân và trở thành phong trào rộng khắp trên toàn quốc nói chung, Đắk Nông nói riêng. Chương trình đã tạo được động lực mạnh mẽ, tập hợp được sự đoàn kết của mọi tầng lớp trong xã hội, huy động được sức mạnh về tinh thần và vật chất nhằm xây dựng khu vực nông thôn ngày càng khởi sắc, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn, nhất là khu vực đặc biệt khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số...
Huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp từ lâu nổi tiếng với ngành hàng sen, lúa gạo. Chính vì điều này mà nhiều năm qua, huyện tận dụng thế mạnh, phát huy được giá trị các sản phẩm chủ lực của địa phương.
Chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân kỳ vọng góp phần lan tỏa những giá trị về chất lượng, văn hóa của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam; qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động truyền thông chính sách, đi vào chiều sâu, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu mới của Chương trình OCOP.
Phong trào "Mỗi làng một sản phẩm (One Village One Product - OVOP)" bắt đầu được khởi xướng ở tại tỉnh Oita, Nhật Bản vào năm 1979. Từ đó, Phong trào OVOP đã lan tỏa và được triển khai thực hiện ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP) chính thức triển khai tại Việt Nam từ năm 2018. Đến nay, sau chặng đường hơn 5 năm triển khai, cả nước đã có hơn 10 nghìn sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Sản phẩm OCOP đã từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của địa phương.
Ninh Bình là tỉnh có điều kiện tự nhiên đa dạng, sở hữu nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế du lịch, nông nghiệp, nông thôn và phát triển các sản phẩm OCOP, đồng thời cũng gặp các thách thức về diện tích đất tự nhiên không lớn và xu thế đô thị hóa.
Để thực hiện chuyển đổi số trong triển khai Chương trình OCOP, các tổ chức, doanh nghiệp cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác truyền thông.
Một trong các tiêu chí hàng đầu để xét công nhận sản phẩm OCOP là phải mang đậm nét đặc trưng của địa phương, gắn với tổ chức sản xuất và hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn và xây dựng vùng nguyên liệu ổn định. Từ đó, tăng cường đầu tư công nghệ để chế biến, bảo quản các sản phẩm chất lượng cao.
Chu trình các đơn vị triển khai Chương trình OCOP được thực hiện theo 6 bước, căn cứ vào điều kiện thực tế, các địa phương làm rõ nội dung để triển khai phù hợp và hiệu quả, gắn với trách nhiệm của các cấp trong việc hỗ trợ các chủ thể.
Hai nguyên tắc quan trọng để thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là sản phẩm hướng tới tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Để quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung-cầu cho sản phẩm OCOP, các cá nhân, tổ chức có thể thực hiện nhiều hoạt động phối hợp, xây dựng các điểm bán thu hút khách hàng trong và ngoài nước.
Hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc, tối 11/11, tại thành phố Vinh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An đã long trọng tổ chức Chương trình văn hóa nghệ thuật đặc biệt “Đêm hội kết đoàn”. Đây là lần đầu tiên Chương trình Ngày hội kết đoàn được tổ chức ở quy mô cấp tỉnh.
Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, cả nước đã có hơn 10 nghìn sản phẩm OCOP. Qua chương trình, nhiều địa phương đã quy hoạch được các vùng nguyên liệu đặc sản, phát triển các ngành nghề nông thôn. Đặc biệt, chương trình đã ghi dấu ấn về bảo tồn và phát triển nhiều làng nghề truyền thống; hình thành nhiều sản phẩm OCOP gắn với vai trò như một “đại sứ” chuyển tải những câu chuyện sản phẩm mang tính nhân văn của vùng, miền. Đó là chia sẻ của ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, trong cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Nhân Dân.
Tập trung vào sản phẩm thế mạnh, chủ lực của địa phương, trong những năm qua tỉnh Thái Bình đã đưa Chương trình mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là Chương trình OCOP) trở thành động lực phát triển kinh tế vùng nông thôn.