Dự án đường sắt tốc độ cao đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng, cẩn trọng

Dự án đường sắt tốc độ cao đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng, cẩn trọng

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu rất dài, trong khoảng 18 năm. Hồ sơ được Chính phủ chỉ đạo rà soát, tính toán kỹ lưỡng cẩn trọng tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới để hoàn thiện và kết quả dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp để đầu tư.
Phối cảnh một trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc bắc-nam.

Cần thiết đầu tư trạm dừng nghỉ hiện đại để phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi

Nhiều nhà đầu tư dự án đường cao tốc đều khẳng định, trạm dừng nghỉ đầy đủ tiện nghi là hạng mục hết sức cần thiết giúp phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi, thu hút người tham gia giao thông lựa chọn tuyến đường. Qua đó, phát huy hiệu quả khai thác công trình, góp phần thúc đẩy hoàn vốn dự án, tối ưu bài toán đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP-BOT) các dự án giao thông.
Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Quốc hội nhất trí hỗ trợ thêm nguồn lực đầu tư công cho Nghệ An

Theo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An vừa được thông qua, Quốc hội cho phép phân bổ thêm 50% số vốn đầu tư công nguồn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho tỉnh Nghệ An nhằm tạo sự chủ động cho địa phương trong việc cân đối, lập kế hoạch bố trí nguồn lực cho các dự án.
Xây dựng cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành: Cần đánh giá kỹ tác động đến các dự án BOT song hành

Xây dựng cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành: Cần đánh giá kỹ tác động đến các dự án BOT song hành

Băn khoăn việc dự án cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành sau khi hoàn thành sẽ chia sẻ lưu lượng vận tải, vận chuyển và ảnh hưởng trực tiếp đến phương án thu hồi vốn của nhà đầu tư 2 dự án BOT song hành hiện nay, đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ tác động và giải trình thêm về vấn đề này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự Lễ khởi công.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công Dự án cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng

Sáng 21/4, tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính-Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải dự và phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng theo hình thức BOT. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, địa phương.
Các đại biểu chủ trì Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý đầu tư năm 2024.

Gỡ khó, tăng thu hút đầu tư PPP theo tinh thần Nghị quyết 98

Ngày 12/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý đầu tư 2024 (kỳ 1) với chủ đề đầu tư bằng hình thức đối tác công-tư (PPP) trong bối cảnh mới của Thành phố Hồ Chí Minh.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Tăng tỷ lệ vốn nhà nước lên 70% trong dự án giao thông PPP là rất đột phá

Liên quan việc Chính phủ đề xuất nâng tỷ lệ vốn nhà nước trong tổng vốn đầu tư các dự án giao thông đường bộ theo hình thức đối tác công tư (PPP) lên 70% trong dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định, đây là điểm rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay để thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, có tác động đến kinh tế, liên kết vùng.
Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương sau hơn 12 năm khai thác, hiện mỗi ngày có khoảng 52 nghìn lượt xe lưu thông, thường xuyên ùn tắc và hay xảy ra tai nạn giao thông.

Đầu tư mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận là hết sức cấp bách

Dù có nhiều tiềm năng nhưng kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa thể “cất cánh” do nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân chính kìm hãm sự phát triển được lý giải do hệ thống hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, liên kết vùng hạn chế và chậm cải thiện, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể báo cáo giải trình một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. (Ảnh: LINH KHOA)

Triển khai xây dựng cao tốc bắc-nam phía đông bảo đảm đúng quy định, tiết kiệm

Báo cáo giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm liên quan đến chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nêu rõ, việc triển khai giai đoạn 2 của dự án trong thời gian tới sẽ được tiến hành thận trọng, bảo đảm đúng quy định và tiết kiệm nhất.

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên thảo luận tại điểm cầu hội trường Diên Hồng chiều 10/1. (Ảnh: Linh Khoa)

Cần cơ chế đặc thù bảo đảm hoàn thành cao tốc bắc-nam phía đông đúng tiến độ

Với vai trò là trục “xương sống”, việc đầu tư tuyến đường cao tốc bắc-nam phía đông để phục hồi kinh tế nhanh và bền vững ở cả 2 đầu đất nước là yêu cầu cấp thiết. Do đó, cũng rất cần có các cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án, đồng thời có giải pháp bảo đảm đầu tư và tránh thất thoát nguồn lực của Nhà nước.

Triển khai xây dựng cao tốc theo PPP.

Tháo gỡ bất cập về đầu tư hạ tầng giao thông

Trong những năm qua, các dự án hạ tầng giao thông đường bộ đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ở nước ta chiếm tỷ trọng lớn, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên gần đây, việc triển khai các dự án này có dấu hiệu chững lại do các nhà đầu tư gặp nhiều vướng mắc, bất cập xuất phát từ tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn tại các văn bản quy phạm pháp luật.