Quảng Trị đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển

Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện phát huy tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Trị nhanh và bền vững, Bộ Giao thông vận tải vừa có kết luận về đề xuất của tỉnh trong việc thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông, tập trung giải quyết tối đa để hỗ trợ địa phương phát triển.
0:00 / 0:00
0:00
Ô-tô chở than đá từ Lào vào Việt Nam tập trung tại Cửa khẩu quốc tế La Lay trước khi theo Quốc lộ 15D về Quảng Trị.
Ô-tô chở than đá từ Lào vào Việt Nam tập trung tại Cửa khẩu quốc tế La Lay trước khi theo Quốc lộ 15D về Quảng Trị.

Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết, kết luận của Bộ Giao thông vận tải về các dự án tỉnh đề xuất đầu tư phù hợp định hướng phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và khu vực; những kiến nghị của tỉnh Quảng Trị liên quan đến công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn được Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo cụ thể, sâu sát để thúc đẩy đầu tư, tạo điều kiện cho Quảng Trị phát triển.

Cụ thể, đối với Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D (Mỹ Thủy-La Lay), đây là con đường giao thương quan trọng giữa Việt Nam với một số tỉnh của Lào và Thái Lan trên Hành lang PARAEWEC, có vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế Quảng Trị cũng như khu vực phát triển. Vì vậy, đoạn 1 từ cảng biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1 dài 14 km, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh Quảng Trị phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục để nâng cấp đoạn tuyến này thành quốc lộ; phối hợp chặt chẽ với bộ để báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để đầu tư mở rộng tuyến đường theo quy hoạch nhằm khai thác tiềm năng cảng biển Mỹ Thủy đang được đầu tư xây dựng.

Đoạn 2 từ Quốc lộ 1 đến cao tốc đường bộ Cam Lộ-La Sơn dài 8 km, Bộ Giao thông vận tải thống nhất việc sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương để thực hiện. Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn tăng thu của Trung ương năm 2024 để đầu tư xây dựng. Đoạn 3 từ cao tốc đường bộ Cam Lộ-La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh tây dài khoảng 34 km, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh Quảng Trị chủ động, sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức đối tác công tư đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo tại Văn bản số 1136/TTg-CN ngày 21/11/2023; trong quá trình thực hiện, bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh để triển khai dự án. Đoạn 4 đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh tây theo hướng bắc-nam, dài khoảng 24 km giữ nguyên theo hiện trạng. Với đoạn này, bộ đã đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam ưu tiên bố trí nguồn vốn sửa chữa, bảo trì tuyến đường bảo đảm lưu thông thuận lợi, an toàn.

Đoạn 5 từ đường Hồ Chí Minh nhánh tây (xã A Ngo, huyện Đakrông) đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, hiện bộ đã giao Cục Đường bộ Việt Nam lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn để triển khai trong giai đoạn 2026-2030. Với việc đầu tư xây dựng cầu treo Đakrông tại Km249+824 đường Hồ Chí Minh nhánh tây, bộ đã thống nhất xây dựng mới cầu Đakrông thay thế cầu cũ đã bị xuống cấp. Bộ đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư công trình từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Trước mắt, bộ giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, đánh giá khả năng khai thác, đề xuất giải pháp bảo đảm an toàn cho người dân và các phương tiện lưu thông trước khi xây cầu mới.

Theo đồng chí Hà Sỹ Đồng, đối với Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với đề xuất của tỉnh trong việc kiến nghị cấp có thẩm quyền cho áp dụng tăng tỷ lệ vốn nhà nước (nguồn vốn trung ương và nguồn vốn địa phương) tham gia để bảo đảm tính khả thi. Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh trong quá trình báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 cho địa phương để triển khai dự án. Đề nghị tỉnh tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức đối tác công tư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và pháp luật liên quan.

Đối với Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định dừng thực hiện dự án từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) theo đúng quy định. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bộ sẽ hoàn tất các thủ tục để tiếp tục triển khai đầu tư đoạn tuyến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Đặc biệt, bộ đề nghị tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư và các địa phương tập trung sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường tránh phía đông thành phố Đông Hà, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình để hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị khẳng định, trong các dự án về hạ tầng giao thông, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thực hiện dự án Quốc lộ 15D, đoạn 2 dài 8 km nối Quốc lộ 1 với cao tốc đường bộ Cam Lộ-La Sơn theo hướng tách dự án giải phóng mặt bằng độc lập, ứng tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt dự án trong tháng 12/2024. Nếu được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ bố trí sớm nguồn vốn, sẽ khởi công vào đầu năm 2025, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2025.

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa ký quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mới thi công đường Hùng Vương kết nối thành phố Đông Hà-huyện Triệu Phong-Hành lang kinh tế đông tây và Khu kinh tế đông nam Quảng Trị. Đây là dự án được người dân tỉnh Quảng Trị mong đợi. Con đường này hoàn thành sẽ tăng thêm lựa chọn cho người dân để đi lại trong tỉnh, thay vì chỉ có thể đi trên Quốc lộ 1 qua trạm BOT như lâu nay.