Nhà máy Thực phẩm PepsiCo Ninh Bình và Dự án “Mùa vụ mới” giai đoạn II đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác PPP hướng tới nông nghiệp xanh, phát triển chuỗi giá trị nông sản bền vững, đồng thời hỗ trợ hàng chục nghìn hộ nông dân nâng cao sinh kế và khả năng chống chịu biến đổi khí hậu.
Sáng 25/11, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức chương trình Đối thoại cấp cao về đối tác công tư (PPP) năm 2025, nhằm tạo diễn đàn trao đổi thực tiễn giữa cơ quan quản lý Nhà nước, các đối tác phát triển và các nhà đầu tư tư nhân.
Trong bối cảnh khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực trung tâm của phát triển, việc đẩy mạnh hợp tác công tư được coi là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần huy động nguồn lực xã hội, phát huy vai trò của doanh nghiệp trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống.
Sân bay quốc tế Long Thành, siêu dự án hàng không của Việt Nam, đang tiến gần ngày vận hành giai đoạn 1 vào đầu năm 2026. Nhưng để công trình thế kỷ này thực sự cất cánh, bài toán hạ tầng kết nối đồng bộ với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận cần được giải quyết khẩn cấp.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc bắc-nam dài hơn 2.000km, quy mô từ 6 đến 12 làn xe, kết nối từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Đến nay, toàn tuyến đưa vào khai thác gần 1.450km, phấn đấu hết năm nay hoàn thành hơn 550km, chủ yếu 4 làn xe hạn chế; một số đoạn tuyến đang được nghiên cứu, đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa kết luận đồng ý đề xuất của Bộ Xây dựng việc triển khai mở rộng toàn bộ tuyến cao tốc bắc-nam phía đông theo phương thức đối tác công tư. Bộ Xây dựng được giao chủ trì hoàn thiện phương án đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ trước 4/8/2025, bảo đảm tiến độ triển khai từ nay đến năm 2030.
Ngày 5/4 tới tại tỉnh Quảng Ninh, Báo Pháp luật Việt Nam sẽ phối hợp Tạp chí Pháp luật và Phát triển (Hội Luật gia Việt Nam) tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc ‘Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ’ trong lĩnh vực đầu tư”.
Ngày 17/3, Bộ Xây dựng cho biết, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã gửi Công văn số 2739/UBND-CNXDKHCN về Đề án Xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân để bộ Xây dựng xem xét, trình cấp có thẩm quyền cho ý kiến, phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
Ngày 16/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Hợp tác công-tư trong phát triển văn hóa”.
Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu rất dài, trong khoảng 18 năm. Hồ sơ được Chính phủ chỉ đạo rà soát, tính toán kỹ lưỡng cẩn trọng tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới để hoàn thiện và kết quả dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp để đầu tư.
Thực hiện ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể những khó khăn, vướng mắc của dự án BOT giao thông trong cả nước và xây dựng giải pháp xử lý phù hợp.
Nhiều nhà đầu tư dự án đường cao tốc đều khẳng định, trạm dừng nghỉ đầy đủ tiện nghi là hạng mục hết sức cần thiết giúp phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi, thu hút người tham gia giao thông lựa chọn tuyến đường. Qua đó, phát huy hiệu quả khai thác công trình, góp phần thúc đẩy hoàn vốn dự án, tối ưu bài toán đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP-BOT) các dự án giao thông.
Theo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An vừa được thông qua, Quốc hội cho phép phân bổ thêm 50% số vốn đầu tư công nguồn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho tỉnh Nghệ An nhằm tạo sự chủ động cho địa phương trong việc cân đối, lập kế hoạch bố trí nguồn lực cho các dự án.
Băn khoăn việc dự án cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành sau khi hoàn thành sẽ chia sẻ lưu lượng vận tải, vận chuyển và ảnh hưởng trực tiếp đến phương án thu hồi vốn của nhà đầu tư 2 dự án BOT song hành hiện nay, đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ tác động và giải trình thêm về vấn đề này.
Ngày 24/4, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức Diễn đàn Hỗ trợ pháp lý đầu tư 2024 với chủ đề đầu tư bằng hình thức đối tác công-tư (PPP) trong bối cảnh mới của Thành phố Hồ Chí Minh.
Sáng 21/4, tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính-Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải dự và phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng theo hình thức BOT. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, địa phương.
Ngày 12/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý đầu tư 2024 (kỳ 1) với chủ đề đầu tư bằng hình thức đối tác công-tư (PPP) trong bối cảnh mới của Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 28/3, chiến dịch vận động cử tri cho cuộc bầu cử Quốc hội khóa mới tại Hàn Quốc chính thức bắt đầu. Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền và đảng Dân chủ (DP) đối lập đều chọn Seoul là điểm khởi động chiến dịch tranh cử.
Sáng kiến đầu tư theo hình thức PPP++ được các doanh nghiệp, ngân hàng, quỹ đầu tư và các đối tác khác cùng thảo luận sôi nổi tại Hội nghị “Tiềm năng và cơ hội đầu tư hạ tầng giao thông theo mô hình PPP++” vừa diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Bắt đầu từ 0 giờ hôm nay (ngày 29/12), 41 dự án BOT đường bộ (gồm 47 trạm thu phí) sẽ thực hiện điều chỉnh tăng giá vé theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.
Chiều 5/12, tại thành phố Cao Bằng, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đã trao quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh giai đoạn I cho Liên danh nhà đầu tư, đứng đầu là Tập đoàn Đèo Cả.
Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, trong quá trình làm đường cao tốc, bộ đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công cố gắng tối đa tránh ảnh hưởng đến người dân, công trình.
Liên quan việc Chính phủ đề xuất nâng tỷ lệ vốn nhà nước trong tổng vốn đầu tư các dự án giao thông đường bộ theo hình thức đối tác công tư (PPP) lên 70% trong dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định, đây là điểm rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay để thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, có tác động đến kinh tế, liên kết vùng.
Đại biểu Quốc hội cho rằng, khi trao quyền chủ động, giao cho địa phương làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án quốc lộ, cao tốc qua địa phương hoặc dự án đi qua nhiều địa phương sẽ góp phần sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, thúc đẩy tiến độ hoàn thành dự án.
Dù có nhiều tiềm năng nhưng kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa thể “cất cánh” do nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân chính kìm hãm sự phát triển được lý giải do hệ thống hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, liên kết vùng hạn chế và chậm cải thiện, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.
Ngày 25/8, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hòa Bình đã họp, cho ý kiến về phương án đầu tư xây dựng Dự án đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc-Hòa Bình theo hình thức đối tác công tư (PPP) có sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Việc lập 4 Hội đồng Điều phối Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, Vùng Đông Nam Bộ, Vùng đồng bằng Sông Hồng, Vùng Tây Nguyên nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh.
Ngày 11/7, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) trong phát triển hạ tầng một số lĩnh vực kinh tế-xã hội của Việt Nam”.