#PPP

39 kết quả

Với nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội, Nghị định 180 đã tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thuận lợi để thu hút đầu tư tư nhân vào phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. (Ảnh minh họa)
Khoa học - Công nghệ

Kỳ vọng đột phá phát triển khoa học-công nghệ từ mô hình hợp tác công tư

Trong bối cảnh khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực trung tâm của phát triển, việc đẩy mạnh hợp tác công tư được coi là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần huy động nguồn lực xã hội, phát huy vai trò của doanh nghiệp trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống.

Cảng hàng không quốc tế đang dần hình thành.
Tin chung

Tháo gỡ nút thắt hạ tầng kết nối, khai thác tối đa tiềm năng Sân bay quốc tế Long Thành

Sân bay quốc tế Long Thành, siêu dự án hàng không của Việt Nam, đang tiến gần ngày vận hành giai đoạn 1 vào đầu năm 2026. Nhưng để công trình thế kỷ này thực sự cất cánh, bài toán hạ tầng kết nối đồng bộ với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận cần được giải quyết khẩn cấp.

Triển khai thảm bê-tông nhựa mặt đường tuyến cao tốc bắc-nam đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết. (Ảnh: HẢI KHÁNH)
Xã hội

Tìm phương án, cơ chế mở rộng tuyến cao tốc bắc-nam

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc bắc-nam dài hơn 2.000km, quy mô từ 6 đến 12 làn xe, kết nối từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Đến nay, toàn tuyến đưa vào khai thác gần 1.450km, phấn đấu hết năm nay hoàn thành hơn 550km, chủ yếu 4 làn xe hạn chế; một số đoạn tuyến đang được nghiên cứu, đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh.

Thi công xuyên đêm trên công trường xây dựng cao tốc bắc-nam phía đông đoạn qua Đà Nẵng.
Tin chung

Hoàn thiện phương án mở rộng toàn tuyến cao tốc bắc-nam phía đông theo phương thức đối tác công tư

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa kết luận đồng ý đề xuất của Bộ Xây dựng việc triển khai mở rộng toàn bộ tuyến cao tốc bắc-nam phía đông theo phương thức đối tác công tư. Bộ Xây dựng được giao chủ trì hoàn thiện phương án đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ trước 4/8/2025, bảo đảm tiến độ triển khai từ nay đến năm 2030.

Dự án đường sắt tốc độ cao đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng, cẩn trọng
Kinh tế

Dự án đường sắt tốc độ cao đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng, cẩn trọng

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu rất dài, trong khoảng 18 năm. Hồ sơ được Chính phủ chỉ đạo rà soát, tính toán kỹ lưỡng cẩn trọng tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới để hoàn thiện và kết quả dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp để đầu tư.
Phối cảnh một trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc bắc-nam.
Kinh tế

Cần thiết đầu tư trạm dừng nghỉ hiện đại để phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi

Nhiều nhà đầu tư dự án đường cao tốc đều khẳng định, trạm dừng nghỉ đầy đủ tiện nghi là hạng mục hết sức cần thiết giúp phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi, thu hút người tham gia giao thông lựa chọn tuyến đường. Qua đó, phát huy hiệu quả khai thác công trình, góp phần thúc đẩy hoàn vốn dự án, tối ưu bài toán đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP-BOT) các dự án giao thông.
Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)
Chính trị

Quốc hội nhất trí hỗ trợ thêm nguồn lực đầu tư công cho Nghệ An

Theo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An vừa được thông qua, Quốc hội cho phép phân bổ thêm 50% số vốn đầu tư công nguồn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho tỉnh Nghệ An nhằm tạo sự chủ động cho địa phương trong việc cân đối, lập kế hoạch bố trí nguồn lực cho các dự án.
Xây dựng cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành: Cần đánh giá kỹ tác động đến các dự án BOT song hành
Kinh tế

Xây dựng cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành: Cần đánh giá kỹ tác động đến các dự án BOT song hành

Băn khoăn việc dự án cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành sau khi hoàn thành sẽ chia sẻ lưu lượng vận tải, vận chuyển và ảnh hưởng trực tiếp đến phương án thu hồi vốn của nhà đầu tư 2 dự án BOT song hành hiện nay, đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ tác động và giải trình thêm về vấn đề này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự Lễ khởi công.
Chính trị

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công Dự án cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng

Sáng 21/4, tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính-Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải dự và phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng theo hình thức BOT. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, địa phương.
Các đại biểu chủ trì Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý đầu tư năm 2024.
Kinh tế

Gỡ khó, tăng thu hút đầu tư PPP theo tinh thần Nghị quyết 98

Ngày 12/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý đầu tư 2024 (kỳ 1) với chủ đề đầu tư bằng hình thức đối tác công-tư (PPP) trong bối cảnh mới của Thành phố Hồ Chí Minh.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)
Kinh tế

Tăng tỷ lệ vốn nhà nước lên 70% trong dự án giao thông PPP là rất đột phá

Liên quan việc Chính phủ đề xuất nâng tỷ lệ vốn nhà nước trong tổng vốn đầu tư các dự án giao thông đường bộ theo hình thức đối tác công tư (PPP) lên 70% trong dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định, đây là điểm rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay để thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, có tác động đến kinh tế, liên kết vùng.
Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương sau hơn 12 năm khai thác, hiện mỗi ngày có khoảng 52 nghìn lượt xe lưu thông, thường xuyên ùn tắc và hay xảy ra tai nạn giao thông.
Kinh tế

Đầu tư mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận là hết sức cấp bách

Dù có nhiều tiềm năng nhưng kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa thể “cất cánh” do nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân chính kìm hãm sự phát triển được lý giải do hệ thống hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, liên kết vùng hạn chế và chậm cải thiện, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.